แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารการใช้บริการและความพึงพอใจของนิสิตระดับปริญญาตรีที่มีต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา
Information exposure behavior, service obtaining and satisfaction among undergraduate students u pon the service provision of Burapha University Library

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสารทางการเมือง
Classification :.DDC: 025.1
ThaSH: สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา
ThaSH: ความพอใจ
ThaSH: นักศึกษา -- ความพอใจ
ThaSH: ข่าวสาร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารของสำนักหอสมุด การใช้บริการสำนักหอสมุด และความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุดในมุมมองของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร สำนักหอสมุด การใช้บริการสำนักหอสมุด และความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด จำแนกตามลักษณะประชากร 3) เพื่อเปรียบเทียบการใช้บริการและความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารของสำนักหอสมุด และ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้บริการกับความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) ประเภทการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research) โดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 400 ชุด โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามปลายปิดและเปิด สถิติที่ใช้ คือ การหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t-Test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และสหสัมพันธ์แบบ Pearson’s correlation ผลการศึกษาพบว่า 1) ช่องทางที่มีการเปิดรับเป็นมากที่สุดคือเฟซบุ๊กของสำนักหอสมุด จำนวน 272 คน คิดเป็นร้อยละ 68.00 การใช้บริการโดยรวมของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพาอยู่ในระดับบ่อย ( X = 3.69) และระดับความพึงพอใจต่อการใชบริการ สำนักหอสมุดโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 3.79) 2) ลักษณะทางประชากรที่ต่างกันทำให้มีระดับการใช้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพาแตกต่างกัน จากการศึกษาพบว่าอายุชั้นปีและรายได้ที่ต่างกันทำให้ระดับการใช้บริการด้านบุคลากรแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยนิสิตที่มีอายุ 20 ปี มีระดับการใช้บริการสำนักหอสมุดมากกว่านิสิตในช่วงอายุ 21 ปีและชั้นปีที่ 2 มีระดับการใช้บริการ สำนักหอสมุดมากกว่าชั้นปีที่ 3 และรายได้สูงกว่า 10,000 บาท มีการใช้บริการทรัพยากร สารสนเทศมากกว่านิสิตที่มีรายได้น้อยกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท 3) ลักษณะทางประชากรที่ต่างกันทำให้มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพาแตกต่างกัน จากการศึกษาพบว่าอายุที่ต่างกันทำให้ความพึงพอใจต่อการให้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และชั้นปีที่ต่างกันทำให้ความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 รวมถึงรายได้ที่ต่างกันทำให้ความพึงพอใจต่อการให้บริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 4) พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารต่างกัน ทำให้การใช้บริการสำนักหอสมุดของนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา แตกต่างกัน จากการศึกษาพบว่า ประเภทข่าวสารต่างกัน ทำให้การใช้บริการ สำนักหอสมุดของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา แตกต่างกัน โดยนิสิตที่เปิดรับข่าวสารข่าวเกี่ยวกับหนังสือใหม่มีระดับการใช้บริการของสำนักหอสมุดมากกว่าการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับด้านอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อีกทั้งความถี่ที่ใช้เปิดรับต่างกัน ทำให้การใช้บริการ สำนักหอสมุดของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา แตกต่างกัน ทำให้การใช้บริการสำนักหอสมุดของนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยนิสิตที่มีความถี่ในการเปิดรับข่าวสารอยู่ระหว่าง 6 – 10 ครั้ง มีระดับการใช้บริกาของสำนักหอสมุดมากกว่าความถี่ในการเปิดรับข่าวสารช่วงอื่น ๆ ด้วย 5) พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารที่ต่างกัน ทำให้ความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา แตกต่างกัน จากการศึกษาพบว่า ประเภทข่าวสารและระยะเวลาที่ต่างกัน ทำให้ระดับระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยนิสิตที่เปิดรับข่าวสารข่าวเกี่ยวกับหนังสือใหม่มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุดมากกว่าการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับด้านอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนิสิตที่เปิดรับข่าวเกี่ยวกับบริการสื่อบันเทิงมีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพามากกว่านิสิตที่เปิดรับข่าวเกี่ยวกับการบริการวิชาการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6) การใช้บริการสำนักหอสมุดของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพามีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพาจากการศึกษาพบว่า ลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจโดยรวมกับการใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพามีความสัมพันธ์กันในระดับมากที่สุด (r = .837) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพามีการจัดการสารสนเทศ เพื่อให้บริการอย่างครบครับ อีกทั้งยังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมาย อันเป็นผลจากการนำสื่อใหม่ที่มีการพัฒนามาใช้เพื่อให้เกิดการเปิดรับข่าวสารที่ครบถ้วน ถูกต้องจึงทำให้ผลการศึกษาในครั้งนี้ ออกมาในทิศทางบวก และเกิดความพึงพอใจในระดับมากในทุกมิติ
Abstract: The purposes of this study are to 1) examine information exposure behavior, service obtained, and satisfaction among undergraduate students with the service quality of the Burapha University Library. 2) compare the relationships between information exposure, library service, and satisfaction with library services, as defined by population characteristics. 3) compare service use and satisfaction with the Burapha University Libraries' services, as classified by the library's information exposure behavior, and 4) investigate the relationship between service use and satisfaction with the Burapha University Libraries' services through quantitative and survey research. In the study, the investigators distributed questionnaires to 400 users as the sample size using cluster sampling. The research instruments used were closed-ended and openended questionnaires. The researchers selected frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way ANOVA, and Pearson's correlation to analyze the data. Results of the research as follows 1) the channels with the highest exposure were Facebook and the Library of 272 people, accounting for 68.00 percent of the total use of the library's services. Furthermore, the number of students who used the Burapha University library service was frequently at X = 3.69, with overall satisfaction with library services at X = 3.79. 2) different population characteristics lead to statistically significant (P=0.05) differences in service utilization at Burapha university libraries. The study discovered that different ages, years, and income levels result in different service levels. The findings revealed that 20-year-old students used significantly more services than 21- year-old students and that second-year students used the library service more than third-year students. In addition, students earning more than 10,000 Baht used more information resources and services than students earning less than or equal to 10,000 Baht. 3) In the Burapha university libraries, different demographic characteristics lead to varying levels of service satisfaction. Different demographic characteristics lead to different service satisfaction in the Burapha university libraries. The study discovered that different ages varied the satisfaction level of the Burapha University Library services by a statistically significant amount at P=0.05. Different years of study made the varied satisfaction level with the Burapha University Library services statistically different at 0.01. And different income levels resulted in varying levels of service satisfaction. 4)Different information exposure behaviors influenced students' use of Burapha University library services. Students who had information exposure to news about new books had a higher level of library service than students who had other types of information exposure, with a statistical significance of.05. Also, the frequency of the exposure is different, which made the use of library services of Burapha University students significantly different at 0.01. Participants who received information 6-10 times had a higher level of library service usage and a higher frequency of other information exposure over different periods. 5) Different information exposure behaviors resulted in varying levels of service satisfaction at the Burapha University library. The study's findings revealed that different types of information and time provided different satisfaction with Burapha University's library service, which was statistically significant at 0.01. Students who learned about new books were statistically significantly (p=0.05) more satisfied with the library's services than students who learned about other topics. Furthermore, students who received information about entertainment media services were pleased with the library's services more than students who learned about academic-related information, statistically significant at the 0.05 level. 6) The use of library services by Burapha University students is related to the satisfaction with the library's services. The study's findings revealed that the most related relationship (r=0.837) was between satisfaction and library service use, with a significantly correlated value of 0.01. All of these outcomes were available in the library. Burapha University has managed to offer a wide range of services. The library staff has developed the adoption of new media to achieve complete information exposure and accuracy. Therefore, the study's findings were positive, with high levels of satisfaction across all dimensions.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2564
Modified: 2565-05-30
Issued: 2565-05-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 025.1 ว969พ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 62920336.pdf 2.67 MB16 2025-08-21 10:49:23
ใช้เวลา
-0.963567 วินาที

ทรงยศ บัวเผื่อน
Title Creator Type and Date Create
ความคิดเห็นและการสื่อสารทางการเมืองผ่านสื่อใหม่ของศิลปินดาราที่มีต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทรงยศ บัวเผื่อน
กฤชกร เกตุทองมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรู้เท่าทันสื่อของนักศึกษาในกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษา การส่งต่อวิดีโอและภาพยนตร์ในสื่อสังคมออนไลน์
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ผู้ช่วยศาสดาจารย์ ดร.กาญจนา มีศิลปวิกกัย ;ดร.ทรงยศ บัวเผื่อน
วันฉัตร กันหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารการใช้บริการและความพึงพอใจของนิสิตระดับปริญญาตรีที่มีต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทรงยศ บัวเผื่อน;บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
ไวทิน จิตมั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับข่าวสารกับความคิดเห็นทางการเมืองของนิสิตมหาวิทยาลัยในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทรงยศ บัวเผื่อน;บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
โบรญา คุณวิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเปิดรับและการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อการเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ดร.นชาติ จันทร์เวโรจน์;ดร.ทรงยศ บัวเผื่อน
กรรณิกา พุทธรักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนาสโมสรฟุตบอลอาชีพไทย
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา มีศิลปวิกกัย;ดร.ทรงยศ บัวเผื่อน
ศิริวัฒน์ ชัยพิพัฒนพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ส่วนประสมทางการตลาดและการสื่อสารการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธุรกิจถ่ายภาพของประชาชนภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ดร.ทรงยศ บัวเผื่อน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา มีศิลปวิกกัย
สุภพงษ์ สุขชาวานา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ลาซาด้าของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชันวาย
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ดร.สิรยา คงสมพงษ์;ดร.ทรงยศ บัวเผื่อน
อทิตา ภูวสิทธิธาดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมเปิดรับสื่อ และความพึงพอใจต่อการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ของคนวัยทำงาน
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ดร.ธนชาติ จันทร์เวโรจน์;ดร.ทรงยศ บัวเผื่อน
ปนัดดา เกษศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้ได้บัณฑิตที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ดร. ธนชาติ จันทร์เวโรจน์;ดร.ทรงยศ บัวเผื่อน
ชญาดา อาสนสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบรนด์ด้วยการตลาดสีเขียวของกระดาษ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
ณัฐวุฒิ สง่างาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเพื่อการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวของตลาดสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
ปฐมภรณ์ จันทร์แก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสื่อสารทางการเมืองผ่านเฟชบุ๊กของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) : กรณีศึกษาการแสดงเจตนาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชามติ พ.ศ. 2559
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุกัญญา บูรณเดชาชัย;บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
ประสงค์ บูรณ์พงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้อำนาจของชนชั้นปกครองที่ปรากฎในวรรณกรรมของ จอร์จ ออร์เวลล์ : กรณีศึกษานวนิยายแปลเรื่องแอนิมอล ฟาร์ม และเรื่องหนึ่ง-เก้า-แปด-สี่
มหาวิทยาลัยบูรพา
กังวาฬ ฟองแก้ว;สุกัญญา บูรณเดชาชัย;บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
ณัฐพล ชลวนารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารการใช้บริการและความพึงพอใจของนิสิตระดับปริญญาตรีที่มีต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทรงยศ บัวเผื่อน;บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
ไวทิน จิตมั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับข่าวสารกับความคิดเห็นทางการเมืองของนิสิตมหาวิทยาลัยในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทรงยศ บัวเผื่อน;บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
โบรญา คุณวิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์กับภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยบูรพาในมุมมองของนิสิต
มหาวิทยาลัยบูรพา
กังวาฬ ฟองแก้ว;บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ
นลินรัตน์ อ่ำช้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,335
รวม 2,335 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 16,755 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
รวม 16,763 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33