แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่ององค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยสื่อโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of Learning Achievement on Composition and Principles of Computer Systems by Using Motion Graphics Intergraded with Committee Work Method for Mathayom Suksa 2 Students



keyword: โมชันกราฟิก
Othors: Motion graphics
; วิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
Othors: Committee Work Method
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและหลักการทำงานของ ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยสื่อโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาสื่อโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม เรื่อง องค์ประกอบและ หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อน-หลังเรียนที่เรียนด้วยสื่อการสอนโมชันกราฟิกร่วมกับวิธี สอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม เรื่อง องค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึง พอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัด สุรินทร์ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ สื่อโมชันกราฟิก แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและ หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจ านวน 40 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1. สื่อการเรียนการสอนสื่อโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มท ากิจกรรม มีประสิทธิภาพของ กระบวนการระหว่างการทำกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยมีประสิทธิภาพของสื่อโมชันกราฟิกระหว่างการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ (E1) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 90.88 และประสิทธิภาพของผลหลังการจัดการเรียนรู้การท าแบบทดสอบ (E2) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 89.48 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. คะแนนเฉลี่ยจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.58 คะแนน และหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 28.80 คะแนน ทั้งนี้จากการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีการสอน แบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .053) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60 (x̅= 4.60, S.D.= 0.53 )
Abstract: The purpose of this research was to develop learning achievement on composition and Principles of computer systems by using motion graphics integrated with the committee work method for Mathayom Suksa 2 students. The objectives were 1) to develop motion graphics media together with the committee work methods about the components and working principles of computer systems for Mathayom Suksa 2 students, based on the criteria of 80/80, 2) to compare the learning achievement of Mathayom Suksa 2 students before-after learning by using motion graphics integrated with the committee work method on the composition and working principle of a computer system , and 3) to study the satisfaction of Mathayomsuksa 2 students towards the learning by using motion graphics integrated with the committee work method on the composition and working principle of a computer system. The sample group was 24 Mathayomsuksa 2 students from Ban ta tung Tha-ngai School, Nok Mueang Subdistrict, Mueang Surin District, Surin province, Thailand. The research instruments were motion graphics, a learning management plan on the composition and working principle of the computer system, a 40-item achievement test, and a satisfaction questionnaire. The results of the research were as follows: 1.The efficiency of motion graphics was higher than the criterion 80/80. The average score of the process (E1) during learning activity was 90.88 and the efficiency of the results (E2) after the learning by doing the achievement test was 89.48 2.The mean score from learning management by using motion graphics integrated with the committee work method for Mathayom Suksa 2 students before learning was 10.58, and after learning was 28.80. The test of the difference of mean from the learning by using motion graphics integrated with the committee work method after learning was statistically and significantly higher than before learning at .05 level. 3.The overall student’s satisfaction towards learning by using motion graphics and the committee work method was at the highest level (x̅= 4.60, S.D.= 0.53 )
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2564
Modified: 2566-03-28
Issued: 2565-10-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์,ปีที่1ฉบับที่2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2564):หน้า 17-34
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3238.pdf 471.33 KB26 2025-06-15 10:01:34
ใช้เวลา
0.021373 วินาที

อนัญญา บุญมาก
เกษรัตน์ เคยการ
จักรพงษ์ วารี
Title Contributor Type
การนำเสนอแนวทางการเรียนการสอนด้วย m-learning สำหรับนัีกศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
จักรพงษ์ วารี
เฉลิมพล คงจันทร์
อุดม หอมคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสริม ร่วมกับวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ชัยภัทร เทศแย้ม;สุดารัตน์ แผนไธสง;จักรพงษ์ วารี

บทความ/Article
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่ององค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยสื่อโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อนัญญา บุญมาก;เกษรัตน์ เคยการ;จักรพงษ์ วารี

บทความ/Article
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง องค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยสื่อโมชันกราฟิกร่วมกับวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อนัญญา บุญมาก; เกษรัตน์ เคยการ;จักรพงษ์ วารี

บทความ/Article
การพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยเกมทางการศึกษาร่วมกับการสอนแบบร่วมมือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ศิวกร ศรีจุดานุ;จักรพงษ์ วารี

บทความ/Article
การสร้างองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นเชิงท่องเที่ยวในจังหวัดสุรินทร์ด้วยเอดูเคชันนัลออนไลน์ทัวริง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
จักรพงษ์ วารี
ได้รับการสนับสนุนการวิจัย งบประมาณแผ่นดิน (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2562 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,704
รวม 2,705 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 67,849 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
รวม 67,910 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124