Abstract:
ชื่อเรื่อง : การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดการเรียนรู้ผสมผสาน
แบบโครงงานเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านนาโพธิ์ (สหพันธ์พิทยาภรณ์)
ผู้วิจัย : นายเชาวเลิศ ทศธรรม
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (คอมพิวเตอร์ศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทรงศักดิ์ สองสนิท
อาจารย์ ดร.วณิชา สาคร
ปีที่สำเร็จการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปฏิบัติการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัด
การเรียนรู้ผสมผสานแบบโครงงานเป็นฐาน 2) ศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนด้วยการจัด
การเรียนรู้แบบผสมผสานแบบโครงงานเป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน ขั้นการปฏิบัติการ ขั้นสังเกต และขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาโพธิ์ (สหพันธ์พิทยาภรณ์) จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกอนุทิน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบบันทึกการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาปฏิบัติการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดการเรียนรู้ผสมผสานแบบโครงงานเป็นฐาน โดยจัดกิจกรรม 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ ขั้นที่ 2 กำหนดปัญหา ขั้นที่ 3 วางแผน ขั้นที่ 4 ลงมือปฏิบัติ ขั้นที่ 5 สรุปและนำเสนอ และขั้นที่ 6 การประเมินผล โดยแต่ละขั้นตอนของ กิจกรรมการเรียนรู้เป็นการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ นำไปสู่การค้นคว้าหาความรู้ 2) ผลศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนอยู่ในระดับสูง
มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ ( =50.14, =2.00) 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ( =3.61, =0.88)
คำสำคัญ: ความคิดสร้างสรรค์, การเรียนรู้แบบผสมผสาน, โครงงานเป็นฐาน
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Title : The Enhancement of Creative Thinking by using Blended with Project-
based Learning for Matthayom 1 Students at Ban Napho School
(Sahaphan Pittayaporn)
Author : Mr. Chaovalerd Tossatham
Degree : Master of Education (Computer Education)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisors : Assistant Professor Dr. Songsak Songsanit
Dr. Wanicha Sakorn
Year : 2022
ABSTRACT
The objectives of this research were to 1) study the results of The Enhancement of Creative Thinking using Blended with Project-based Learning 2) study the creativity of students through Blended with Project-based Learning 3) study students satisfaction in Blended with Project-based Learning. It consists of 4 steps of action research which are planning, action, observation and reflection. The target group is 39 students in Mathtayom 1 for the 2nd semester of the academic year 2021 at Ban Napho School (Sahaphan Pittayaporn). The tools used for data collection were journal notes, behavioral observation form, creativity test learning, management record form and satisfaction questionnaire. The data were analyzed using mean and standard deviation.
The results of the research were as follows: 1) The results of The Enhancement of Creative Thinking by using Blended with Project-based Learning consisted of 6 steps as follows: 1) interest stage 2) problem determination stage 3) planning stage
4) implementation stage. 5) Conclusion and Presentation 6) Assessment. Therefore, each step shows that learning management can develop learners. 2) The students had a mean total creativity of 50.14 and a standard deviation of 2.00 3) The students had a high level of satisfaction with the learning management at a mean of 3.61 and a standard deviation of 0.88.
Keywords: Creative Thainking, Blended Larning, Project-Based Learning
Major Advisor