แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งของสาระในภาพกับแบบการคิด ที่มีต่อการระลึกได้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
An interaction of information locations in picture and cognitive styles on a visual recall memory task of mathayom suksa three students

ThaSH: ภาพ
ThaSH: การสื่อทางภาพ
ThaSH: การรับรู้ภาพ
ThaSH: การระลึก (จิตวิทยา)
ThaSH: โสตทัศนศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งของสาระในภาพกับแบบการคิดที่มีต่อการระลึกได้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนศรีราชา ปีการศึกษา 2529 จำนวน 333 คน ซึ่งได้ผ่านการทดสอบ เดอะกรุปเอมเบดเดดฟิกเกอร์เทสต์ เพื่อแบ่งประเภทของแบบการคิดออกเป็น 3 ลักษณะ คือ ฟิลด์ อินดิเพนเดนซ์, มิดเดิลกรุป, ฟิลด์ ดิเพนเดนซ์ จากนั้นมาทำการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายนักเรียนที่มีแบบการคิดทั้งสามประเภทออกมากลุ่มละ 75 คน รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 225 คน แบ่งนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 ออกเป็นกลุ่มละ 5 กลุ่มย่อยโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายกลุ่มย่อยละ 15 คน เพื่อเข้ารับการทดลองระลึกสาระของภาพในตำแหน่งต่าง ๆ 5 ตำแหน่ง คือ ตำแหน่งซ้ายบน, ขวาบน, ซ้ายล่าง, ขวาล่าง และกลางภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองเป็นภาพสไลด์ขาวดำ จำนวน 3 ภาพ แบ่งพื้นที่ในแต่ละภาพออกเป็น 5 ตำแหน่งเท่ากัน ในแต่ละตำแหน่งประกอบไปด้วยรูปทรงเรขาคณิตที่มีลักษณะแตกต่างกัน จำนวน 7 สาระ ให้ภาพสไลด์ปรากฏบนจอเป็นเวลาภาพละ 35 วินาที แล้วทดสอบการระลึกสาระในแต่ละภาพเป็นเวลา 1 นาที ในการทดลองให้กลุ่มตัวอย่างดูและระลึกสาระของภาพในแต่ละภาพ กลุ่มตัวอย่างได้รับการทำแบบทดสอบชิปเลย์เทสต์เป็นเวลา 10 นาที เพื่อลดการรบกวนของภาพที่ดูก่อนที่อาจจะมีต่อภาพที่ดูหลัง นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคู่โดยวิธีของนิวแมนคูลส์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ตำแหน่งภาพทั้งห้า ให้ผลต่อการระลึกของนักเรียนได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่มีแบบการคิดต่างกัน ระลึกจำนวนสาระได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างการระลึกสาระในตำแหน่งทั้งห้า กับแบบการคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม
Abstract: Purpose of the study. The purposes of this study was to examine an interaction of information locations in picture and cognitive styles in recalling of Mathayom Suksa three students. The subjects were three hundred and thirty-three Mathayom Suksa three students of Sriracha School, Cholburi Province, in the academic year of 1986. The cognitive styles of the subjects were determined by “the Group Embedded Figures Test”. Seventy-five subjects were randomly selected from each of the three cognitive styles groups : labeling field independence, the middle group, and field dependence. The subjects in each group, then, were randomly divided into five sub-groups for five treatments of recalling information located in pictures. The material used in this study were three black and white slides. Each slide was divided into five equal areas : upper left, upper right, lower left, lower right and the center. Each location contained seven geometric forms. The presentation time for each slide was 35 seconds. The subjects were allowed to have 1 minute to recall the information. They were asked to draw the geometric forms on an answer sheet provided, which contained the same five equal areas. The Shipley Test was administered in every process in order to reduce treatment effects for 10 minutes the data obtained was analysed by a two-way analysis of variance. The pairwise differences were tested by Newman-Keuls Method. The results of the study were as followed : 1. Different picture locations can significantly bring about different recalls to students at the .05 level of confidence. 2. Students with different cognitive styles recall information in the pictures differently at the .05 level of confidence. 3. There was no statistical significant interaction between recalling information in the five locations and cognitive styles.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2529
Modified: 2564-06-16
Issued: 2564-06-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56088
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Waraporn_Ch_TDC.pdf 14.03 MB
ใช้เวลา
0.029436 วินาที

วราภรณ์ ชลิตตาภรณ์
วชิราพร อัจฉริยโกศล
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้การสอนแนะในการเรียนรู้ด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่มีต่อการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีรูปแบบการคิดต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
นิตยา โสรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของตัวชี้นำการอ่านด้วยคำถามในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทย ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
อรัญญา สายหมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบอุปกรณ์การเรียน ที่มีต่อความเข้าใจเรื่อง "แรงเสียดทาน" ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
พรนิภา ศิลป์ประคอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการวินิจฉัยและการกำหนดการเรียนในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บสำหรับการสอนซ่อมเสริมสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและระยะเวลาการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
หาญสุเมธ ทรัพย์สมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารายการโทรทัศน์สำหรับเด็กเพื่อส่งเสริมการคิดในช่วงเวลาไพร์มไทม์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
ธนาวัฒน์ วยาจุต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบรายการโทรทัศน์การศึกษาเรื่องเพศศึกษาสำหรับเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สรรชัย หนองตรุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการเรียนการสอนด้วยใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซิงสำหรับสถาบันราชภัฏ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล;ครรชิต มาลัยวงศ์
วิชัย ลำใย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการควบคุมบทเรียนในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเกม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่มีสมาธิสั้นและมีพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์
เนตร หงษ์ไกรเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของภาพเคลื่อนไหวสามมิติในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องอากาศเสียและการหายใจ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สุปรีย์ บูรณะกนิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุทยานการศึกษาในวัดตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ พระภิษุ และประชาชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล
ศราพร วาทะสัตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเภทของตัวชี้นำความลึกในภาพบนจอคอมพิวเตอร์ ที่มีผลต่อการรับรู้ของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
รื่นจิต พัฒนยินดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการฝึกคิดทางศิลปะด้วยเทคนิคซินเนคติกส์ในหนังสือศิลป์ศึกษาที่มีต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นดประถมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล ;ปิยชาติ แสงอรุณ
ภูมิรัตน์ โกกิลกนิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพพจน์เทคโนโลยีการศึกษาไทยปัจจุบันในทัศนะของบุคลากร ด้านเทคโนโลยีการศึกษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
ปริญญา ศรีศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตาบอด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากเทปเสียงสารคดีที่มีและไม่มีเสียงประกอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สราณีย์ ดุลยกนิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพและแบบการคิด ที่มีต่อการเรียนรู้กฎของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สุรศักดิ์ ลิขิตตระกูลรุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพกับแบบการคิด ในการสร้างมโนทัศน์ประเภทร่วมลักษณะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
สุรินทร์ ยิ่งนึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพและประเภทการรับรู้ทางตา ต่อการสร้างมโนทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
พีระยศ ยุภาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัยของนักศึกษาพยาบาลที่เรียนแบบศูนย์การเรียนกับแบบเรียนปกติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จินตนา ยูนิพันธ์;วชิราพร อัจฉริยโกศล
วิมลมาศ ปันยารชุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำ ในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบการระลึกได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
ภักดี ขจรไชยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทของภาพเหมือนจริงและอัตราเวลา ในการเสนอภาพต่อการจำได้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
อาบทิพย์ เจริญรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของตำแหน่งภาษามือในรายการสารคดีทางโทรทัศน์ ที่มีต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนของเด็กหูหนวก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
นิภา เพียรเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการควบคุมเนื้อหาบทเรียนด้วยผู้เรียน ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล
อรอุฬาร ไชยสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของสถานการณ์จำลองท้ายบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องน้ำเสีย ที่มีต่อการสรุป แนวคิด และแนวปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล
อภิชาติ พรหมฝาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับรูปแบบของการให้ผลย้อนกลับ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วิธีการอ่านค่าความต้านทานของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
วิรัช คันศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเปิดรับสารสนเทศเพื่อการศึกษาจากสื่อมวลชนไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;ไพฑูรย์ สินลารัตน์
เฉลิมพร อุ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบปฏิสัมพันธ์ทางการเรียนผ่านเครือข่ายและเมตาคอคนิชั่นในการเรียนรู้ด้วยกรณีศึกษา ที่มีผลต่อการแก้ไขปัญหาในวิชาโครงงานอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;ผจงจิต อินทสุวรรณ
นาถวดี นันทาภินัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการนำเสนอวินโดว์ร่วมกับการจัดโครงสร้างเนื้อหาที่ต่างกันในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบไฮเปอร์มีเดีย ที่มีต่อการใช้ความรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;สุกรี รอดโพธิ์ทอง
เกียรติศักดิ์ พันธ์ลำเจียก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งของสาระในภาพกับแบบการคิด ที่มีต่อการระลึกได้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
วราภรณ์ ชลิตตาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทการรับรู้กับรูปแบบการเสนอภาพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
วราวรรณ ศิลวุฒิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบตัวอักษรไทยบนจอคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อความชัดเจนในการอ่าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
อัมพิกา โกมณเฑียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของพระสงฆ์และฆราวาส เกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์วิทยบริการพระพุทธศาสนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล;สุกัญญา นิมานันท์
ไพบูลย์ สืบสาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกลุ่มการเรียนแบบร่วมมือในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคณิตศาสตร์ที่มีต่อสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วชิราพร อัจฉริยโกศล
พัชรี วงษ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสื่อสารการศึกษาของชาวเล หมู่เกาะสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วชิราพร อัจฉริยโกศล;อลิศรา ชูชาติ
สมเกียรติ สัจจารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,989
รวม 4,997 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 245,304 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,245 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 54 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 246,634 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33