Abstract:
โครงการโรงเรียนสะเต็มศึกษาระดับปฐมวัย ได้มีการดําเนินการมาระยะหนึ่ง จึงมีความจําเป็น
อย่างยิ่งในการประเมินการบริหารโรงเรียนสะเต็มศึกษาระดับปฐมวัย เพื่อใช้เป็นข้อมูลสารสนเทศใน
การตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษา ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจวิจัยเรื่องนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน
1) บริบท 2) ปัจจัยนําเข้า3) กระบวนการและ 4)ผลผลิตของการประเมินการบริหารโครงการสะเต็ม
ศึกษาระดับปฐมวัยของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 10 คน ครูผู้สอนใน
ระดับชั้นปฐมวัย 38 คน และผู้ปกครอง 254 คน รวมทั้งสิ้น 302 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมันเท่ากับ 0.92 และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิง
ปริมาณ คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์
เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบวา ่
1. ผลการประเมินบริบท พบวา เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากกระแสความรู้และเทคโนโลยีใหม่
ๆ ทําให้สังคมและสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลง ผู้คนต้องปรับตัวเพื่อที่จะสามารถดํารงชีวิตในศตวรรษที่
21 ได้อยางมีคุณภาพ ทําให้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้จัดทําโครงการนี้ขึ้น
เพื่อเตรียมความพร้อมให้กบเด็กในระดับปฐมวัย
2. ปัจจัยนําเข้าโดยรวมอยูในระดับมาก ่ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบวา ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากเป็น
อันดับแรก คือ ผู้บริหารสถานศึกษาอํานวยความสะดวก ปรับปรุงและพัฒนาปัจจัยต่าง ๆ ให้มีความ
พร้อมในการปฏิบัติ รองลงมา คือ ครูและบุคลากรของโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจการดําเนินงาน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ
พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากเป็นอันดับแรก คือ โรงเรียนศึกษาวิเคราะห์นโยบาย คู่มือบริหารจัดการเวลา
เรียน สะเต็มศึกษา ระดับปฐมวัย
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของการบริหารโครงการโดยรวมอยูในระดับมาก ่ เมื่อพิจารณา
รายข้อ พบวา ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากอยูในอันดับแรก คือ นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา
ข้อค้นพบจากการวิจัยในครั้งนี้แสดงให้เห็นวา สถานศึกษาควรอํานวยความสะดวก และเตรียม
ปัจจัยต่างๆ ให้มีความพร้อมในการบริหารโครงการ จึงจะทําให้โครงการประสบความสําเร็จ
STEM Education School Project in the early childhood has been implemented for a period of
time. It is absolutely essential to be evaluated to get information for school administrators to make
decision. Therefore, the researcher was interested in doing this study with the objectives to evaluate:
1) the context, 2) the inputs, 3) the process, and 4) the product of STEM Education project administration
in the early childhood of schools. The 302 research samples consisted of 10 school administrators,
38 early childhood teachers, and 254 parents. The research instruments were a questionnaire with the
0.92 reliability level and an interview form. The quantitative data were analyzed by frequency,
percentage, mean, and standard deviation. The qualitative data were analyzed by using content analysis.
The research results were as follows:
1. The evaluation of the context revealed that the project resulting from new knowledge
and technology caused social and environmental changes. People had to adapt themselves for
quality life in the 21st century. The result was Institute for the Promotion of Teaching Science and
Technology created this project for early childhood children preparation. The context was overall
at a high level.
2. The inputs were overall at a high level. When considering each aspect, it was found
that the aspect with the highest mean was the school administrators facilitated, improved, and
developed various factors to be ready for implementation, followed by teachers and school
personnel had knowledge and understood the project operation.
3. The process was overall at the highest level. When considering each aspect, it was
found that aspect with the highest means was the schools analyzed the policy and studied time
management handbook on STEM Education in the early childhood.
4. The product was overall at a high level. When considering each aspect, it was found
that the aspect with the highest mean was the students had ability to solve problems.
The research finding revealed that the schools should facilitate and prepare various
factors to be ready for project administration so that the project could be successful