แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แบบตัวอักษรไทยบนจอคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อความชัดเจนในการอ่าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Styles of Thai characters on computer screen upon the reading legibility of pratom suksa four students

ThaSH: โสตทัศนวัสดุ -- การออกแบบ
ThaSH: ระบบแสดงผลข้อมูล -- การออกแบบ
ThaSH: ความอ่านออกได้ (การพิมพ์)
ThaSH: จิตวิทยาการศึกษา
ThaSH: นักเรียนประถมศึกษา -- แง่จิตวิทยา
ThaSH: แบบอักษรคอมพิวเตอร์
ThaSH: การเรียนรู้ด้วยจักษุภาพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแบบตัวอักษรไทยบนจอคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อความชัดเจนในการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบตัวอักษรอังสถนาภาษาไทย 6 ประเภท คือ ประเภทตัวเอน (ltalic) ประเภทตัวธรรมดา (Normal) ประเภทตัวแคบ (Condensed) ประเภทตัวหนา (Bold) ประเภทตัวเส้นขอบ (Outline) และ ประเภทตัวดำ (Black) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2540 ได้จากการสุ่มตัวอย่างง่าย จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม โรงเรียนพญาไท โรงเรียนอนุบาลสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนราชวินิตประถม และโรงเรียนปทุมวัน รวมจำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์วัดความชัดเจนในการอ่านแบบอักษรไทยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีทางสถิติ โดยการวิเคราะห์หาค่าความแปนปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำ (One-way Analysis of Variance, Repeated Measurements) และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนแต่ละคู่ (Multiple Comparisons) โดยวิธีของ Tukey ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ความชัดเจนในการอ่านแบบตัวอักษรไทยบนจอคอมพิวเตอร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อใช้แบบอักษรทั้ง 6 ประเภท คือ ประเภทตัวเอน (ltalic) ประเภทตัวธรรมดา (Normal) ประเภทตัวแคบ (Condensed) ประเภทตัวหนา (Bold) ประเภทตัวเส้นขอบ (Outline) และ ประเภทตัวดำ (Black) มีผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ประเภทตัวธรรมดา (Normal) มีผลต่อความชัดเจนในการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บนจอคอมพิวเตอร์ได้ดีกว่าประเภทอื่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ประเภทตัวเอน (ltalic) ประเภทตัวแคบ (condensed) ประเภทตัวหนา (Bold) และประเภทตัวเส้นขอบ (Outline)
Abstract: The objective of this research paper is to study the effects of different fonts of Thai characters on computer screens upon the reading of Pratom Suksa 4 students For this purpose, 6 different styles of the Angsana UPC font have been used. Ltalic, Normal, Condensed, Bold, Outline and Black. The test group used in the research was randomly composed by 90 Pratom Suksa 4 students undertaking their second semester in 1996. The 90 students came from The Demontration School of Chulalongdorn University (Elementary), Phayathai School, Kindergarten school of Samsan College, Rachavinit Pratom School and Phatumwan School. The author created a computer program for testing the degree of legibility styles of Thai character, which was applied as an instrument in the research. All collected data was analyzed by various methods such as One-Way Analysis of Variance, Repeated Measurements, and Multiple Comparisons by means of the Tukey Test method. The major findings of the research are summarized as follows: 1. The degree of legibility in rading ltalic, Normal, Condersed, Bold. Outline and Bloack styles of Thai characters on computer screens by Pratom Suksa 4 students had a significant statistical variance at level 0.05. 2. The Normal style was tegarded more legibal than other styles when read on computer screen by the Pratom Suksa 4 students, The statistical variance was at level 0.05. The legibility of other styles was graded by the sample group in the following order: ltalic, Condersed,, Black, Bold, and Outine.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2540
Modified: 2564-07-07
Issued: 2564-07-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55942
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Umpiga_go_TDC.pdf 6.32 MB1 2024-04-21 00:50:04
ใช้เวลา
0.023993 วินาที

อัมพิกา โกมณเฑียร
วชิราพร อัจฉริยโกศล
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้การสอนแนะในการเรียนรู้ด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่มีต่อการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีรูปแบบการคิดต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
นิตยา โสรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของตัวชี้นำการอ่านด้วยคำถามในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทย ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
อรัญญา สายหมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบอุปกรณ์การเรียน ที่มีต่อความเข้าใจเรื่อง "แรงเสียดทาน" ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
พรนิภา ศิลป์ประคอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการวินิจฉัยและการกำหนดการเรียนในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บสำหรับการสอนซ่อมเสริมสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและระยะเวลาการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
หาญสุเมธ ทรัพย์สมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารายการโทรทัศน์สำหรับเด็กเพื่อส่งเสริมการคิดในช่วงเวลาไพร์มไทม์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
ธนาวัฒน์ วยาจุต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบรายการโทรทัศน์การศึกษาเรื่องเพศศึกษาสำหรับเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สรรชัย หนองตรุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการเรียนการสอนด้วยใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซิงสำหรับสถาบันราชภัฏ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล;ครรชิต มาลัยวงศ์
วิชัย ลำใย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการควบคุมบทเรียนในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเกม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่มีสมาธิสั้นและมีพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์
เนตร หงษ์ไกรเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของภาพเคลื่อนไหวสามมิติในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องอากาศเสียและการหายใจ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สุปรีย์ บูรณะกนิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุทยานการศึกษาในวัดตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ พระภิษุ และประชาชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล
ศราพร วาทะสัตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเภทของตัวชี้นำความลึกในภาพบนจอคอมพิวเตอร์ ที่มีผลต่อการรับรู้ของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
รื่นจิต พัฒนยินดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการฝึกคิดทางศิลปะด้วยเทคนิคซินเนคติกส์ในหนังสือศิลป์ศึกษาที่มีต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นดประถมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล ;ปิยชาติ แสงอรุณ
ภูมิรัตน์ โกกิลกนิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพพจน์เทคโนโลยีการศึกษาไทยปัจจุบันในทัศนะของบุคลากร ด้านเทคโนโลยีการศึกษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
ปริญญา ศรีศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตาบอด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากเทปเสียงสารคดีที่มีและไม่มีเสียงประกอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สราณีย์ ดุลยกนิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพและแบบการคิด ที่มีต่อการเรียนรู้กฎของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สุรศักดิ์ ลิขิตตระกูลรุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพกับแบบการคิด ในการสร้างมโนทัศน์ประเภทร่วมลักษณะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สุรินทร์ ยิ่งนึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพและประเภทการรับรู้ทางตา ต่อการสร้างมโนทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
พีระยศ ยุภาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัยของนักศึกษาพยาบาลที่เรียนแบบศูนย์การเรียนกับแบบเรียนปกติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จินตนา ยูนิพันธ์;วชิราพร อัจฉริยโกศล
วิมลมาศ ปันยารชุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำ ในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบการระลึกได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
ภักดี ขจรไชยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทของภาพเหมือนจริงและอัตราเวลา ในการเสนอภาพต่อการจำได้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
อาบทิพย์ เจริญรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของตำแหน่งภาษามือในรายการสารคดีทางโทรทัศน์ ที่มีต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนของเด็กหูหนวก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
นิภา เพียรเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการควบคุมเนื้อหาบทเรียนด้วยผู้เรียน ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล
อรอุฬาร ไชยสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของสถานการณ์จำลองท้ายบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องน้ำเสีย ที่มีต่อการสรุป แนวคิด และแนวปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล
อภิชาติ พรหมฝาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับรูปแบบของการให้ผลย้อนกลับ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วิธีการอ่านค่าความต้านทานของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
วิรัช คันศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเปิดรับสารสนเทศเพื่อการศึกษาจากสื่อมวลชนไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;ไพฑูรย์ สินลารัตน์
เฉลิมพร อุ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบปฏิสัมพันธ์ทางการเรียนผ่านเครือข่ายและเมตาคอคนิชั่นในการเรียนรู้ด้วยกรณีศึกษา ที่มีผลต่อการแก้ไขปัญหาในวิชาโครงงานอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;ผจงจิต อินทสุวรรณ
นาถวดี นันทาภินัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการนำเสนอวินโดว์ร่วมกับการจัดโครงสร้างเนื้อหาที่ต่างกันในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบไฮเปอร์มีเดีย ที่มีต่อการใช้ความรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;สุกรี รอดโพธิ์ทอง
เกียรติศักดิ์ พันธ์ลำเจียก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งของสาระในภาพกับแบบการคิด ที่มีต่อการระลึกได้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
วราภรณ์ ชลิตตาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทการรับรู้กับรูปแบบการเสนอภาพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
วราวรรณ ศิลวุฒิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบตัวอักษรไทยบนจอคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อความชัดเจนในการอ่าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
อัมพิกา โกมณเฑียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของพระสงฆ์และฆราวาส เกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์วิทยบริการพระพุทธศาสนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;สุกัญญา นิมานันท์
ไพบูลย์ สืบสาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกลุ่มการเรียนแบบร่วมมือในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคณิตศาสตร์ที่มีต่อสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
พัชรี วงษ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสื่อสารการศึกษาของชาวเล หมู่เกาะสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล;อลิศรา ชูชาติ
สมเกียรติ สัจจารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,118
รวม 2,119 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 46,334 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
รวม 46,355 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104