แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ละครไทยเรื่อง เฮเลนแห่งทรอย
Thai dance drama: Helen of Troy

keyword: บทละครไทย
; การเขียนบทละคร
Abstract: วิทยานิพนธ์เรื่องละครไทยเรื่อง เฮเลนแห่งทรอย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์ละคร ที่มีเนื้อเรื่องจากต่างชาติให้เป็นละครไทย โดยการทดลองสร้างการแสดงและทำการวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ได้จากการผสมผสานศิลปะทั้งสองวัฒนธรรม ระหว่างนาฏกรรมกรีกโบราณ และนาฏกรรมไทย ผู้วิจัยเลือกเรื่อง เฮเลนแห่งทรอย มาใช้ในการทดลองสร้างสรรค์เป็นละครไทย เนื่องจากมีโครงสร้างและเนื้อหาใกล้เคียงกับเรื่องรามเกียรติ์ของไทย ได้แก่การลักพาตัวและ การทำสงครามแย่งชิงสตรีผู้งดงาม โดยผู้วิจัยได้สร้างสรรค์การแสดงผ่านกระบวนการออกแบบ การกำหนดและปรับปรุงเนื้อเรื่อง การประพันธ์บทละคร การบรรจุเพลง การจัดสร้าง เครื่องสวมศีรษะเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ประกอบการแสดง การสร้างตัวละคร การคัดเลือก นักแสดง การฝึกซ้อมนักแสดง นักดนตรี นักร้อง ผู้พากย์เจรจา และการจัดการแสดงจริง ผลจากการทดลองทำให้ทราบว่าเนื้อเรื่องจากวรรณกรรมกรีกสามารถจัดแสดงในรูปแบบนาฏกรรมไทยได้ เนื่องจากศิลปะดั้งเดิมของไทยมีความคล้ายคลึงกับศิลปะกรีกโบราณหลายประการได้แก่ การสวมหน้ากากของการแสดงโขนและละครกรีก เนื้อเรื่องสงครามแย่งชิงสตรีในเรื่อง เฮเลนแห่งทรอยของกรีกและรามเกียรติ์ของไทย ลำดับเหตุการณ์ในเรื่องเฮเลนแห่งทรอย ซึ่งสามารถนำมาแสดงในรูปแบบโขนหรือละครรำของไทยได้ ลำดับชั้นทางสังคมกรีก กับลำดับชั้นทางสังคมในนาฏกรรมไทย ความหลากหลายของสำเนียงการออกเสียงชื่อเฉพาะ ในเรื่องเฮเลนแห่งทรอยกับความหลากหลายในการเลือกใช้คำสัมผัสในกลอนบทละครไทย และการถ่ายทอดเรื่องราวด้วยการขับร้องบทกวีร้อยกรองของกรีกกับการบรรยายเรื่องราว ด้วยการขับร้องคำกลอนบทละครหรือการพากย์เจรจาโขน การสร้างสรรค์ละครเรื่อง เฮเลนแห่งทรอย จึงเป็นการแสดงละครไทยเรื่องแรกที่นำเนื้อเรื่องจากวรรณกรรมกรีก มาจัดแสดง เป็นแนวทางให้แก่ผู้วิจัยและผู้ที่สนใจนำไปต่อยอดเป็นการแสดงที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ได้ในอนาคต
Abstract: This thesis explores the creation of Helen of Troy as a Thai dance drama, combining a Thai dramatic form with a foreign narrative and drawing on two theatrical traditions, classical Greek theater and Thai classical drama. The processes involved in creating Helen of Troy as a Thai dance drama included designing the show, editing and dramatization of the storyline, character creation, scriptwriting, music selection and arrangement, props creation (masks and headdresses), costume making, casting, rehearsals, and finally the staging of the show before a live audience. An analysis of the study results shows that certain narratives from Greek mythology are suitable for dramatization into a Thai dance drama, a form of theater that, like Greek plays, is known for using masks to represent characters. In terms of narrative content, besides the central plot element of one man abducting another’s wife leading to a great war to rescue the abducted lady and defend her husband’s honor, The sequence of events in Helen of Troy also lends itself well to dramatization as a Thai dance drama. Story-telling through music is another similarity, although the ancient Greeks used the chorus whereas live singing of rhyming verses is used in Thai classical theater. Text creation for the show took advantage of the fact that Greek names, when transcribed into Thai, can be pronounced slightly different to suit the Thai rhyming pattern.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2566-02-06
Issued: 2566-02-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76039
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6280006035.pdf 6.31 MB4 2025-05-04 23:46:45
ใช้เวลา
0.025962 วินาที

จารุพงศ์ จันทรีย์
Title Contributor Type
ละครไทยเรื่อง เฮเลนแห่งทรอย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จารุพงศ์ จันทรีย์
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
Title Creator Type and Date Create
กลวิธีการสื่อสารในการพากย์ภาพยนตร์โทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ทฉัตรีย์ พิลึกภควัต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์สารจากตัวตลกหนังตะลุง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
คนางค์ บุญทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียทัศน์ของสื่อสารการแสดงฉากกามารมณ์ในภาพยนตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สลิตตา ทรัพย์ภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครคุณสมภพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธีรภัทร์ ทองนิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยลักษณ์ตัวพระละครแบบหลวง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ชมนาด กิจขันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักนาฏยประดิษฐ์ของท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สวภา เวชสุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เครื่องแต่งตัวชุดพระและนางของละครรำ (พ.ศ. 2325-พ.ศ. 2539)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เนาวรัตน์ เทพศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ในงานสมโภชพระราชพิธีต่างๆ ที่ปรากฏบนภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
วิชชุตา วุธาทิตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นามานุกรมนาฎยศิลปิน : การศึกษาการสืบทอดนาฏยศิลป์สู่กรมศิลปากร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รจนา สุนทรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครชาตรีเมืองเพชร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;ล้อม เพ็งแก้ว
จันทิมา แสงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิด และวิธีแสดงโขนลิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ไพโรจน์ ทองคำสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำอาวุธของตัวพระในละครในเรื่อง อิเหนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รุ่งนภา ฉิมพุฒ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของพนอ กำเนิดกาญจน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;สังคม พรหมศิริ
พีรพงศ์ เสนไสย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฎยศิลป์ไทยในร้านอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เสาวลักษณ์ พงศ์ทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จารีตการฝึกหัด และการแสดงโขนของตัวทศกัณฐ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สมศักดิ์ ทัดติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการเรือมอันเร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ;ปรานี วงษ์เทศ
ภัคกวินทร์ จันทร์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบำในการแสดงโขนของกรมศิลปากร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สมรัตน์ ทองแท้
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนไทยทรงดำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;สุนันท์ อุดมเวช
เอื้อมพร เนาว์เย็นผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระราชชายา เจ้าดารารัศมี กับนาฏยศิลป์ล้านนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สายสวรรค์ ขยันยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
โนราผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
อรวรรณ สันโลหะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พรานโนรา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;เสาวภา ธานีรัตน์
ธีรวัฒน์ ช่างสาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;พรชัย ศรีสารคาม
ยุทธศิลป์ จุฑาวิจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
โนรา : รำเฆี่ยนพราย-เหยียบลูกมะนาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุพัฒน์ นาคเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความหมายในการจัดฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากละครโทรทัศน์ไทย เรื่องสี่แผ่นดิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นิติพัฒน์ วิจิตรภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบ เนื้อหา และกลวิธีการนำเสนอมุขตลกของรายการตลกทางโทรทัศน์และวิดีโอเทป
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ ;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เมธา เสรีธนาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครดึกดำบรรพ์ ของ สมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;พิชิต ชัยเสรี
พรทิพย์ ด่านสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปลักษณ์และความเชื่อพระคเณศของกลุ่มชนในนิเวศวิทยาวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำโขง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
บุญยัง หมั่นดี;สุจริต เพียรชอบ;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
กฤษฏา พิณศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบำสี่บท : แนวคิดในการรื้อฟื้นระบำโบราณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;เฉลย ศุขะวณิช
ผุสดี หลิมสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการรับข่าวสารที่มีผลต่อการยอมรับการถือมังสวิรัติ ของสมาชิกพุทธ สถานสันติอโศก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เยาวดี รักษ์วิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับข่าวสารทางด้านจริยธรรมจากสื่อพื้นบ้านประเภทซอ ของประชาชนในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุมพล รอดคำดี;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
จันทร์เพ็ญ ชาติพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการแสดงหุ่นกระบอกไทย เรื่อง พระเนมิราช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นิเวศ แววสมณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธุรกิจการแสดงนาฏยศิลป์ ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิต
นราฤทธิ์ เอี่ยมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทละครในเรื่องอิเหนา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุปผา บุญทิพย์;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบท่ารำโนราของครูโนรา 5 ท่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สมโภชน์ เกตุแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประวัติบัลเล่ต์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;วราพร ปราโมชณ อยุธยา
สุพรรณี บุญเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำฉุยฉายพราหมณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รัชดาพร สุคโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างศิลปินเอกโขนยักษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สาวิตร พงศ์วัชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนผีฟ้านางเทียม : การฟ้อนรำในพิธีกรรมและความเชื่อของชาวอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุรัตน์ จงดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของประทิน พวงสำลี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุกัญญา ทรัพย์ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดทฤษฎีการฟ้อนล้านนาแบบใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนผู้ไทยในเรณูนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
พจน์มาลย์ สมรรคบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงละครเพลงของไทย พ.ศ. 2490-2496
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ศิริมงคล นาฏยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
หมอลำกกขาขาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุขสันติ แวงวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คณะนาฏยศิลป์ไทยเอกชนในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2498-2538
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;ปัญญา นิตยสุวรรณ
ศุลีพร สังขมรรทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการรบของพญาวานรในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ไพโรจน์ ทองคำสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองเง็ง : ระบำพื้นเมืองในภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สาวิตร พงศ์วัชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการรำแก้บน ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร ศาลพระพรหมเอราวัณและศาลพระกาฬ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สรัญญา บำรุงสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย : การสร้างสรรค์โดยผสมผสานนาฏยศิลป์ไทย กับนาฏยศิลป์สกุลอื่นๆ ระหว่าง พ.ศ. 2510-2542
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สิริธร ศรีชลาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
มโนห์ราบูชายัญ : การประยุกต์ท่ารำจากดรสาแบหลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สวภา เวชสุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงที่วังมังคละสถาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุดารัตน์ กัลยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครแก้บนที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;ทองใบ เรืองนนท์
มาลินี งามวงค์วาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครไทยเรื่อง เฮเลนแห่งทรอย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
จารุพงศ์ จันทรีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์การแสดงหุ่นเรื่องพระพุทธเจ้าผ่านสื่อดิจิทัล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นิเวศ แววสมณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวกับการสร้างนาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รัชดา โชติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยวิถีของภัทราวดี มีชูธน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นภัสรัญชน์ มิตรธีรโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดและการสร้างสรรค์การแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เอกรัตน์ รุ่งสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการสืบสานและพัฒนานาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
พันพัสสา ธูปเทียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏกรรมในเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ภูริตา เรืองจิรยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของการแสดงความตลกในรายการโทรทัศน์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ปวริส มินา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,521
รวม 3,534 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 121,627 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,103 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 122,768 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46