แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
An Assessment of Needs in Development of Personnel Administration of the Schools under Sisaket Primary Educational Service Area Office 2

Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ 33000
keyword: - การบริหารงานบุคคล - โรงเรียนประถมศึกษา - บุคลากรทางการศึกษา - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ
ThaSH: -การบริหารงานบุคคล -โรงเรียนประถมศึกษา—การบริหารงานบุคคล -บุคลากรทางการศึกษา
Classification :.DDC: 372.9593
Abstract: "ผลการศึกษา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการ บริหารงานบุคคลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 2) เปรียบเทียบความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน และ ขนาดของโรงเรียน 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างได้ 123 โรงเรียน โดยสุ่ม ตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified random sampling) ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครูที่ทำหน้าที่รับผิดชอบงานบริหารงานบุคคลของโรงเรียน 1 คน รวมทั้งสิ้น 246 คน และผู้ให้ข้อมูล ในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.984 และ แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ หาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี PNIModified และการวิเคราะห์เนื้อหา ในการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรใช้สถิติ การวิเคราะห์การทดสอบค่าทีการทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของ เชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 โดยภาพรวม มีสภาพที่ เป็นอยู่ อยู่ในระดับมาก สภาพที่ควรจะเป็น อยู่ในระดับมากที่สุด 2) การเปรียบเทียบความต้องการ จําเป็นในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 2 จำแนกตามตำแหน่ง โดยภาพรวม พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีตำแหน่งแตกต่างกัน มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน จำแนกตาม ข ประสบการณ์การทำงาน โดยภาพรวม พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีประสบการณ์การทำงานแตกต่างกัน มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียน แตกต่างกันที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 และจำแนกขนาดโรงเรียน โดยภาพรวม พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่อยู่โรงเรียนขนาดต่างกัน มีความ ต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน และ 3) แนวทางการ พัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 พบว่า 3.1) ด้านการวางแผนกําลังคนและกำหนดตำแหน่ง ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการ วางแผนอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง ให้เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบันและในอนาคต 3.2) ด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง ผู้บริหารสถานศึกษาควรศึกษาเกณฑ์อัตรากำลังโดยคำนึงถึง เกณฑ์สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยคำนึงถึงวิชาเอกที่ขาด แคลนเพื่อตอบสนองต่อการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพตามบริบทของโรงเรียน และควรมี การประสานงานกับเขตพื้นที่การศึกษา 3.3) ด้านการธำรงรักษาบุคลากร ผู้บริหารสถานศึกษาควรมี การสร้างแรงจูงใจเชิงบวกในการปฏิบัติงานควรมีการสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีในโรงเรียน 3.4) ด้านการพัฒนาบุคลากร ผู้บริหารสถานศึกษาควรให้ความสำคัญกับการจัดทำแผนการพัฒนา บุคลากรอย่างรอบด้าน และ 3.5) ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการ ประเมินผลการปฏิบัติงานด้วยความเป็นธรรม โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้
Abstract: The result : The objectives of the study were: 1) to investigate the degree of needs in the development of personnel administration of the schools under Sisaket Primary Educational Service Area Office 2, 2) to compare the needs in the development of personnel administration of the schools under Sisaket Primary Educational Service Area Office 2 classified by the position, working experience, and the school size, and 3) to examine development guidelines of personnel administration of the schools under Sisaket Primary Educational Service Area Office 2. The samples consisted of 123 schools selected by stratified random sampling. The key informant was one school director from each school and one teacher who is responsible of personnel management of school which was the total of 246 people. The key informant in the interview were 5 school directors. The employed research instruments were the five levels of Likert’s scale questionnaire with the reliability of 0.984 and the structured interview. The statistics used in this research were frequency value, percentage, average, standard deviation, and index value. The content analysis comparison of the difference between variables was used to analyze t-test, f-test, and significant difference based on Scheffé’s method. Research findings were as follows: 1) The overall level of needs in the development of personnel administration of the schools under Sisaket Primary Educational Service Area Office 2 was at a high level of the current condition and the highest level of the condition that it should be. 2) The overall comparison of the needs ง in the development of personnel administration of the schools under Sisaket Primary Educational Service Area Office 2 classified by the position revealed that the samples were in different positions but did not have different needs in developing personnel management of schools. When classified by work experience, it showed that the samples had different work experience and different needs in developing personnel management of schools with the significance of 0.05, while classified by school size aspect was not different. 3) The development guidelines of personnel administration of the schools under Sisaket Primary Educational Service Area Office 2 are 3.1) on the manpower planning and determination the position of the director of school, it should have enough manpower planning for the need of current and future, 3.2) on the nomination and appointment of the school director, it should be related to the Human Resources Planning based on the shortage majors to respond for efficacy teaching management by the context of school and should connect to Sisaket Primary Education Service Area Office 2, 3.3) on the personnel maintenance, the director of school should have the positive motivation of working in schools, 3.4) on the manpower development, the director of school should pay attention to preparing Human Resources Development Plan, 3.5) Ton the evaluation of working, the director of school should carefully evaluate the work "
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ. กลุ่มงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ศรีสะเกษ
Email: arit@sskru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2565-08-22
Issued: 2565-08-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว. 372.9593 ฐ 82 ก 2564
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 02_abs.pdf 100.06 KB41 2025-01-12 13:53:30
2 Titima Rason.pdf 7.56 MB101 2025-10-17 14:15:52
ใช้เวลา
0.023688 วินาที

ดร.พิมล วิเศษสังข์
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ระหว่างการตัดสินใจของผู้บริหารกับการทำงานเป็นทีมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ ทองพันชั่ง;รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ;ดร.พิมล วิเศษสังข์
พวงเพชร โชคทรัพย์ทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.พิมล วิเศษสังข์;รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ
ฐิติมา ระสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์การกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.พิมล วิเศษสังข์;รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ
รินนภา คำรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
อาจารย์ ดร.พิมล วิเศษสังข์;รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ
ดวงพร เดชวิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
บรรยากาศองค์การในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ;รองศาสตราจารย์ จำเริญ อุ่นแก้ว
จันทร์เพ็ญ สินนาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการตัดสินใจของผู้บริหารกับการทำงานเป็นทีมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ ทองพันชั่ง;รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ;ดร.พิมล วิเศษสังข์
พวงเพชร โชคทรัพย์ทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.พิมล วิเศษสังข์;รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ
ฐิติมา ระสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ ทองพันชั่ง
พรศิริ ดวงสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์การกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.พิมล วิเศษสังข์;รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ
รินนภา คำรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ศรีสะเกษ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ ทองพันชั่ง
สายชน แพงมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
รองศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ ทองพันชั่ง;รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ
ภัทราพร แม่นผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
อาจารย์ ดร.พิมล วิเศษสังข์;รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมพันธุ์ พิชญ์ประเสริฐ
ดวงพร เดชวิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,638
รวม 2,638 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 52,945 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
รวม 52,998 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124