แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการบริหารการประกันคุณภาพการศึกษาสมรรถนะสูงของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
(THE MODEL FOR THE ADMINISTRATION OF HIGH PERFORMANCE EDUCATIONAL QUALITY ASSURANCE OF PRIMARY SCHOOLS UNDER PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE

keyword: การประกันคุณภาพการศึกษา
ThaSH: การศึกษา - การพัฒนา
; โรงเรียนประถมศึกษา
; สมรรถนะ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการและแนวทางปฏิบัติที่ดีของการบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษาสมรรถนะสูงของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การการศึกษาประถมศึกษา 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษาสมรรถนะสูงของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษา 3) ประเมินรูปแบบการบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษาสมรรถนะสูงของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษา ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการ โดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 379 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และศึกษาโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่ดี โรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก จำนวน 3 โรงเรียน โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบโดยการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ โดยการประชุมสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนที่ 3 ประชุมประชาพิจารณ์รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบจากผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ปัญหาที่พบมากได้แก่ ครูไม่ครบชั้น ครูไม่ครบวิชาเอก ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ส่วนความต้องการ มากที่สุด คือ ต้องการครูครบชั้น ครบวิชาเอก ครูที่มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา สื่อการเรียนที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการ นอกจากนี้พบว่าโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลางมีความพร้อมในการดำเนินงาน ส่วนโรงเรียนขนาดเล็กต้องอาศัยความเสียสละของครูและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย 2. รูปแบบการบริหารการประกันคุณภาพการศึกษาสมรรถนะสูงของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ปัจจัยนำเข้า ได้แก่ การวางแผนองค์กร ศักยภาพบุคลากร คุณภาพสื่อ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมืองบประมาณ หลักสูตรสถานศึกษาและมาตรฐานการศึกษา 4) กระบวนการของรูปแบบ ได้แก่ การวิเคราะห์สภาพองค์กร การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร การออกแบบและขับเคลื่อนระบบประกันคุณภาพการศึกษา การบริหารข้อมูลสารสนเทศและการจัดการคุณภาพอย่างต่อเนื่อง 5) ผลผลิต คือ คุณภาพผู้เรียน คุณภาพกระบวนการบริหารจัดการและคุณภาพกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ 6) ผลลัพธ์ คือ จำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้น โรงเรียนได้รับการยอมรับจากจากผู้ปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7) เงื่อนไขส่งเสริมความสำเร็จ ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหารและครู การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียซึ่งได้แก่ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา องค์กรต่างๆ ในชุมชน นักเรียนและหน่วยงานต้นสังกัด 3. ผลการประเมินรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารการประกันคุณภาพการศึกษาสมรรถนะสูงของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ด้านความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กำแพงเพชร
Email: lek_kanchana12@hotmail.com
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2565-03-11
Issued: 2565-03-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 65-025.pdf 4.8 MB211 2025-10-15 21:44:36
ใช้เวลา
0.018995 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พฤฑฒิพล พฤฑฒิกุล
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารการประกันคุณภาพการศึกษาสมรรถนะสูงของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พฤฑฒิพล พฤฑฒิกุล;ดร.เกรียงศักดิ์ สุวรรณวัจน์
สุรินทร์ จาดเปรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตแสนตอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พฤฑฒิพล พฤฑฒิกุล
ธีรวัต เอี่ยมดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.เกรียงศักดิ์ สุวรรณวัจน์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารการประกันคุณภาพการศึกษาสมรรถนะสูงของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พฤฑฒิพล พฤฑฒิกุล;ดร.เกรียงศักดิ์ สุวรรณวัจน์
สุรินทร์ จาดเปรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทยของสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดพิษณุโลก
มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.บัญชา สำรวยรื่น;รองศาสตราจารย์ ดร.ณิรดา เวชญาลักษณ์;ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.นงลักษณ์ ใจฉลาด;ดร.เกรียงศักดิ์ สุวรรณวัจน์;รองศาตราจารย์ ดร.นิคม นาคอ้าย
ภูมิศักดิ์ วรไตรจริยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,945
รวม 1,952 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 126,357 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 499 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 415 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 62 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 56 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 127,430 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28