แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0
Guidelines for Vocational Education Management in Phetchaburi Province for the Thailand 4.0 Policy

keyword: การบริหารการศึกษา
ThaSH: การศึกษา -- การบริหาร
Classification :.DDC: 371
; แนวทางการจัดการศึกษา
; นโยบายไทยแลนด์ 4.0
Abstract: การจัดการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันกับสภาวการณ์ การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ดังนั้นการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาจึงต้องมีการหาแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษา ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ผู้วิจัยจึงสนใจทำวิจัยเรื่องแนวทางการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี เพื่อรองรับ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี และ 2) แนวทางการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์4.0 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษาจำนวน 5 คน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการจำนวน 7 คน ครูของสถานศึกษา อาชีวศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี จำนวน 175 คน จากสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาจำนวน 7 สถาบัน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่าง แบบกลุ่ม และผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อร่วมการสนทนากลุ่ม จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 2) แบบบันทึกข้อมูล เชิงประจักษ์ 3) แบบสัมภาษณ์และ 4) การสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาและ ความสำเร็จของสถานศึกษา รองลงมาคือ ด้านบริบท ได้แก่ อัตลักษณ์ของสถานศึกษา และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา และ ด้านที่อยู่ในลำดับสุดท้าย คือ ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่ามีปัญหา 4 ประเด็น คือ 1) งบประมาณที่ไม่เพียงพอต่อการบริหาร จัดการภายในสถานศึกษา 2) บุคลากรมีจำนวนไม่เพียงพอ เนื่องจากบุคลากรย้ายกลับภูมิลำเนาและเกษียณ 3) วัสดุครุภัณฑ์ และอาคารสถานที่ค่อนข้างเก่า ไม่ทันสมัย และเสื่อมสภาพ และ 4) ผู้เรียนมีจำนวนลดลง เนื่องจากจำนวนอัตราการเกิดของ ประชากรลดลง 2. แนวทางการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พบว่า 1) รัฐควรมีการพัฒนา แก้ไข ปรับปรุงระเบียบปฏิบัติต่างๆ ของทางราชการและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปรับบทบาท ภารกิจ และความรับผิดชอบของสถานศึกษา 2) ควรมีการส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน และ สถานประกอบการต่างๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดเพชรบุรี 3) ผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล และมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีการบริหารงาน ภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษาให้รองรับกับนโยบายของรัฐบาล และ 4) ครูผู้สอนควรพัฒนา รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์และ สร้างนวัตกรรมได้และจัดการศึกษาผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ข้อค้นพบจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การจัดการศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี ยังมีงบประมาณที่ไม่ เพียงพอ วัสดุครุภัณฑ์ที่มีอยู่ไม่ทันสมัย และบุคลากรมีไม่เพียงพอ ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษาควรมีมิติสัมพันธ์ในการบริหาร โดยการหาแนวร่วมจากองค์กรภายนอกสถานศึกษาให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อเพิ่มศักยภาพของสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: peerawat.phe@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2564-08-18
Created: 2563
Issued: 2564-08-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 371.2 พ179น
tha
Spatial: เพชรบุรี
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 88649_cover.pdf 106.53 KB21 2025-08-08 23:13:04
2 88649_abstract.pdf 112.14 KB23 2025-08-08 07:27:51
3 88649_acknowledgement.pdf 56.49 KB11 2025-08-08 23:16:07
4 88649_content.pdf 132.75 KB12 2024-04-08 09:46:23
5 88649_chapter1.pdf 137.56 KB34 2025-11-21 11:50:48
6 88649_chapter2.pdf 1.68 MB49 2025-11-21 11:50:13
7 88649_chapter3.pdf 130.97 KB13 2025-08-09 11:56:47
8 88649_chapter4.pdf 457.4 KB13 2025-08-09 00:31:34
9 88649_chapter5.pdf 165.07 KB17 2025-08-09 01:11:44
10 88649_bibliography.pdf 187.32 KB26 2025-11-21 11:51:05
11 88649_appendix.pdf 24.5 MB15 2025-03-19 14:31:34
12 88649_biodata.pdf 65.05 KB13 2025-11-21 11:51:20
ใช้เวลา
0.040641 วินาที

พชรวรรณ โพธิ์น้อย
เอื้อมพร โตภาณุรักษ์กุล
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
เอื้อมพร โตภาณุรักษ์กุล
พชรวรรณ โพธิ์น้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารการเปลี่ยนแปลงและสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณลักษณะโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
เอื้อมพร โตภาณุรักษ์กุล;กาญจนา บุญส่ง
อรรคพล สงวนยวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนสุจริต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 1 และเขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
เอื้อมพร โตภาณุรักษ์กุล;กาญจนา บุญส่ง
อภิชาติ จุลพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานทูบีนัมเบอร์วันสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนวัดจันทราวาส (ศุขประสารราษฎร์) จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
เอื้อมพร โตภาณุรักษ์กุล;กาญจนา บุญส่ง
จันทร์ผ่อง สมุทรผ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนสุจริต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 และเขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
เอื้อมพร โตภาณุรักษ์กุล;กาญจนา บุญส่ง
อภิชาติ จุลพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาครูที่เสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนเทศบาลแสงวณิชอุปถัมภ์ สังกัดเทศบาลสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
เอื้อมพร โตภาณุรักษ์กุล;ไพรัช มณีโชติ
สายฝน ระวังภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ป่าชายเลนบางตะบูนของโรงเรียนบางตะบูนวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
เอื้อมพร โตภาณุรักษ์กุล;กาญจนา บุญส่ง
ศุภกัญญา แดงเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 45
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,171
รวม 8,216 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 307,950 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 66 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 64 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 308,091 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104