แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

อิทธิพลของการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมในรายการรีวิวอาหารในช่องยูทูปต่อความตั้งใจใช้บริการร้านอาหารของผู้ชมรายการ
Uses and Gratifications, Engagement on YouTube Food Channels —Impact on Viewer Purchase Intention

ThaSH: การปรุงอาหาร
Classification :.DDC: 641.5
Abstract: การศึกษานี้ใช้ทฤษฎีการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากสื่อเป็นกรอบในการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้บริการร้านอาหารของผู้ชมการรีวิวอาหารโดยยูทูปเบอร์โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจด้วยแบบสอบถามออนไลน์และเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 450 คน การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ถูกใช้เพื่อ อธิบายอิทธิพลของการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจ (การหาข้อมูลการให้ข้อมูลเสริมสถานภาพของตนเอง ปฎิสัมพันธ์ทางสังคม การผ่อนคลายและความบันเทิง) และการมีส่วนร่วมในช่องยูทูป (การดูรีวิวการกดชอบวีดีโอการกดเพิ่มความคิดเห็นสาธารณะด้านบวกการส่งต่อและการบันทึก) ต่อความตั้งใจใช้บริการร้านอาหาร (ร้านอาหารสตรีทฟู้ดและร้านอาหารทั่วไป ร้านอาหารระดับกลางและร้านอาหารระดับหรู) ผลการวิจัยพบว่าการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจในการหาข้อมูลเสริมสถานภาพของตนเองการผ่อนคลายและความบันเทิงและการมีส่วนร่วมในช่องยูทูปโดยการส่งต่อมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจใช้บริการร้านอาหารสตรีทฟู้ดและร้านอาหารทั่วไป ขณะที่การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจในการให้ข้อมูลการผ่อนคลายและความบันเทิง มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจใช้บริการร้านอาหารระดับกลางและร้านอาหารระดับหรูโดยการมีส่วนร่วมในช่องยูทูปไม่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้บริการ
Abstract: Drawing on the Uses and Gratifications Theory, this study aims at examining the factors affecting intention to purchase foods at a restaurant reviewed by YouTubers. The online surveys were administered with 450 respondents. Multiple regression analysis was utilized to clarify the impact of uses and gratifications (e.g., seeking information, giving information, selfstatus seeking, social interaction, and relaxing/ entertainment) as well as YouTube engagement (e.g., views, likes, comments, shares, saves) on intention to purchase foods at a reviewed restaurant (e.g., street food and fast dining, casual dining and fine dining). Results indicate that seeking information, self-status seeking, relaxing/ entertainment, and YouTube engagement (e.g., shares) had a significantly positive impact on intention to purchase foods at street food and fast dining restaurants reviewed by YouTubers. Furthermore, giving information and relaxing/ entertainment had a significantly positive impact on intention to purchase foods at casual dining and fine dining restaurants, whereas YouTube engagement had no impact.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2563
Modified: 2564-06-21
Issued: 2564-06-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 641.5 ศ463อ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 61920045.pdf 2.31 MB57 2025-10-04 18:42:19
ใช้เวลา
0.019298 วินาที

ชวนวล คณานุกูล
Title Creator Type and Date Create
ค่านิยม ทัศนคติ และพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
ไฌยณันทร์ นิสสัยสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจในการซื้อสินค้า การรับข้อมูล และการตัดสินใจเข้าร้านเบเกอรี่
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
เพทาย พงษ์ประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ในมุมมองของนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิก
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
ภาคภูมิ แดงใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
สิริกาญจน์ แก้วทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยในการรับรู้ความเสี่ยงและความตั้งใจในการประมูลสินค้าออนไลน์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
กรรณิกา สงวนไทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของบุคลิกภาพของยูทูปและความน่าเชื่อถือของข้อมูลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้ชมรายการ
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
สุดารัตน์ ศรีพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมในรายการรีวิวอาหารในช่องยูทูปต่อความตั้งใจใช้บริการร้านอาหารของผู้ชมรายการ
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
ศิริพร วชิรโสวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ ค่านิยม กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีนของผู้บริโภคชาวไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
อังศุมาลิน ทับม่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของพฤติกรรมตามแผนและบรรทัดฐานทางศิลธรรมต่อพฤติกรรมใช้ซ้ำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำได้ของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
ชญานิน ส่งศิลป์สอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับสื่อ การยอมรับการทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้า การรับรู้ความเสี่ยงและความตั้งใจใช้บริการศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าของผู้บริโภคเจเนอเรชัน Z ในจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชวนวล คณานุกูล
เกศกนก สุขจิรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 58
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,758
รวม 1,816 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 81,996 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,424 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 84 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 44 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 83,559 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124