Abstract:
ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณและศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน วิชาวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย : นางสาวปิยธิดา สุนทรวิภาต
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตรศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เนตรชนก จันทร์สว่าง
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังจัดการเรียนรู้
โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 2) เพื่อศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 35 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย จำนวน 7แผนการจัดการเรียนรู้เวลา 13ชั่วโมง
2)แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 28ข้อ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา
อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.30-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.290.73
และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87และ 3) แบบสอบถามวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์จำนวน 18 ข้อ มีความตรงเชิงเนื้อหา
อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.31-0.81 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบทีแบบกลุ่มเดียว
ผลการวิจัยพบว่า 1)คะแนนเฉลี่ยการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังได้รับจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน
คิดเป็นร้อยละ 79.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 (
X = 22.35, S.D. = 1.29) มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05และ2) นักเรียนมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ระดับมากทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ
ต่อตนเอง (
X = 4.41, S.D. = 0.84) ด้านความกระตือรือร้น (
X = 4.35, S.D. = 0.82) ด้านความกล้าเสี่ยง
(
X = 4.33,S.D. = 0.88) ด้านความมีเอกลักษณ์ (
X = 4.31,S.D. = 0.83)ด้านรู้จักวางแผน (
X = 4.20,S.D. = 0.84)
และด้านความทะเยอทะยาน (
X = 4.13, S.D. = 0.82)
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
____________________________________________________อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Title : The Critical Thinking Comparison and Achievement Motivation Study
of Grade 8 Students by Using Game Based Learning on Sciences Subject
Author : Miss Piyatida Suntonwipat
Degree : Master of Education (Science Education)
Rajabhat Maha Sarakham
Advisor : Assistant Professor Dr. Natchanok Jansawang
Year : 2022
ABSTRACT
The aims of this research were1) to compare critical thinking scores of the students
with the criteria of 70 percent and 2) to study achievement motivation after the
Game Based Learning on organ systems. The sample group was grade 8 students, totaling
35 students from the 1st classroom of the academic year 2021 at Rajabhat Maha Sarakham
University Demonstration School. They were obtained by cluster random sampling technique.
The research tools included: 1) seven learning management learning plans for 13 hours.
2) The four multiple choices of critical thinking test for 28 items with index of item
objective congruence ( IOC) between 0.80-1.00. The difficulty between was 0.30- 0.80,
discrimination between was 0.2-0.73 and reliability was 0.87. And 3) the questionnaire
achievement motivation for 18 items. The index of IOC was between 0.80-1.00,
discrimination was between 0.31-0.81 and reliability was 0.93. The data analysis statistics
were mean, percentage, standard deviation and t-test for one-sample.
The research found that; 1) the students critical thinking score was statistically
higher thanthe 70 percent criteria at .05 significance level (
X = 22.35,S.D. = 1.29).2) Students
had high levelof learning achievement motivation in all six domains (
X = 4.29, S.D. = 0.84)
included individual responsibility (
X = 4.41, S.D. = 0.84), energetic (
X = 4.35, S.D. = 0.82),
risk taking (
X = 4.33, S.D. = 0.88), unique of characteristic (
X = 4.31, S.D. = 0.83), planning
(
X = 4.20, S.D. = 0.84) and aspiration (
X = 4.13, S.D. = 0.82).
Keywords: Game Based Learning, Critical Thinking, Achievement Motivation
_________________________________________________________________Major Advisor