แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ร่ายใน-ร่ายนอก : การดำเนินเรื่องของโขนละคร

ThaSH: โขน
ThaSH: ละครใน
ThaSH: ละครนอก
ThaSH: การร้องเพลง
Abstract: ร่ายในและร่ายนอกเป็นทำนองร้องสำหรับดำเนินเรื่องของโขนละคร ด้วยเพราะบทบรรยายการร่ายรำต้องการความรวดเร็วจึงไม่บรรจุเพลงร้อง จึงใช้เพลงร่ายแทน ร่ายในใช้สำหรับโขนและละครในส่วนร่ายนอกใช้สำหรับละครนอกและละครทั่วไป ร่าย ถ้าเป็นละครในเรียกว่าร้องร่ายในและเพลงที่ลงท้ายด้วยใน เช่น เพลงช้าปี่ใน, เพลงปีนตลิ่งใน ถ้าเป็นละครนอกเรียกว่าร้องร่ายนอกและเพลงที่ลงท้ายด้วยนอก เช่น เพลงช้าปี่นอก, เพลงปีนตลิ่งนอก ร่ายใน ด้วยละครในนั้นเกิดขึ้นในวัง ใช้ผู้หญิงแสดงล้วน ลีลาการร่ายรำสวยงาม เพราะฉะนั้นในการขับร้องต้องมีลีลาและดูตัวละครประกอบ การขับร้องปรับปรุงให้มีทำนองและจังหวะนิ่มนวล สละสลวย เหมาะสมกับลีลาท่าร่ายรำที่อ้อนช้อยงดงามตามขนบจารีตของละครในราชสำนัก บทบรรยายการร่ายรำต้องการความรวดเร็วจะไม่ใส่เพลง จึงใช้เพลงร่ายในเป็นเพลงเดินเรื่อง ร่ายนอก ด้วยละครนอกนั้นเกิดขึ้นนอกวัง ส่วนใหญ่ใช้ผู้ชายแสดง เพราะฉะนั้นลีลาการรำไม่เหมือนอย่างละครใน ฉะนั้นจะร้องรวดเร็ว การดำเนินเรื่องต้องการบรรยายใช้เพลงร่ายเหมือนกับละครในแต่เรียกว่าร้องร่ายนอก ร่ายนอกจะร้องยืดแบบร่ายในไม่ได้ เพราะต้องการความรวดเร็ว ต้องการรู้เรื่องเร็วส่วนละครในต้องลีลาการร่ายรำเป็นใหญ่ ทำอย่างไรถึงชัดเจน ถึงจะเพราะ ร่ายนอกไม่ต้องพิถีพิถันในการร้อง สิ่งสำคัญของวิธีการร้องร่ายคือต้องร้องกดเสียงจึงจะถูกต้องในการร้องร่าย ไม่ควรร้องเร็วเพราะจะเรียกว่าร้องเหนอ คือการร้องแล้วไม่กดเสียง คำร้องต้องชัดเจนและเรื่องจังหวะต้องกระชับ “Rai nai” and “Rai nok” is a melody for the Khon performance’s conduct. Because the dance’s narrative needs speed, it does not contain lyrics for singing, therefore use “Rai” song. “Rai nai” used for Khon (Mask performance) and Lakhon nai (play performed by all females). The Rai nok melody is used for Lakhon nok (play performed by all-male) and other Lakhon (Drama). The calling of “Rai” in Lakhon nai is Rai nai, and the song’s end name is “Nai” (Cha Pie Nai song, Peen Taling Nai song). For Lakhon nok, The calling of “Rai” in Lakhon nok is Rai nok, and the song’s end name is “Nok” (Cha Pie nok song, Peen Taling nok song). The Lakhon nai takes place in the court. All females perform the play beautiful dance style. Therefore, while singing must have sort follows the perform characters. According to the royal drama tradition, the singing has been improving to have smooth melodies and graceful rhythm, suitable for the elegant and refined choreography. The dance narrative needs to be concise; it will not use the music using “Rai” to moderate the performance. The Lakhon nok takes place out the court (all males perform the play), not like the Lakhon nai. The dance style is not the same as the Lakhon nai, with a bit faster tempo. The storytelling needs to narrate the same as the Lakhon nai called “Rai nok” singing. The “Rai nok” cannot be slow tempo like “Rai nai.” The Rai nok has to be speedy and rapid in the story, but the Lakhon nai focuses on dancing, singing, and clarifying different Rai nok (indiscriminate in singing). The necessity of “Ria” singing is the mouth tone technique and on beat the rhythm.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Modified: 2564-12-22
Issued: 2564-12-22
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 2465-356X
BibliograpyCitation : วารสารดนตรีและการแสดง. ปีที่ 7, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2564), หน้า 134-143
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 mupa7n1p134-143.pdf 205.11 KB
ใช้เวลา
0.015301 วินาที

จันทนา คชประเสริฐ
Title Contributor Type
สรุปข้อมูลการประกันคุณภาพการศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ

บทความ/Article
สรุปข้อมูลการประกันคุณภาพการศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ

บทความ/Article
ช่างทำเครื่องดนตรีจีน อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ

บทความ/Article
การสร้างชุดการสอนฝึกปฏิบัติขับร้องเพลงพื้นเมืองภาคกลางเรื่องเพลงเทพทองสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยมหิดล
จันทนา คชประเสริฐ
สงัด ภูเขาทอง
สุกรี เจริญสุข
นุชจรี ขันธรูป
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการสอนขับร้องเพลงไทยของครูสอนขับร้องเพลงไทยระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
จันทนา คชประเสริฐ

วิทยานิพนธ์/Thesis
สังคีตการ : นิยาม ความหมายและปฏิเวธ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ.

บทความ/Article
โขน : วิธีการขับร้อง ตอน พระรามตามกวาง
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ

บทความ/Article
ร่ายใน-ร่ายนอก : การดำเนินเรื่องของโขนละคร
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ

บทความ/Article
ฟื้นฟูเพลงลงสรงโทนสู่ห้องเรียนอนุรักษ์ทักษะเพลงเก่าแก่หายาก
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ

บทความ/Article
การศึกษาเสียงวรรณยุกต์และเทคนิคการออกคำร้องในการขับร้องเพลงไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ;ธนะรัชต์ อนุกูล;จันทรา เนินนอก

บทความ/Article
การวิเคราะห์กลวิธีการขับร้องเพลงตับต้นเพลงฉิ่ง สามชั้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ;จันทรา เนินนอก

บทความ/Article
การขับร้องเพลงช้าปี่สำหรับการแสดงโขน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทนา คชประเสริฐ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,814
รวม 2,828 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 231,137 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 407 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 324 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 70 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 28 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 232,153 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124