แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ศูนย์การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน : กรณีศึกษาระบบบ้านอัจฉริยะ
Project based leaning center : a case study of smart home system

keyword: บ้านอัจฉริยะ
ThaSH: เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน -- การควบคุม -- การศึกษาและการสอน
; การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน
ThaSH: สื่อการสอน -- การออกแบบและการสร้าง
; Project-based Learning (PBL)
ThaSH: การสอนแบบโครงงาน
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนสำหรับศูนย์การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน: กรณีศึกษาระบบบ้านอัจฉริยะ 2) หาประสิทธิภาพของชุดการสอน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ประเมินทักษะการในปฏิบัติงานและทักษะในการทำ โครงงานของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน 5) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนสำหรับศูนย์การเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น การพัฒนาชุดการสอนนี้ได้ทำการสำรวจความต้องการจากบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาและสถานประกอบการ จำนวน 20 ท่าน โดยมีผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพของชุดการสอนจำนวน 5 ท่าน และได้นำไปทดลองสอน (Try-out) กับนักเรียน นักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจจำนวน 220 คน ซึ่งหลังจากปรับปรุงแก้ไขแล้วจึงนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนระดับชั้น ปวช.3 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์และสาขาวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศรีสงคราม มหาวิทยาลัยนครพนม จำนวน 30 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการสอนสำหรับศูนย์การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กรณีศึกษาระบบบ้านอัจฉริยะ แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแต่ละบท แบบประเมินผลทักษะในการปฏิบัติงานและการทำโครงงานของผู้เรียน ซึ่งมีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย วิธีสังเกต แบบทดสอบ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลจากค่าความถี่ ร้อยละ การทดสอบแบบที (t-test) การหาค่าประสิทธิภาพของชุดการสอน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) การประเมินหาคุณภาพชุดการสอน โดยผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็น เกี่ยวกับชุดการสอนมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (X = 4.79, S.D. = 0.45) โดยในด้านเนื้อหามี คุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (X = 4.69, S.D. = 0.50 และในด้านคุณภาพด้านการผลิตสื่อ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (X = 4.80, S.D. = 0.41) 2) ชุดการสอนสำหรับศูนย์การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กรณีศึกษาระบบบ้านอัจฉริยะ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 76.87/80.73 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) การเรียนรู้ด้วยชุดการสอนที่พัฒนาขึ้นทำให้ผู้เรียนมีความรู้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4) การประเมินทักษะการปฏิบัติกิจกรรมที่ผู้เรียนแสดงออกระหว่างการเรียนรู้ ผู้เรียนผ่านการประเมินทักษะการปฏิบัติงนทุกคนเฉลี่ยร้อยละ 81.50 และทักษะในการทำโครงงานเฉลี่ยร้อยละ 84.00 5) ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อชุดการสอนสำหรับศูนย์การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานกรณีศึกษาระบบบ้านอัจฉริยะ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4.28, S.D. = 0.74)
Abstract: This research aimed to 1) develop a project-based learning center instructional package: Smart Home Case Studies, 2) to determine the effectiveness of the instructional package. 3) compare the learning achievements between before learning and after learning through a project-based learning center instructional package, 4) assess the work skills and project skills of learners studying with the instructional package. 5) to study the satisfaction of the learners who study with the developed project-based learning center instructional package. The development of this instructional package surveyed the needs of 20 people involved in education and establishments and conducted a tryout with 220 students, pupils and other interested individuals. There are 5 experts assessing the quality of the instructional package. After revising, then using with a sample group; 30 third-year vocational students in electronics and electrical of Si Songkhram Industrial Technology College, Nakhon Phanom University selected by a specific method. The research instruments consisted of a project-based learning center instructional package: a case study of smart home system, achievement test, assessment form for students' work skills and project work. The data were collected by observation, quiz, questionnaire, data analysis from frequency, percentage, T-test, evaluation of the instructional package efficiency and analyzing the content. The results were as follows: 1) the analysis found that the quality of the instructional package by experts had the highest level of opinions on the instructional package (X = 4.79, S.D. = 0.45) with the content being of the highest quality (X = 4.69, S.D. = 0.50) and in the field of quality in media production, the quality was at the highest level (X = 4.80, S.D. = 0.41) 2) The project-based learning center instructional package, Smart Home Case Studies, has efficiency E1 / E2 of 76.87 / 80.73 according to the specified criteria. 3) Learning through the instructional package developed gave learners a statistically significantly higher level of knowledge at .05 4) Participants passed an average of 81.50% of all operational skills assessments and an average of 84.00% of project skills. 5) The overall satisfaction of the learners towards the project-based learning center instructional package, Smart Home Case Studies, was at a high level (X = 4.28, S.D. = 0.74).
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Role: ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์
Email : srp@kmutnb.ac.th
Created: 2563
Modified: 2024-08-07
Issued: 2566-02-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 B1758372x.pdf 113.63 MB46 2025-10-12 14:46:01
ใช้เวลา
0.021006 วินาที

เสรี ขุนไชย
Title Contributor Type
การพัฒนาแอพพลิเคชั่นร่วมกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งสำหรับควบคุมระบบบ้านอัจฉริยะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เสรี ขุนไชย;ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล

บทความ/Article
ศูนย์การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน : กรณีศึกษาระบบบ้านอัจฉริยะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เสรี ขุนไชย
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหุ่นยนต์แอนดรอยด์ช่วยสอน สำหรับฝึกการสนทนาภาษาอังกฤษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เสรี ขุนไชย;อดุลย์ เครือแก้ว;ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล

บทความ/Article
ระบบจัดการพลังงานสำหรับบ้านที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าด้วยระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และระบบ V2H
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อดุลย์ เครือแก้ว;เสรี ขุนไชย;ภูวดล เข็มจันทร์

บทความ/Article
หุ่นยนต์บอกตำแหน่งและนำทางอัตโนมัติควบคุมด้วยระบบ GPS
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ภูวดล เข็มจันทร์;เสรี ขุนไชย;อดุลย์ เครือแก้ว;เจษฎา สารสุข

บทความ/Article
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
Title Creator Type and Date Create
การใช้พลังงานทางเลือกสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
นุชจิเรศ แก้วสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนการควบคุมไฮดรอลิกไฟฟ้าแบบฟัซซี : วิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล;สุรพันธ์ ตันศรีวงษ์
พรจิต ประทุมสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โปรแกรมตรวจวัดประสิทธิภาพและควบคุมเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนสำหรับการอนุรักษ์พลังงาน กรณีศึกษา การไฟฟ้านครหลวง เขตนนทบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
สุรศักดิ์ สวัสดิ์รักษ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมวิชาวิทยาศาสตร์หัวข้อพื้นฐานหุ่นยนต์สำหรับนักเรียนระดับมัธยม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
ประสงค์ บรรจงเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดฝึกอบรมแยกแยะวัตถุในงานอุตสาหกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อนันต์ สืบสำราญ;ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
มลฤดี มณฑล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเพิ่มประสิทธิผลด้านการอนุรักษ์พลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมควบคุม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มงคล หวังสถิตย์วงษ์;ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
ฤทธิพล ไชยบุรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำทางด้วยระบบจีพีเอสและกล้องสำหรับรถอัจฉริยะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
สุรศักดิ์ นราพฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดสื่อการสอนหุ่นยนต์สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
อโนทัย รักการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกอบรมสำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและศูนย์การเรียนรู้เรื่องการออกแบบตัวควบคุมการขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
โอภาส รักษาบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนรู้การประยุกต์ใช้ขบวนการวิเคราะห์ภาพสำหรับตรวจจับวัตถุ ด้วยวิธีจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
จารุวรรณ ทูลธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนการควบคุมอัจฉริยะด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกรณีศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
มานพ ห่างภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการประยุกต์ใช้ระบบควบคุมแบบฟัซซี่สำหรับโรงเรือนเลี้ยงไก่แบบปิด กรณีศึกษาในวิชาวิศวกรรมควบคุมโดยจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
ชัยยศ คำมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การช่วยผู้พิการทางสายตาเดินทางโดยรถประจำทางด้วย GPS
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
อิทธิกร ตั้งกิจเจริญพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระบบแสงสว่างไฟถนนสาธารณะเพื่อการวางแผนอนุรักษ์พลังงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
ประสงค์ศักดิ์ สองศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมผู้สอนเรื่องประสิทธิภาพพลังงานในระบบแสงสว่าง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
อธิสมัย โสพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมระบุเอกลักษณ์เครื่องกลไฟฟ้า สำหรับการสอนเชิงปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
ภัควี หะยะมิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรวิทยาการหุ่นยนต์ด้วยสะเต็มสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
ปฏิยุทธ พรามแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกอบรม การประยุกต์ใช้พลังงานทดแทนสำหรับการเกษตรอินทรีย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
พิรพงศ์ ลิ้มประสิทธิ์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกอบรมฐานสมรรถนะช่างซ่อมบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
วิธวินท์ ศรีสุริยจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมฐานสมรรถนะผู้รับผิดชอบด้านการอนุรักษ์พลังงานในระบบไฟฟ้าและไฟฟ้าแสงสว่าง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
เจษฎา สารสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรสะเต็มศึกษาด้วยโครงงานคอมพิวเตอร์ประยุกต์เป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
ประสงค์ บรรจงเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศูนย์การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน : กรณีศึกษาระบบบ้านอัจฉริยะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
เสรี ขุนไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความปลอดภัยจากไฟฟ้าและแหล่งพลังงานทดแทนสำหรับศูนย์การเรียนรู้ด้านงานเกษตรกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
สุรินทร์ เจริญจิตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบควบคุมการเพาะปลูกพืชในโรงเรือนระบบปิด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
กตญาณ พลกัลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมฐานสมรรถนะผู้รับผิดชอบการจัดการพลังงานไฟฟ้าในอาคารและโรงงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล
สุรศักดิ์ สวัสดิ์รักษ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 49
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,747
รวม 4,796 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 201,048 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 240 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 195 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 83 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 10 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
รวม 201,666 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46