แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยกkรเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
The development of reading and writing skill exercises in Thai learning area forstudents in Prathomsuksa 3 by cooperative learning STAD technique


keyword: แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
Othors: Reading and Writing Skill Exercises
; การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
Othors: Cooperative Learning STAD Technique
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1 พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน และ 4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาลาว ที่กําาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จํานวน 17 คนได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน จําานวน 15 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จําานวน 15แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จําานวน 30 ข้อ โดยมีค่าอํานาจจําาแนกตั้งแต่ 0.20-0.73 ค่าความยากตั้งแต่ 0.37- 0.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จําานวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent Samples1 นักศึกษาปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์2 อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์นารี ศรีปัญญา 1 ดร. กระพัน ศรีงาน 2 ผลการวิจัยพบว่า1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.65/85.29 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่กําาหนดไว้2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .013. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน มีค่าเท่ากับ 0.7แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น เท่ากับ 0.7 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The purposes of this research were : 1) to develop the reading and writing skillexercises inThai learning area for students in Prathomsuksa 3 to meet the efficiency criteria set at 80/80 ; 2) to compare the students’ learning achievement learned with the reading and writing skill exercises in Thai learning area for students in Prathomsuksa 3 by cooperative learning STAD technique before and after learning ; 3) to study the effectiveness index of learning with the reading and writing skill exercises ; and 4) to study the students’ satisfaction towards learning with the reading and writing skill exercises. The samples were 17 students in Prathomsuksa 3 of Ban Nalao school who were studying in the first semester of academic year 2012. They were recruited by purpose sampling. The research instruments were : 1) 15 sets of the reading and writing skill exercises ; 2) 15 lesson plans ; 3) a 30-item of achievement test with the discrimination value between 0.20-0.73, the difficulty value between 0.37-0.80, and the reliability value at 0.93 ; and 4) a 10-item with 5-rating scale of the students’ satisfactionquestionnaire towards learning with the exercises. The statistics used to analyze the data were mean, percentage, and standard deviation. The hypothesis was tested by dependent samples t-test.The results were as follows:1. The efficiency of the reading and writing skill exercises in Thai learning area for students in Prathomsuksa 3 was at 87.65/85.29 which met the criteria set at 80/80.2. The students’ learning achievement learned with the reading and writing skill exercises in Thai learning area for students in Prathomsuksa 3 by cooperative learning STAD technique after learning was higher than before learning at the .01 level of statistical significance. 3. The effectiveness index of learning with the reading and writing skill exercises was 0.7 which showed that the students’ knowledge increased 0.7 4. The students’ satisfaction towards learning with the reading and writing skill exercises was at the highest level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Modified: 2566-03-27
Issued: 2565-10-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 (กรกฏาคม - ธันวาคม 2555 ) : หน้า 86-97
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3303.pdf 628.55 KB58 2025-10-13 22:21:52
ใช้เวลา
0.027986 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 21
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,631
รวม 5,652 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 284,666 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,263 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 127 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 286,101 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33