ผลของโปรแกรมการฝึกทักษะชีวิตต่อกลยุทธ์ในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ถูกรังแก
The effects of a life-skills training program on the coping strategies of bullied middle school students
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองแบบสองกลุ่ม วัดก่อนและหลังการทดลอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการฝึกทักษะชีวิตต่อ กลยุทธ์ในการเผชิญปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ถูกรังแก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ถูกรังแก และมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 62 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 32 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการฝึกทักษะชีวิต ซึ่งประกอบด้วย 8 กิจกรรม ใช้เวลากิจกรรมละประมาณ 60-90 นาที สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 8 สัปดาห์ และกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ โปรแกรมการฝึกทักษะชีวิต ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน และแบบวัดกลยุทธ์ในการเผชิญปัญหา หาค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหา (Content validity index) ได้เท่ากับ .98 มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาคเท่ากับ .92 วิเคราห์ข้อมูลทั่วไปโดยใช้สถิติพรรณนา เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนกลยุทธ์ในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ถูกรังแกในกลุ่มทดลองก่อนและหลังการทดลอง ด้วยสถิติทดสอบค่าทีชนิดที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent t-test) และเปรียบเทียบผลต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนกลยุทธ์ในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ถูกรังแก ระหว่างก่อนและหลังได้รับโปรแกรมการฝึกทักษะชีวิต ในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ด้วยสถิติทดสอบค่าทีชนิดที่เป็นอิสระต่อกัน (Independent t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ คือ 1) ค่าเฉลี่ยคะแนนกลยุทธ์ในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ถูกรังแกกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการฝึกทักษะชีวิตภายหลังการทดลอง (M=102.83, SD=19.59) สูงกว่าก่อนการทดลอง (M=80.13, SD=18.39) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t=7.8, p<.001) 2) ผลต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนกลยุทธ์ในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ถูกรังแก ระหว่างก่อนและหลังได้รับโปรแกรมการฝึกทักษะชีวิตของกลุ่มทดลอง ("D" ̅1=22.70, SD=15.89) สูงกว่ากลุ่มควบคุม ("D" ̅2=1.65, SD=18.78) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t=5.49, p<.001) ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า โปรแกรมการฝึกทักษะชีวิต สามารถเพิ่มกลยุทธ์ในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ถูกรังแกได้อย่างมีประสิทธิผล ดังนั้นโปรแกรมการฝึกทักษะชีวิตจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับบุคลากรทางสุขภาพ ที่จะนำไปช่วยเหลือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ถูกรังแก ในการส่งเสริมกลยุทธ์ในการเผชิญปัญหาที่เหมาะสมได้
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์