แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน และระบบพี่เลี้ยงเพื่อเตรียมความพร้อมนักศึกษาวิชาชีพครูสาขาภาษาอังกฤษสู่ชุมชน
Developing a Teaching Model Integrated the Concepts of Contemplative Education, Research-based Learning, and Coaching for Preparing Student Teachers, Majoring in English to Community

keyword: จิตตปัญญาศึกษา
Othors: Contemplative education
; การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
Othors: Research-based learning
; ระบบพี่เลี้ยง
Othors: Coaching
; การจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา
Othors: Lessons integrated contemplative education
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา (Contemplative Education) การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน (Research-basedLearning) และระบบพี่เลี้ยง (Coaching) หรือ CCR และ 2) เพื่อพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครู สาขาวิชาภาษาอังกฤษให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักศึกษาวิชาชีพครู สาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 4 จําานวน 56 คนคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ วิธีดําเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวคิด CCR ระยะที่ 2 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นในรูปแบบรายละเอียดรายวิชา (มคอ.3) และระยะที่ 3 ระยะการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลข้อมูลจากการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ CCR การวิจัยนี้มีการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ 1) แบบประเมินรายละเอียดของรายวิชา มคอ.3 2) แบบสะท้อนความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้ของอาจารย์ 3) แบบสะท้อนพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ และการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้ 1) บันทึกการเรียนรู้ของนักศึกษา และ 2) บันทึกการจัดการเรียนรู้ของอาจารย์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับหลักการ CCR โดยมีค่าเฉลี่ยของแบบประเมินรายละเอียดของรายวิชา มคอ.3 ในรายวิชาการสอนวรรณคดีสําหรับเด็กคิดเป็นร้อยละ 100 และในรายวิชาสัมมนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 99 และมีค่าร้อยละที่นักศึกษาสะท้อนคิดต่อการจัดการเรียนรู้ของอาจารย์ว่ามีลักษณะการจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับแนวคิด CCR คิดเป็นร้อยละ 100 ในทุกด้าน 2) นักศึกษาวิชาชีพครู สาขาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 4 แสดงออกถึงคุณลักษณะบัณฑิตวิชาชีพครูที่พึงประสงค์และสามารถนําหลักการ CCR ไปประยุกต์ในการสอนได้
Abstract: This research aimed to 1) develop a teaching model which integrates the concepts of contemplative education, research-based learning and coaching (CCR) and 2) to develop student teachers, majoring in English to gain the desired characteristics of student teachers according to the Thai Qualification Framework for Higher Education (TQF). The samples were 56 students, majoring in English, Faculty of Education, Phetchabun Rajabhat University. The research implementation was conducted in 3 phases which were 1) developing a teaching model which integrates the concepts of CCR to design the course specification, 2) using teaching activities based on the course specification in the classroom, and 3) analyzing and evaluating the data collected. The data were collected via quantitative and qualitative instruments. For quantitative instruments, there were 3 questionnaires; 1) the course specification evaluation form; 2) learning reflection of students toward teaching management conducted by the lecturer; and 3) learning reflection of students in terms of self-evaluation. These sets of data were analyzed by the percentage and frequency. For qualitative data collection, there were 2 types of instruments used namely, students’ learning logs and the teacher’s teaching log. The qualitative data were analyzed by the process of content analysis. The results revealed that; 1) The teaching model was related to the concepts of contemplative education, research-based learning, and coaching for 100% in Teaching Children’s Literature Course and 99% in Seminar in Teaching and Learning English Course; 2) students reflected on the teaching activities based on the CCR model that the course contained the CCR concepts for 100% in both Teaching Children’s Literature Course and Seminar in Teaching and Learning English Course; 3) students revealed the desired characteristics and were able to apply the CCR concepts in their lesson planning.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2561
Modified: 2566-03-29
Issued: 2565-10-21
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. ปีที่ 10 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2561) : หน้า 97 - 122
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3177.pdf 340.48 KB29 2025-08-16 11:01:29
ใช้เวลา
0.015665 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,973
รวม 2,983 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 188,261 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,662 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 107 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 190,107 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28