Abstract:
ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการใน
การดารงชีวิตของพืช สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ผู้วิจัย : นางสาวพรพิณ อาทิเวช
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (วิจัยและประเมินผลการศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยะธิดา ปัญญา
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ (2) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ (3) ศึกษาผลการใช้ กิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการในการดารงชีวิตของพืช สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดบ้านบอนวิทยา จานวน 25 รูป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (3.1) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3.2) แบบวัดคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ และ (3.3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติทดสอบ Hotellings T2
ผลการวิจับพบว่า (1) แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นกาหนดปัญหา ขั้นตั้งสมมติฐาน ขั้นรวบรวมข้อมูล ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล โดยประยุกต์ใช้กับหลักอริยสัจ4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค (2) ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นกาหนดปัญหา (ทุกข์) ขั้นตั้งสมมติฐาน (สมุทัย) ขั้นรวบรวมข้อมูล (นิโรธ) ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล (มรรค) โดยประยุกต์ใช้กับหลักอริยสัจ 4 และมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.83/81.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ คือ
ง
75/75 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยจากการทา
แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมี
นัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (X = 4.29, S.D. = 0.96)
คาสาคัญ : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้; หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา; กระบวนการในการดารงชีวิต
ของพืช
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
จ
Title : The development of science learning activities entitled Survival
processes of plant for Matthayomsuksa 1 students by applying
Buddhist Principles
Author : Miss Pornpin Arthivet
Degree : Master of Education (Curriculum and Instruction)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisors : Assistant Professor Dr.Piyatida Panya
Year : 2019
ABSTRACT
This research aimed to : (1) study science learning management guidelines. ; (2) develop effective science learning activities following the criteria 75/75, and ; (3) study the results of applying science learning activities on plant life processes for Mathayomsuksa 1 students applying Buddhist principles. The target group was Mathayomsuksa 1 students, altogether 25 persons. The tools used in the research consisted of (3.1) the achievement test, (3.2) the measure of learning characteristics, and (3.3) the questionnaire. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, percentage, and Hotellings T2 test statistics.
The results of the study were as follows : (1) Guidelines for arranging science learning activities consisted 4 steps: problem determination, forming a hypothesis, gathering information, and data analysis and conclusion by applying the Four Noble Truths, namely suffering, cause of suffering (Samudaya), the cessation of suffering (Nirodha) and the way to the cessation of suffering (Magga). ; (2) Results of the development of learning activities in science subjects was appropriate at the highest level, consisting of 4 steps, namely, problem determination (suffering), forming a hypothesis (Samudaya), data collection (Nirodha), and data analysis and conclusion (Magga). After applying the Four Noble Truths, the efficiency (E1/E2) was 80.83/81.67, higher than the specified
ฉ
criteria of 75/75. ; (3) Students studying by applying science learning activities had a
75% higher average score from taking the Academic Achievement Test and the Learn
Characteristics Test and this was statistically significant at the .05 level and the
satisfaction of students was at high level (X = 4.29, S.D. = 0.96)
Keywords : Development of cognitive activities, Buddhist Principles, Survival processes
of plant
______________________________________________________________Major Advisor