Abstract:
ชื่อเรื่อง : แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครู
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 5
ผู้วิจัย : นายคณวัชร นาชัยภูมิ
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารจัดการการศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์ดร.กฤษกนก ดวงชาทม
ปีที่สำเร็จการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึ่งประสงค์ของพฤติกรรม
การเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูโรงเรียน 2) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการเป็น
สมาชิกที่ดีขององค์การของครูในโรงเรียน โดยการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษา
ระดับระดับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึ่งประสงค์ของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของ
ครูโรงเรียน จากกลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 354 คน เครื่องมือคือแบบสอบถาม ค่าคุณภาพเครื่องมือ
ได้แก่ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.601.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22-0.68 และค่าความเชื่อมั่น
0.96 ระยะที่ 2 ศึกษาแนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูในโรงเรียน
จากกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 9 คน เครื่องมือคือแบบสัมภาษณ์
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครู
โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) สภาพที่พึงประสงค์ของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของ
องค์การของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ภาพรวมแนวทางการพัฒนาพฤติกรรม
การเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูในโรงเรียน มีแนวทางการพัฒนาเป็นรูปแบบผสมผสานระหว่าง
การฝึกอบรมในขณะปฏิบัติงานและการฝึกอบรมนอกงาน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านพฤติกรรม
ความสำนึกในหน้าที่แนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมคือ การเรียนรู้แบบออนไลน์และการ ให้คำปรึกษา
แบบตัวต่อตัว ด้าน พฤติกรรมความอดทนอดกลั้นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสม คือ การอบรม
สัมมนาและการเรียนรู้ผ่านการทำงานกลุ่ม ด้านพฤติกรรมการให้ความช่วยเหลือแนวทางการพัฒนา
ที่เหมาะสม คือ การศึกษาคูงานและการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงหรือการเรียนรู้ผ่าน
ประสบการณ์ ด้านพฤติกรรมการคำนึงถึงผู้อื่นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสม คือ ระบบพี่เลี้ยง
ข
และการศึกษาดูงาน และด้านพฤติกรรมการให้ความร่วมมือแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสม คือ
การศึกษาดูงานและการให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว
คำสำคัญ: พฤติกรรม, แนวทางการพัฒนาพฤติกรรม
_____________________________________________อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
ค
Title : Approaches For Developing Organizational Citizenship Behaviors
within Khonkaen Primary Educational service area 5
Author : Mr. Kanawat Nachaiyapoom
Degree : Master of Education (Education Management)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisors : Associate Professor Dr.Kitkanok Duangchatom
Year : 2022
ABSTRACT
The objectives of this research were 1) Study the current state and Expectations
of organization citizenship behaviors of school teachers. 2) to study the guidelines for
the development of organization citizenship behaviors of school teachers. The research was
divided into 2 phases. Phase 1 studied the level of current conditions and expectations
of organization citizenship behaviors of school teachers . From the sample group is 354
educational personnel. The tool was a questionnaire. The Index of Objectives Congruence
(IOC) value 0.601.00, discrimination between 0.22-0.68 andreliability at 0.96, Phase
2 studied the guidelines for the development of organization citizenship behaviors of
school teachers . From the target group of 9 people, the tool was an interview form.
The results of the research were as follows: 1) The current level of organization
citizenship behaviors of school teachers. Overall and each aspect is at a high level.
2) The expected level of organization citizenship behaviors of school teachers as a whole and
in each aspect was at the highest level. 3) Approaches of organization citizenship behaviors
of primary school teachers were integrated on the job training with off the job training.
Considering each aspect: the appropriated methodsof Conscientiousness were E-Learning and
One-to-One Counseling. The appropriated methods of Sportsmanship were Lecture
and Seminar. The appropriated methods of Altruism were Field Trip and Experience
Based/ In-work Learning. The appropriated methods of were Coaching and Field Trip
and the appropriated methods of Civic virtue were Field Trip and Counseling.
Keywords: behaviors, Approaches for developing organization citizenship behaviors
_________________________________________________________Major Advisor