แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ทัศนคติ แรงจูงใจ และส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนมทางเฟซบุ๊ก
Attitude, motivation and marketing mix affecting the decision to purchase second-hand brand name shoes from facebook

keyword: การสื่อสารการตลาด
ThaSH: โฆษณาทางอินเทอร์เน็ต
Classification :.DDC: 658.872
ThaSH: การตลาดอินเทอร์เน็ต
ThaSH: การส่งเสริมการขาย
ThaSH: การจัดการผลิตภัณฑ์
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ทัศนคติ แรงจูงใจ และส่วนประสม ทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองผ่านเฟซบุ๊ก โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัย เชิงปริมาณ โดยใช้รูปแบบการสำรวจ และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างที่เคยซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนมทางเฟซบุ๊กจริง จำนวน 400 คน โดยใช้ แบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบปกติ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่ตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 215 คน คิดเป็นร้อยละ 62.50 มีอายุ 51 ปีขึ้นไป จานวน 162 คน คิดเป็นร้อยละ 40.50 มีอาชีพธุรกิจส่วนตัว/เจ้าของกิจการ จานวน 178 คน คิดเป็นร้อยละ 44.50 มีการศึกษาระดับ ปริญญาตรีหรือกาลังศึกษา จานวน 214 คน คิดเป็นร้อยละ 53.50 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 1) ด้าน ทัศนคติ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสาคัญในประเด็นการซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนม เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.36 รองลงมา คือ มองว่ากระบวนการสั่งซื้อรองเท้า มือสองแบรนด์เนมผ่านเฟซบุ๊กดำเนินการง่ายไม่ยุ่งยาก มีค่าเฉลี่ย 4.19 2) ด้านแรงจูงใจ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสาคัญในประเด็น รองเท้ามือสองแบรนด์เนมราคาถูกกว่าสินค้ามือหนึ่ง มีค่าเฉลี่ย 4.40 รองลงมาคือ รองเท้ามือสองแบรนด์เนมบางรุ่นบางยี่ห้อหาซื้อไม่ได้ตามตลาดทั่วไป มีค่าเฉลี่ย 4.29 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.79 โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในประเด็น รองเท้ามือสอง แบรนด์เนมเป็นอีกหนึ่งตลาดทางเลือกใหม่ในปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ย 4.29 รองลงมาคือ รองเท้ามือสอง แบรนด์เนมบางรุ่นหาซื้อยากหรือหาซื้อไม่ได้แล้ว มีค่าเฉลี่ย 4.14 ปัจจัยด้านราคา พบว่า ผู้ตอบ แบบสอบถามให้ความสำคัญในประเด็น รองเท้ามือสองแบรนด์เนมควรมีราคาถูกกว่ารองเท้ามือหนึ่งมีค่าเฉลี่ย 4.55 รองลงมาคือ รองเท้ามือสองแบรนด์เนมมีการตั้งราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพ และ ความสมบูรณ์ของสินค้า มีค่าเฉลี่ย 4.55 ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ให้ความสำคัญในประเด็น มีการแจ้งราคาสินค้ารองเท้ามือสองแบรนด์เนมไว้อย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ย 4.40 รองลงมาคือ มีความสะดวกในการสั่งซื้อผ่านเฟชบุ๊ก มีค่าเฉลี่ย 4.39 และปัจจัยด้านการส่งเสริม ทางการตลาด พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในประเด็น มีการลงขายสินค้ารองเท้ามือสอง แบรนด์เนมอย่างสม่ำเสมอ มีค่าเฉลี่ย 4.26 รองลงมาคือ มีการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และ เป็นจริงเกี่ยวกับรองเท้ามือสองแบรนด์ให้กับลูกค้าทราบ มีค่าเฉลี่ย 4.08 และ 4) การตัดสินใจซื้อ รองเท้ามือสองแบรนด์เนมทางเฟซบุ๊ก พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดในประเด็น ท่านตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนมผ่านช่องทางออนไลน์เพราะสะดวกรวดเร็วและมีความ หลากหลายในวิธีการชำระเงิน มีค่าเฉลี่ย 4.14 รองลงมา คือ ซื้อสินค้ารองเท้ามือสองแบรนด์เนม มือสองผ่านช่องทางออนไลน์เพราะความชื่นชอบส่วนตัว มีค่าเฉลี่ย 4.10 จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) ทัศนคติมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนมทางเฟซบุ๊ก อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งส่งผลทางบวก โดยทัศนคติเพิ่มขึ้น 1 หน่วยมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้า มือสองแบรนด์เนมทางเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น 2) แรงจูงใจมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนม ทางเฟซบุ๊ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งส่งผลทางบวก โดยแรงจูงใจเพิ่มขึ้น 1 หน่วย มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนมทางเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น และ 3) ปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ของรองเท้ามือสอง ด้านการจัดจำหน่ายของรองเท้ามือสอง และ ด้านการส่งเสริมการตลาดของรองเท้ามือสองมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนม ทางเฟซบุ๊ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งส่งผลทางบวก โดยด้านผลิตภัณฑ์ของรองเท้า มือสองเพิ่มขึ้น 1 หน่วย ก็จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนมทางเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น ด้านการจัดจำหน่ายของรองเท้ามือสองเพิ่มขึ้น 1 หน่วยก็จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสอง แบรนด์เนมทางเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น และด้านส่งเสริมการตลาดของรองเท้ามือสองเพิ่มขึ้น 1 หน่วยก็จะ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนมทางเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น
Abstract: The objectives of this theses are: 1) to study the attitude, motivation, marketing mix and the decision to purchase second-hand brand name shoes from Facebook; 2 ) to compare personal factors i.e. gender, age, occupation, education level that affecting decision to purchase second-handed brand name shoes from Facebook, and; 3 ) to study factors affecting the decision to purchase second-handed brand name shoes from Facebook using the quantitative research methodology, through an online survey tool in order to collect required data from 400 samples who actually purchased second-handed brand name shoes from 4 different Facebook pages. The pages were: 1) Second-handed shoes on Khao Lam Road FB Page, 2) Taii Taew 2nd handed FB Page; 3) Shoes-Project FB Page; and 4) Cho Chopping FB Page. The data was analyzed by finding frequency, percentage, average, t-test, One-way Analysis of Variance and Enter Multiple Regression Analysis. The key research findings are: 1) Most of purchasers who decide to purchase second-handed shoes via Facebook are 215 males (62.50%), 162 are at aged over 51 years (40.50%), 178 are private business owners/entrepreneurs (44.50%), 214 posed bachelor's degree or are currently studying (53%). 2) The study on motivation attitude for purchasing second-handed brand name shoes from Facebook, found that respondents recognized cost saving as the most important key decision making factor in purchasing second-handed brand name shoes (x̅ = 4.36); followed by the user-friendly and uncomplicated purchasing process (x̅ = 4.19). 3) The study on motivation for purchasing the second-handed brand name shoes from Facebook found that the respondents recognized the importance of price advantage when comparing to the new brand name product (x̅ = 4.40), seconded by product limitation and availability in general local market (x̅ = 4.29). 4) Overall marketing mix factors of second-handed brand name shoes on Facebook was at high level (x̅ =3.79) in which price factor is at high level (x̅ = 4.32), followed by distribution factor ( x̅ = 4.23), product factor ( x̅ = 4.04), marketing promotion factor and market factor (x̅ = 3.89) respectively. 5) The study decision to purchase second-handed brand name shoes via Facebook found that respondents recognized the “convenience to purchase secondhanded brand name shoes via online channels, fast and diverse in payment methods” as the most important factor (x̅ = 4.14), followed by personal preference (x̅ = 4.10). 6) From the hypothesis found that: 6.1) Gender, age and education differences differentiated the decision to purchase second-handed brand name shoes from Facebook with a statistical significance at .05 level. 6.2) Attitude, motivation and product marketing mix that included distribution, sales & promotion affected the decision to purchase second-handed brand names shoes from Facebook, with statistical significance at the .05 level.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email : chantana.p@rmutp.ac.th
Created: 2563
Modified: 2564-09-03
Issued: 2564-09-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 658.872 ส722ท
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCT_64_01.pdf 10.08 MB56 2025-02-03 17:34:29
ใช้เวลา
0.020028 วินาที

สิทธิชัย พิทักษ์พงศ์
Title Contributor Type
ทัศนคติ แรงจูงใจ และส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้ามือสองแบรนด์เนมทางเฟซบุ๊ก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สิทธิชัย พิทักษ์พงศ์
ฉันทนา ปาปัดถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฉันทนา ปาปัดถา
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 21
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,522
รวม 2,543 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 92,364 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 933 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 195 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 37 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 12 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 93,545 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46