แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์
Developing Indicators for the Competencies of Learning Evaluation in the 21 Century for Science Teachers

Address: 89 ม.20 ต.รอบเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด 45000
ThaSH: ครู -- สมรรถนะ -- วิจัย.
Classification :.DDC: 371.1
ThaSH: ครู -- การเรียนรู้ -- วิจัย.
Abstract: ชื่อเรื่อง : การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรณนะการประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ ผู้วิจัย : นางเยาวนิตย์ อรัญญวาส ปริญญา : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิจัยและประเมินผลการศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยะธิดา ปัญญา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรี ดร.อรัญ ซุยกระเดื่อง ปีการศึกษา : 2564 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ 2) ตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดสมรรถนะ การประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความไม่แปรเปลี่ยน ของรูปแบบ และพารามิเตอร์ในโมเดลการวัดสมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ ระหว่างครูที่มีที่ตั้งโรงเรียนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ สังกัดสำนักงานศึกษาธิการ ภาค 12 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 760 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้สถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์กลุ่มพหุ ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1) ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ พบว่า สมรรถนะการประเมินผลการรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์มี 5 องค์ประกอบ 38 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1.1) การวางแผนการประเมินผลการเรียนรู้ มี 5 ตัวบ่งชี้ 1.2) การสร้างและใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลมี 6 ตัวบ่งชี้ 1.3) กลยุทธ์การวัด และประเมินผลมี 17 ตัวบ่งชี้ 1.4) การแปลความหมายคะแนนและการตัดสินผลการเรียน มี 5 ตัวบ่งชี้ และ 1.5) การรายงานและนำผลการประเมินมาใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้มี 5 ตัวบ่งชี้ 2) ผลการตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดสมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ พบว่า โมเดลการวัดมีความตรงเชิงโครงสร้างมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) ผลการศึกษาความไม่แปรเปลี่ยนของรูปแบบและพารามิเตอร์ในโมเดลการวัดสมรรถนะ การประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์ ระหว่างครูที่มีที่ตั้งโรงเรียน แตกต่างกัน คือ โรงเรียนในเมืองกับโรงเรียนนอกเมือง พบว่า โมเดลไม่แปรเปลี่ยนทางด้านรูปแบบ แต่มีความแปรเปลี่ยนทางด้านพารามิเตอร์บางค่า คำสำคัญ: การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21; การประเมินผลการเรียนรู้; สมรรถนะ การประเมินผลการเรียนรู้ ________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก Title : Developing Indicators for the Competencies of Learning Evaluation in the 21st Century for Science Teachers Author : Mrs.Yaowanit Arunyavat Degree : Doctor of Philosophy (Educational Research and Evaluation) Rajabhat Maha Sarakham University Advisors : Assistant Professor Dr.Piyatida Panya Assistant Professor Dr.Arun Suikraduang Year : 2021 ABSTRACT The purposes of the research were: 1) to develop indicators for the competencies of learning evaluation in the 21st century for science teachers, 2) to evaluate the validity of the model for assessing the competencies of learning evaluation in the 21st century for science teacher and 3) to analyze the variation and parameter of the model for assessing the competencies of learning evaluation in the 21st century for science teachers among the science teachers from different schools. The sample subjects of the study were seven hundred and sixty science teachers under the Office of the Basic Education Commission in 2017. Confirmatory factor analysis and multiple-group analysis were employed for the study. The results of this research were as follows: 1) The study showed that the indicators for the competencies of learning evaluation in the 21st century for science teachers consisted of five factors with thirty eight indicators: 1.1) planning for learning evaluation, 1.2) creating and using measurement and evaluation tools, 1.3) strategies for measurement and Evaluation, 1.4) interpreting the scores and evaluating learning outcomes and 1.5) Reporting and Evaluation Results for Learning Management Development. 2) The findings indicated that the structural validity of the model regarding analyzing the latent variables was consistent with the empirical data. 3) Regarding variance stabilization of the model and the parameter, the results revealed that the model for assessing the competencies of learning evaluation in the 21st century for science teachers between the teachers from schools in the city and out of the city varied while the parameter of the model for assessing the competencies did not vary. Keywords: 21st Century Science Learning, Learning Evaluation, Competencies of Learning Evaluation _____________________________________________________________ Major Advisor
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาสารคาม
Email: lib@rmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2566-03-29
Issued: 2566-03-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 371.1
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Arunyavat Yaowanit.pdf 22.63 MB76 2025-10-25 00:13:06
ใช้เวลา
0.02815 วินาที

เยาวนิตย์ อรัญญวาส.
Title Contributor Type
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เยาวนิตย์ อรัญญวาส.
ปิยะธิดา ปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปิยะธิดา ปัญญา
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ปิยะธิดา ปัญญา
สราลี สุขประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ปิยะธิดา ปัญญา
อรัญยายี กลางคาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ปิยะธิดา ปัญญา
สุลักษณา หินทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยจำแนกการมีคู่รักในวัยเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ปิยะธิดา ปัญญา
ธามปรุฬท์ บัวงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ปิยะธิดา ปัญญา
เพ็ญพิชญา ติชะรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการจัดการเรียนรู้พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ปิยะธิดา ปัญญา
เพ็ญศรี แก้วมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ปิยะธิดา ปัญญา
เยาวนิตย์ อรัญญวาส.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,468
รวม 3,474 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 627,145 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 593 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 582 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 96 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 28 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
รวม 628,469 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104