แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

มุมมองโทรทัศน์ดิจิทัลกับการเปิดรับสื่อของคนเจเนอเรชั่นวาย
Digital Television Perspective and Media Exposure of Generation Y

keyword: สื่อโทรทัศน์
; ระบบดิจิทัล
; เจเนอเรชั่น
; Television
; Digital System
; Generation Y
Abstract: ผู้ชมสามารถเข้าใจข้อมูลข่าวสารที่สื่อสารหากันได้ ต้องอาศัย “สื่อ” เป็นผู้นำพาข้อมูลเหล่านั้น ในสังคม ของมนุษย์มีสื่อเกิดขึ้นมามากมาย หนึ่งในนั้นคือ สื่อโทรทัศน์ เป็นสื่อที่สามารถนำเสนอได้ทั้งภาพและเสียง ในเวลาเดียวกัน ที่ได้รับความนิยมใช้กันมาเป็นระยะเวลายาวนาน ปัจจุบันสื่อโทรทัศน์ได้ถูกพัฒนาในด้าน ระบบการส่งสัญญาณจากยุคของระบบอนาล็อกไปสู่ยุคของระบบดิจิทัลที่ทำให้สัญญาณภาพและเสียง มีความคมชัดมาก มีจำนวนช่องรายการที่มากถึง 48 ช่องรายการ เพิ่มช่องทางในการรับชมให้กับประชาชน และในช่วงเวลาเดียวกันนี้ สื่อโซเชียล เว็บไซต์ แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ก็ได้มีการพัฒนาระบบ การรับส่งสัญญาณให้สามารถดูข้อมูลข่าวสารและรับชมรายการโทรทัศน์ได้ เป็นทางเลือกในการเปิดรับชม รายการโทรทัศน์ผ่านสื่อสมัยใหม่ได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น จนกลายมาเป็นคู่แข่งสำคัญของสื่อโทรทัศน์ ระบบดิจิทัล นอกจากการพัฒนาของสื่อแล้ว การเปิดรับสื่อของคนในแต่ละกลุ่มวัยหรือแต่ละเจเนอเรชั่น ก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เช่น ช่วงเวลาในการเปิดรับสื่อ ความถี่ในการใช้สื่อ และการเลือกใช้สื่อเพื่อสนอง ความต้องการของตนเอง สถานีโทรทัศน์จึงได้เริ่มมีการผลิตรูปแบบรายการและเนื้อหาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ในแต่ละเจเนอเรชั่น โดยเฉพาะกลุ่มเจเนอเรชั่นวายซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมาก วัตถุประสงค์ของบทความนี้ เพื่อให้เห็นถึงทิศทางของโทรทัศน์ดิจิทัล และพฤติกรรมของผู้ชมแต่ละเจเนอเรชั่นในการเลือกสื่อโทรทัศน์ เพื่อรับชมรายการ ตลอดจนลักษณะการเปิดรับสื่อของคนเจเนอเรชั่นวาย เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา สื่อโทรทัศน์ดิจิทัลของนักสื่อสารมวลชนให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้รับชม
Abstract: Receiver can understand and receive information from someone by using media for taking information to them. In society it has many media for communicating and it has one media that’s people like to use it for a long time is television that can show both of pictures and sound. At present, television has developed about transmitting from analog system to digital system that makes both of pictures and sounds are more clearly and it has many channels around 48 channels. It is new choice of receiver. Meanwhile it has new media in society such as social network, internet, website or application on mobile phone that is new presenting and new tools for using. It can make people to choose new media for them and can watching television program. New media that’s social network became competitor of digital television. Media Exposure of each generation is one of study about behavior of receiver to media, and it has effect to choosing television program and receives information of each generation such as media exposure time, frequency of using media and their desire especially generation Y has many people. The aim of study is presented about relation of digital television and media explorer of each generation to know about information, and using media that they want including desire of generation Y. It is guideline of mass media development in Thailand.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครราชสีมา
Email: kitiya.ni@rmuti.ac.th
Created: 2561
Modified: 2025-08-04
Issued: 2566-02-15
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 1906215X
BibliograpyCitation : วารสาร มทร.อีสาน ฉบับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 (2018): กรกฏาคม - ธันวาคม 2561
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTI_Kridsada_Art66-30.pdf 1.43 MB1 2025-08-12 22:38:17
ใช้เวลา
0.024867 วินาที

กุลภัสสร์ กาญจนภรางกูร
Title Contributor Type
ปัจจัยจิตสำนึกท้องถิ่นที่มีผลต่อการใช้บริการสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นของประชาชนภายในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กุลภัสสร์ กาญจนภรางกูร
สุธี พลพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
มุมมองโทรทัศน์ดิจิทัลกับการเปิดรับสื่อของคนเจเนอเรชั่นวาย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
กุลภัสสร์ กาญจนภรางกูร

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,595
รวม 4,603 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 265,989 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,674 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 498 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 101 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 268,321 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212