แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษาครูโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน

Address: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
Email : praditchuenban2009@srru.ac.th

Address: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
Email : thongphoon2514@gmail.com
keyword: นักศึกษาครู
Classification :.DDC: 370.71
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการและแก้ปัญหาต่างๆ ในการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาครู และเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษาครูโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน เป็นการวิจัยเชิงผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงทดลอง และการวันเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาครูชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาประถมศึกษา วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยเลือกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 98 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบประเมินทักษะชีวิต และแบบสัมภาษณ์ การทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพการพัฒนาใช้แบบการทดลองเบื้องต้น (Pro-Experimental Designs) โดยใช้แบบแผนการศึกษาแบบกลุ่มเดียววัดผลหลังทดลอง One-Shot Case Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลการสัมภาษณ์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 98 คน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 79 คน คิดเป็นร้อยละ 80.61 เปอร์เซ็นต์ เพศชายจำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 19.39 ส่วนใหญ่สังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 48.98 สังกัดคณะครุศาสตร์ จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 24.49 สังกัดคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสังกัดคณะเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร จำนวนคณะละ 13 คน คิดเป็นร้อยละ 13.27 2. ทักษะการจัดการและแก้ปัญหาต่างๆ ในการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาครูชั้นปีที่ 2 โดยภาพรวม พบว่า มีทักษะการจัดการและแก้ปัญหาต่างๆ ได้เกือบทุกครั้ง เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า มีทักษะการจัดการและแก้ปัญหาต่างๆ ได้เกือบทุกครั้งทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยทักษะการจัดการปัญหาต่างๆ จากมากที่สุดไปหาน้อยน้อยที่สุด พบว่า ด่านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดได้แก่ ด้านสังคม รองลงมาคือ ด้านความคิด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือด้านอารมณ์ 3. การพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษาครูโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน พบว่า ประสิทธิภาพผลการพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษาครู พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาทั้งหมดเท่ากับ 201.76 คิดเป็นร้อยละ 78.47 และมีจำรนวนนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 86.51 ซึ่งมากกว่าตามเกณฑ์ที่กำหนด ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด นักศึกษาได้เรียนรู้ว่า ครอบครัวที่รู้จักอยู่อย่างพอเพียงนั้นทำให้ครอบครัวไม่ลำบาก มีชีวิตอยู่ดีกินดี และมีความสุข ไม่เดือนร้อนในภายหลัง ถือได้การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและภายในครอบครัวของตน ทำให้ตนเองและครอบครัวใช้ชีวิตได้อย่างสงบสุข และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตในกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก 4. แนวทางการพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษาครูโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน พบว่า ควรมีการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตโดยบูรณาการกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในรายวิชาพื้นฐานทั่วไปให้กับนักศึกษาครู อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการจัดกิจกรรมพัฒนาด้านอารมณ์ และการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเพื่อให้รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน This research aims to study and the management and solve problems in the learning of student teachers and develop life skills by learning the sufficiency economy philosophy to support ASEAN were mixs research during the experimental research and quantitative research. The population include sophomore student teachers, science education. Mathematics education and primary education at Surin Rajabhat University in 2559 by selecting a sample groups of 98 people. The instruments used in the research were questionnaire, life skills assessment, and interview conducted to determine the effective development that Pre-Experimental Designs by using the pattern study group One-Shot Case Design. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and data analysis of interviews by content analysis. The results of the study were: 1. The analysis information of the respondents from questionnaire were 98 people, found that most of the people are female 79 percentage of 80.61 percent. Male are 19 people are 19.39 percent. Most of the people under the faculty of science and technology, 48 percentage of 48.98 percent of the faculty of the 24 people are 24.49 percent of Humanities and Social Sciences Faculty of agriculture and agricultural industry and the faculty 13 people are 13.27 percent. 2. The analysis of management skills and various solving problems in the learning of teacher students found that overall the management skills and solving problem almost all times (x̄=2.35 S.D.=0.62) Classify each aspect. Social has management skills and solving various problems almost all times (x̄=2.37 S.D.=0.62),cognitive skills, management and solving problems almost all times (x̄=2.36 S.D.=0.63). Emotional has management skills and solving problems almost all times (x̄=2.33 S.D.=0.62) 3. the development of life skills of training students by learning the process according the sufficiency economy philosophy to support ASEAN, found that the family is known sufficiently. so the family made their painlessly Life, well-being and happiness within the family do not have to suffer too. considered, bring teh application of sufficiency ecunomy principles in their daily lives and within their family. make yourself and your family to live peacefully. 4. Guidelines for the development of skills of student teachers by learning the principles of the sufficiency economy philosophy to support ASEAN. It found that it should have the life skills development activities by integrating with the philosophy of sufficiency in general basic courses to student teachers. Continuously, Promoting emotional development activities and activitest to encourage thinking skills to knowingly changes occuring in the present.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: สุรินทร์
Email: arit@srru.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2559
Modified: 2565-10-25
Issued: 2565-10-25
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: 370.71 ป171ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 SRRUResearch2565-15.pdf 47.58 MB30 2025-08-05 21:38:58
ใช้เวลา
0.020496 วินาที

ประดิษฐ์ ชื่นบาน
Title Contributor Type
ปัญหาและวิธีการปรับตัวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาจังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
พระมหาประดิษฐ์ ชื่นบาน
พัฒนานุสรณ์ สถาพรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปลูกฝังจิตลักษณะทางจริยธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยลาวในระบบอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ประดิษฐ์ ชื่นบาน
สุจริต เพียรชอบ
อัจฉรา ภาณุรัตน์
กรรณิการ์ จินากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมรรถนะของพระสังฆาธิการในจังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวิศิต ธีรว์โส;ประดิษฐ์ ชื่นบาน;พิพัฒน์ วิถี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษาครูโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ประดิษฐ์ ชื่นบาน;ทองพูล ขุมคำ
ได้รับการสนับสนุนการวิจัย งบประมาณแผ่นดิน (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2559
งานวิจัย/Research report
ได้รับการสนับสนุนการวิจัย งบประมาณแผ่นดิน (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2559
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาแนวทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศด้วยจักรยานในหมู่บ้านช้างจังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ได้รับการสนับสนุนการวิจัย งบประมาณแผ่นดิน (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2559 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
จักรพงษ์ เจือจันทร์
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษาครูโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ได้รับการสนับสนุนการวิจัย งบประมาณแผ่นดิน (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2559
ประดิษฐ์ ชื่นบาน
ทองพูล ขุมคำ
งานวิจัย/Research report
คุณลักษณะและทักษะของผู้นำสถานศึกษาในการจัดการศึกษานานาชาติของมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเอเชีย เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ได้รับการสนับสนุนการวิจัย งบประมาณแผ่นดิน (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2559
ประภาพร บุญปลอด
งานวิจัย/Research report
การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์เสื่อกกหมู่บ้านหนองเกาะ ตำบลตระเปียงเตีย อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ได้รับการสนับสนุนการวิจัย งบประมาณแผ่นดิน (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2559 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
วิมลกานต์ จันทร์ประเสริฐ
ทรงกลด พลพวก
ธมนพัชร์ ศรีษะพลภูสิทธิ
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาศักยภาพการจัดการทางการตลาดข้าวผอมมะลิอินทรีย์จังหวัดสุรินทร์ กรณีศึกษา สหกรณ์การเกษตรปราสาท จำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ได้รับการสนับสนุนการวิจัย งบประมาณแผ่นดิน (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2559 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ศิวาพร พยัคฆนันท์
อาภาพร บุญประสพ
อัครเดช สุพรรณฝ่าย
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,457
รวม 2,468 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 205,250 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 350 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 304 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 170 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 45 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 206,162 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124