แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างสรรค์และปัจจัยความสำเร็จของเรือแม่ตะเคียนทอง
Creativity and success factors of takhianthong goddess boat “the millionaire golden boat” (setthi rueathong), phunoi temple, ban mi, Lop buri

ThaSH: ความเชื่อ -- แง่ศาสนา
Classification :.DDC: 294.3071
ThaSH: ความเชื่อ
ThaSH: ศรัทธา (พุทธศาสนา)
Abstract: วิทยานิพนธ์เล่มนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างสรรค์และปัจจัยความสำเร็จของเรือแม่ตะเคียนทอง “เศรษฐีเรือทอง” วัดพุน้อย อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ศึกษาจากแหล่งข้อมูล คือ วัดพุน้อย อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ใช้การรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร สื่อสารสนเทศและข้อมูลภาคสนามที่ได้จากการสังเกตและการสัมภาษณ์ โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 ผลการวิจัยพบว่า การบูชาเรือแม่ตะเคียนทอง มีจุดเริ่มต้นเมื่อ พ.ศ. 2516 โดยหลวงปู่แบน จนฺทสโร เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดพุน้อย ซึ่งเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านเป็นผู้สร้างความเชื่อดังกล่าว และสืบทอดมายังพระโสภณพัฒนคุณ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน การบูชาเรือแม่ตะเคียนทองมีการสร้างสรรค์ที่ประสบผลสำเร็จดังนี้ 1. การสร้างอัตลักษณ์กลุ่มของผู้ศรัทธาเรือแม่ตะเคียนทอง ได้แก่ การสร้างระบบความคิด การสร้างประเพณีและพิธีกรรมและการสร้างวัตถุสัญลักษณ์ประจำกลุ่ม 2. ลักษณะการสร้างสรรค์ของประเพณีและพิธีกรรมบูชาเรือแม่ตะเคียนทอง ได้แก่ การสืบทอดประเพณี ดั้งเดิม การปรับเปลี่ยนรายละเอียดของประเพณีดั้งเดิม การเพิ่มขั้นตอนของประเพณีดั้งเดิมและการผนวกรวมกับประเพณีและพิธีกรรมอื่น ๆ 3. ความสำเร็จของการสร้างสรรค์ประเพณีและพิธีกรรมบูชาเรือแม่ตะเคียนทอง ได้แก่ การเกิดขึ้นของชุมชนออนไลน์และการเกิดขึ้นของมูลนิธิ “เศรษฐีเรือทอง” ในด้านปัจจัยความสำเร็จของเรือแม่ตะเคียนทองพบปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสำเร็จ 6 ปัจจัย ดังนี้ 1. การนำเสนอความศักดิ์สิทธิ์ของพระเกจิอาจารย์ประจำวัด ได้แก่ หลวงปู่แบน จนฺทสโรและพระโสภณพัฒนคุณ 2. การสร้างอัตลักษณ์ของความเชื่อ ได้แก่ อัตลักษณ์ของประเพณีและพิธีกรรม อัตลักษณ์ของวัตถุมงคล 3. การตั้งราคาที่ผูกโยงกับการ “ทำบุญ” เป็นการจ่ายเงินเพื่อทำบุญที่ขึ้นอยู่กับกำลังศรัทธา 4. การสร้างสถานที่ให้เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์และเพื่อการท่องเที่ยว เป็นการทำสถานที่ให้มีความเข้มขลังและสะดวกสบายเพื่อดึงดูดใจให้มาท่องเที่ยว 5. การประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความนิยม ได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ สติกเกอร์ “เศรษฐีเรือทอง” เฟซบุ๊ก เพลงที่ขับร้องโดยนักร้องยอดนิยม และ 6. การเสนอตัวเป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาทางจิตใจ คือ การเป็นที่พึ่งทางใจเมื่อเกิดความคับข้องในชีวิตการบูชาเรือแม่ตะเคียนทองของวัดพุน้อยจึงเป็นเสมือนศูนย์รวมพลังศรัทธาและสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตท่ามกลางสังคมบริโภคนิยมของกลุ่มผู้ศรัทธา “เศรษฐีเรือทอง”
Abstract: This thesis aims to examine the creativity and success factors of Takhianthong Goddess Boat, “The Millionaire Golden Boat” or Setthi Rueathong in Thai pronunciation, at Phunoi Temple, Ban Mi district, Lop Buri province. The data was collected from document, IT resources, and field trip through observation and interview during June 2018 to March 2019. It was found that the worship began in 1973 during the reign of Luang Poo (senior Buddist monk) Ban Chantasaro, the first abbot monk who initiated this ritual and it has lasted until the present which is the reign of Pra Soponpattanakun, the present abbot monk. The creativity could be divided into three ways: 1. the identity development for the believers, 2. the ritual initiation, and 3. the success of the ritual initiation. The identity was developed through the development of mindset and customary practice, and adherent symbol creation. The ritual initiation could be seen in four forms: conserving the traditional practice, altering some details of the traditional practice, adding some complication into the traditional practice, and merging the traditional practice with other rituals. The success of the ritual initiation was evidenced from the establishment of on-line community and the “Setthi Rueathong” Foundation. The success of Takhianthong Goddess Boat was from 6 factors. The first factor was the presentation of the sacredness of Luang Poo Ban Chantasaro and Pra Soponpattanakun. The second factor was the creation of unique belief through the initiation of customary practice, ritual, and unique amulet making. The third factor was the cleaver linkage of amulet price with the donation for meritorious deeds. The fourth factor was the inducement for the believers and the tourists to believe that the area of the temple was holy. The fifth was the promotional media including the “Setthi Rueathong” sticker, facebook, and song sung by popular singers. The sixth was the presentation of the Takhianthong Goddess Boat as a mental supporting agent when the believers faced problematic circumstances. Takhianthong Goddess Boat was like a center of faith and mental support for people to live their lives in consumerism society of the believers.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2562
Modified: 2564-06-16
Issued: 2564-06-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 294.3071 ส282ก
tha
Spatial: ไทย (ภาคกลาง)
Spatial: ลพบุรี
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 57920652.pdf 8.64 MB12 2025-07-02 16:40:54
ใช้เวลา
0.03615 วินาที

สมศักดิ์ กรอบมุข
Title Contributor Type
การสร้างสรรค์และปัจจัยความสำเร็จของเรือแม่ตะเคียนทอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมศักดิ์ กรอบมุข
ณัฐา ค้ำชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ณัฐา ค้ำชู
Title Creator Type and Date Create
ภาพลักษณ์ครูในเรื่องสั้นรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 ถึง พ.ศ. 2557
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐา ค้ำชู;ทัศนีย์ ทานตวณิช
กรฎา สุขุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
วรรณกรรมวัดเกาะเรื่องนางแสนกล : การศึกษาในฐานะวรรณกรรมคำสอนชาย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐา ค้ำชู
นันทพัทธ์ ภาพลงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาพลักษณ์ของตัวละครหญิงในวรรณกรรมเรื่องผู้ชนะสิบทิศ
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทัศนีย์ ทานตวณิช;ณัฐา ค้ำชู
พัชราวลี จินนิกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสถานภาพและบทบาทผู้หญิงในนวนิยายของณารา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐา ค้ำชู;สหะโรจน์ กิตติมหาเจริญ
เสาวคนธ์ วงศ์ศุภชัยนิมิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
โครงสร้างและบทบาทหน้าที่ของคำสู่ขวัญของชาวไทยเลยอำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทัศนีย์ ทานตวณิช;ณัฐา ค้ำชู
ชยุตรา สุโขยะไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
วรรณกรรมกลอนนิทานเรื่องพระบรวงศ์ทรงสกัน ฉบับวัดไทรทอง จังหวัดตราด : การนำเสนออารมณ์สะเทือนใจในฐานะ
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทัศนีย์ ทานตวณิช;ณัฐา ค้ำชู
วลัยลักษณ์ สิตไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รายงานการวิจัยเรื่องการวิเคราะห์เนื้อหาของรายการโทรทัศน์ที่นำเสนอผ่านองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) สำหรับใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร (มศว 111)
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สิริชญา คอนกรีต.;ณัฐา ค้ำชู.;มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
กาญจนา ต้นโพธิ์.
สิริชญา คอนกรีต
ณัฐา ค้ำชู.
งานวิจัย/Research report
การสร้างความทรงจำของตัวละครในนวนิยายชุดผ้าของพงศกร
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐา ค้ำชู;สหะโรจน์ กิตติมหาเจริญ
บุญสิตา ธำรงวีระชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์และปัจจัยความสำเร็จของเรือแม่ตะเคียนทอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐา ค้ำชู
สมศักดิ์ กรอบมุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์นางเงือกในวรรณกรรมไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐา ค้ำชู
Qi, Yinzi
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์ตัวละครหญิงชาวจีนและความสัมพันธ์กับสังคมวัฒนธรรมจีนในพระราชนิพนธ์แปลจากวรรณกรรมจีนในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐา ค้ำชู
Chen, Xiaomei
วิทยานิพนธ์/Thesis
สังข์ทอง : การดัดแปลงวรรณคดีไทยเป็นสื่อร่วมสมัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐา ค้ำชู
ณัฐพร แสนทวีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,471
รวม 1,472 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 42,043 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 42,058 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33