การศึกษาความเป็นไปได้บนที่ดินเปล่า ตำบลหนองซ้ำซาก อำเภอบ้านบึง(เมือง) จังหวัดชลบุรี
Feasibility study on land plot at Nongsamsak Sub-district Banbung District(Mueng) Chonburi Province
Abstract:
โครงการ Nest Ville ที่ตั้งของโครงการตั้งอยู่ที่ ตำบล หนองซ้ำซาก อำเภอ บ้านบึง(เมือง) จังหวัด ชลบุรี บนถนนมิตรภาพ ที่สามารถเชื่อมโยงกับถนนสุขประยูร และ ถนนชลบุรี-บ้านบึง ที่ดินแปลงนี้สามารถเข้า-ออกได้หลากหลายเส้นทาง 2 เส้นทางหลักคือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 315 (5.6 กิโลเมตร) และ ถนนทางหลวงแผ่นดินใหญ่เลข 344 (ชลบุรี-แกลง) (2.5 กิโลเมตร) แปลงที่ดินห่างจากถนนมิตรภาพ 100 เมตร เขตตำบลหนองซ้ำซากยังไม่มีข้อบัญญัติท้องถิ่นบังคับใช้ และผังเมืองรวมหมดอายุ ที่ดินแปลงนี้ไม่มีสีหรือข้อบังคับเรื่องการใช้ประโยชน์ สามารถพัฒนาเป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ทุกประเภท แต่จากการวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งและปัจจัยอื่นๆ ที่ดินแปลงนี้เหมาะสมในการพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัย ประเภทบ้านจัดสรรมากที่สุด เนื่องจากที่ดินรอบล้อมไปด้วยแหล่งงาน โรงงาน ตลาด โรงเรียน และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รายละเอียดที่ดิน ขนาดที่ดิน17-2-84 ไร่ หรือ 7,084 ตารางวา ที่ดินติดทางสาธารณะประโยชน์ที่มีเขตทางประมาณ 8 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจรทั้ง ถนน 2 เส้น รอบที่ดิน พัฒนาทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว หน้ากว้าง 6 เมตร ได้ 187 หลัง คิดเป็นพื้นที่ขาย 4,712 ตารางวา (ร้อยละ 66.52 ของพื้นที่ทั้งหมด) และมีราคาขายเริ่มต้นที่ 1.19 ล้านบาท พื้นที่ดินต่อหลังเริ่มต้น 19.50 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 80 ตารางเมตร สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ถนนหลักโครงการกว้าง 12 เมตร และถนนซอยกว้าง 8 เมตร และ นิติบุคคล รวมพื้นที่ส่วนกลาง 2,372 ตารางวา (ร้อยละ 35.17 ของพื้นที่ทั้งหมด) กลุ่มลูกค้า กลุ่มเป้าหมายจะครอบคลุมพื้นที่บริเวณใกล้เคียงไม่เกิน 15-20 กิโลเมตร ใกล้นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และ โรงงานบริเวณ บ้านบึง มีรายได้ประมาณ 15,000-20,000 บาทต่อเดือน อายุประมาณ 25-40ปี แต่งงานยังไม่มีบุตรหรือมีบุตร 1 คน หรือโสด มีความต้องการซื้อบ้านหลังแรก เดิมอยู่อาศัยในเช่าหอพักหรืออพาร์ทเม้นต์ หรืออยู่กับญาติหรือครอบครัวใหญ่ ต้องการที่จะออกมาอยู่อาศัยเอง หรือ ต้องการที่จะอยู่อาศัยใกล้แหล่งทำงาน เพิ่มความสะดวกสบายในการไปทำงาน แต่ไม่พลุกพล่านมีความสงบสำหรับการพักผ่อน ต้องการพื้นที่มากขึ้น โล่ง ไม่แออัด มีมากกว่า 1 ห้องนอน ในราคาที่แพงกว่าการเช่าห้องต่อเดือนไม่มาก มียานพาหนะเป็นรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ การตลาด ช่องทางที่ลูกค้าจะเข้าถึงโครงการมากที่สุด ตามลำดับคือ 1) ป้ายใหญ่ 2) ป้ายกองโจร 3) social media เช่น facebook 4) เพื่อนแนะนำเพื่อน 5) ออกบูธ และ 6)ใบปลิว ถ้าโครงการดูแลลูกค้าเก่าเป็นอย่างดี และ บ้านมีคุณภาพ จะเกิดการบอกต่อ สร้างฐานลูกค้าและยอดขายในระยะยาว ค่าใช้จ่ายทางการตลาดประมาณ 12,801,500 บาท การก่อสร้าง ระยะเวลาในการก่อสร้างทั้งโครงการ อยู่ประมาณ 23 เดือน ซึ่งจะก่อสร้างบ้านเป็นก่ออิฐ ฉาบปูนเป็นบล็อกๆ บล็อกละ 12 หลัง ใช้เวลาก่อสร้าง 5 เดือนต่อบล็อค และเป็น เฟสๆ คือให้ง่ายต่อการขายและบริหาร โครงการมีทั้งหมด 5 เฟส และจะก่อสร้างเฟส 1 ก่อน ในเฟสที่ 1 นั้นจะประกอบไปด้วยบ้านขาย สำนักงานขาย และ บ้านตัวอย่าง ค่าก่อสร้าง 8,000 บาท ต่อ ตารางเมตร และส่วนกลาง 7,183 บาท ต่อ ตารางวา ด้านการเงิน โครงการนี้ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 135,675,252 บาท โดยกู้เงิน 50% และ เจ้าของ 50% ทำให้อัตราคิดลดโครงการ (WACC) อยู่ที่ 12.13% รายได้รวมทั้งโครงการ 248,851,372 บาท มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV before tax) 34,473,795 บาท และ อัตราผลตอบแทนภายในโครงการ (IRR before tax) 39.62% ระยะเวลาขายเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง NPV และ IRR มากที่สุด ดังนั้นสามารถสรุปได้ว่าโครงการบ้านจัดสรรเพื่อขายนี้มีความเป็นไปได้ทางด้านการเงิน และ มีความเหมาะสมแก่การลงทุน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์