แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง
LEARNING MANAGMENT MODEL FOR DEVELOPING ANALYTICAL THINKING SKILLS OF HIGH SCHOOL STUDENTS IN LOWER NORTHERN THAILAND

keyword: การคิดวิเคราะห์
ThaSH: การจัดการเรียนรู้
; การบริหารจัดการเรียนรู้
; รูปแบบการบริหารจัดการเรียนร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพ และปัญหา การบริหารจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง 2) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบการบริหารจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง 3) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง โดยดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพ และปัญหา การบริหารจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับมธัยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาองค์ประกอบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์จากแบบสอบถามการศึกษาสภาพการบริหารจัดการเรียนรู้ฯ โดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) และคัดเลือกองค์ประกอบโดยใช้เกณฑ์ ในแต่ละองค์ประกอบต้องมีตัวแปรตั้งแต่ 3 ตัวแปรขึ้นไป มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบแต่ละตัวแปร ตั้งแต่ 0.3 ขึ้นไป และค่าไอเกน ตั้งแต่ 1 ขึ้นไป ขั้นตอนที่ 3 สร้างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์นักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง แบ่งออกเป็น 3 ขั้น คือ 1) ยกร่างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ฯ โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน เพื่อยกร่างรูปแบบ 2) ตรวจสอบร่างรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง จำนวน 12 คน เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง และความเหมาะสมของรูปแบบโดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) โดยเกณฑ์การตัดสินความถูกต้องและเหมาะสมนั้นต้องมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนอ้ยกวา่ 1.00 และสรุปความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ 3) ปรับปรุงร่างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้โดยนำผลการประเมินและผลสรุปจากข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญมาใช้ในการปรับปรุงรูปแบบ ขั้นตอนที่4 ประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง โดยประเมินความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ เก็บรวบรวมขอ้มูลจากผบู้ริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 30 คน เกณฑ์การตัดสินความเป็นไปได้และเป็นประโยชน์ ต้องมีค่าเฉลี่ยตังแต่ 3.51 ขึ้นไป และมีค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานนอ้ยกวา่ 1.00 ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง พบว่า สภาพการบริหารจดัการเรียนรู้ทุกดา้นในภาพรวมอยใู่ นระดบั มากและปัญหาการบริหารจดัการเรียนรู้ทุกดา้น ในภาพรวมอยใู่ นระดบั ปานกลาง 2. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย 9 องคป์ ระกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ดำเนินงานเป็นระบบ องค์ประกอบที่ 2 การพัฒนาบุคลากร องค์ประกอบที่ 3 การวิเคราะห์สภาพองค์กร (SWOT Analysis) องค์ประกอบที่ 4 การมีส่วนร่วม องค์ประกอบที่ 5 โครงสร้างบริหารงาน องค์ประกอบที่ 6 การส่งเสริมสนับสนุน องค์ประกอบที่ 7 การกำหนดเป้าหมายองค์ประกอบที่ 8 การสื่อสาร และองค์ประกอบที่ 9 การวัดและประเมินผล 3. รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย 1) การวางแผน ไดแ้ก่การวิเคราะห์สภาพองค์กรการกำหนดเป้าหมายการจดัโครงสร้างการบริหารงาน และการจัดระบบการดำเนินงาน 2) กระบวนการพัฒนา ได้แก่ การพัฒนาบุคลากร การมีส่วนร่วม การส่งเสริมสนับสนุน การสื่อสาร 3) ผลผลิต ได้แก่ 3.1) ครูมีการจัดการเรียนรู้แบบคิดวเิคราะห์ทุกเนื้อหา ทุกระดับชั้น 3.2) ครูมีการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ให้แก่ผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง 3.3) นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ 4) การตรวจสอบ ได้แก่ การวัดและประเมินผล 4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่าง มีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก และเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กำแพงเพชร
Email: lek_kanchana12@hotmail.com
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2565-11-04
Issued: 2565-11-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 thesis-1-66.pdf 5.81 MB120 2025-09-26 21:22:21
ใช้เวลา
0.022429 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภูมิพิพัฒน์ รักพรมงคล
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภูมิพิพัฒน์ รักพรมงคล;ดร.อภิชัย นุชเนื่อง
ละมูล เหล่าทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.อภิชัย นุชเนื่อง
Title Creator Type and Date Create
แนวทางพัฒนาการปฏิบัติงานการบริหารทั่วไปของสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ดร.อภิชัย นุชเนื่อง
กิตติภูมิ สุจริตจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางพัฒนาพฤติกรรมการบริหารแบบประชาธิปไตยของผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
รศ.ดร.ปาจรีย์ ผลประเสริฐ;ดร.อภิชัย นุชเนื่อง
ประมวลรัฐ พันธุเขตต์การณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
รองศาสตราจารย์ ดร.พิสมัย รบชนะชัยพูลสุข;ดร.อภิชัย นุชเนื่อง
จีระเกียรติ ประสานธนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
รองศาสตราจารย์ ดร.พิสมัย รบชนะชัยพูลสุข;ดร.อภิชัย นุชเนื่อง
จีระเกียรติ ประสานธนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภูมิพิพัฒน์ รักพรมงคล;ดร.อภิชัย นุชเนื่อง
ละมูล เหล่าทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,960
รวม 1,967 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 126,196 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 499 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 415 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 62 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 56 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 127,269 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28