Abstract:
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรณนะการประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
สำหรับครูวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย : นางเยาวนิตย์ อรัญญวาส
ปริญญา : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิจัยและประเมินผลการศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยะธิดา ปัญญา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรี ดร.อรัญ ซุยกระเดื่อง
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ 2) ตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดสมรรถนะ การประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความไม่แปรเปลี่ยน ของรูปแบบ และพารามิเตอร์ในโมเดลการวัดสมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ ระหว่างครูที่มีที่ตั้งโรงเรียนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ สังกัดสำนักงานศึกษาธิการ ภาค 12 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 760 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้สถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์กลุ่มพหุ
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1) ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ พบว่า สมรรถนะการประเมินผลการรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์มี 5 องค์ประกอบ 38 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1.1) การวางแผนการประเมินผลการเรียนรู้ มี 5 ตัวบ่งชี้ 1.2) การสร้างและใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลมี 6 ตัวบ่งชี้ 1.3) กลยุทธ์การวัด และประเมินผลมี 17 ตัวบ่งชี้ 1.4) การแปลความหมายคะแนนและการตัดสินผลการเรียน มี 5 ตัวบ่งชี้ และ 1.5) การรายงานและนำผลการประเมินมาใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้มี 5 ตัวบ่งชี้ 2) ผลการตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดสมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ พบว่า โมเดลการวัดมีความตรงเชิงโครงสร้างมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) ผลการศึกษาความไม่แปรเปลี่ยนของรูปแบบและพารามิเตอร์ในโมเดลการวัดสมรรถนะ การประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ ระหว่างครูที่มีที่ตั้งโรงเรียน แตกต่างกัน คือ โรงเรียนในเมืองกับโรงเรียนนอกเมือง พบว่า โมเดลไม่แปรเปลี่ยนทางด้านรูปแบบ แต่มีความแปรเปลี่ยนทางด้านพารามิเตอร์บางค่า
คำสำคัญ: การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21; การประเมินผลการเรียนรู้; สมรรถนะ การประเมินผลการเรียนรู้
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Title : Developing Indicators for the Competencies of Learning
Evaluation in the 21st Century for Science Teachers
Author : Mrs.Yaowanit Arunyavat
Degree : Doctor of Philosophy (Educational Research and Evaluation)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisors : Assistant Professor Dr.Piyatida Panya
Assistant Professor Dr.Arun Suikraduang
Year : 2021
ABSTRACT
The purposes of the research were: 1) to develop indicators for the competencies of learning evaluation in the 21st century for science teachers, 2) to evaluate the validity of the model for assessing the competencies of learning evaluation in the 21st century for science teacher and 3) to analyze the variation and parameter of the model for assessing the competencies of learning evaluation in the 21st century for science teachers among the science teachers from different schools. The sample subjects of the study were seven hundred and sixty science teachers under the Office of the Basic Education Commission in 2017. Confirmatory factor analysis and multiple-group analysis were employed for the study.
The results of this research were as follows: 1) The study showed that the indicators for the competencies of learning evaluation in the 21st century for science teachers consisted of five factors with thirty eight indicators: 1.1) planning for learning evaluation, 1.2) creating and using measurement and evaluation tools, 1.3) strategies for measurement and Evaluation, 1.4) interpreting the scores and evaluating learning outcomes and 1.5) Reporting and Evaluation Results for Learning Management Development. 2) The findings indicated that the structural validity of the model regarding analyzing the latent variables was consistent with the empirical data. 3) Regarding variance stabilization of the model and the parameter, the results revealed that the model for assessing the competencies of learning evaluation in the 21st century
for science teachers between the teachers from schools in the city and out of the city varied while the parameter of the model for assessing the competencies did not vary.
Keywords: 21st Century Science Learning, Learning Evaluation, Competencies of Learning
Evaluation
_____________________________________________________________ Major Advisor