แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกดื่มน้ำผสมวิตามินสูตรสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร
A study of consumer behavior in deciding to choose healthy vitamin-mixed water in Bangkok.

ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
ThaSH: วิตามิน
ThaSH: น้ำดื่ม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกดื่มน้ำผสมวิตามินสูตรสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคเลือกดื่มน้ำผสมวิตามินสูตรสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test, f-test: One-way ANOVAs และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)​ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท และผู้บริโภคมีความคิดเห็นโดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านคุณค่าของตราสินค้า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านรสชาติและกลิ่น มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และต่ำที่สุด คือ ด้านการสื่อสาร โฆษณา มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก​ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1) ผู้บริโภคที่มีอายุ และระดับการศึกษาสูงสุดที่แตกต่างกัน มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่สำหรับผู้บริโภคที่มีเพศ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินที่ไม่แตกต่าง 2) ทัศนคติของผู้บริโภค ด้านคุณค่าของตราสินค้า ด้านการสื่อสาร โฆษณา และด้านรสชาติและกลิ่น มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินสูตรสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) สภาพแวดล้อม ด้านการเมือง ด้านสังคม และด้านเทคโนโลยี มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินสูตรสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่สำหรับสภาพแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินสูตรสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร
Abstract: ​The purpose of this research was to study the behavior of consumers in the decision to choose healthy vitamin-mixed water in Bangkok. The sample group used in the research was 400 consumers who chose to drink water mixed with healthy vitamins in Bangkok. The researcher used questionnaires as a tool to collect data. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, mean, standard deviation. For hypothesis testing, statistical t-test, f-test: One-way ANOVAs and Multiple Regression Analysis were used.​The result revealed that Most of the respondents were female, aged 21-30 years, with a bachelor's degree. and have an average monthly income of less than 15,000 baht. And consumers' overall opinions were at a high level when considering each aspect. It was found that the aspect with the highest average was in terms of brand value, there was a high level of opinion. followed by taste and smell with high level of opinion, and the lowest was in communication and advertising aspect with high level of opinion.​The hypothesis testing indicated that 1) Consumers of different ages and highest levels of education were statistically significantly different in their purchasing decisions of vitamin-infused drinking water at 0.05 level, but for consumers of different sexes and average income per month different correlates with the purchase decision of vitamin mixed drinking water that is not different. 2) Consumer attitude brand value Communication, advertising, and taste and smell influenced the purchasing decision of healthy vitamin-mixed drinking water in Bangkok with statistical significance at 0.05 level. And 3) Environment, political, social, and technological aspects influenced the purchasing decision of healthy vitamin-mixed drinking water in Bangkok with statistical significance at 0.05 level. But for the environment and economic aspect had no influence on the purchasing decision of drinking water mixed with healthy vitamins in Bangkok.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library.oarit@mail.rmutk.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2025-04-01
Issued: 2566-03-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Amornrat Pandaeng_2022.pdf 1.77 MB11 2025-04-06 12:22:20
ใช้เวลา
0.02943 วินาที

อมรรัตน์ พันแดง
กิตติพงษ์ โสภณธรรมภาณ. อาจารย์ที่ปรึกษา
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกดื่มน้ำผสมวิตามินสูตรสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
กิตติพงษ์ โสภณธรรมภาณ. อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรรัตน์ พันแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,975
รวม 4,985 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 245,671 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,247 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 247,004 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33