แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเหล่าสายวิทยาการของกองทัพบก
Competency model of educational institution administrators, the Royal Thai Army academy branch schools

keyword: สมรรถนะการบริหารจัดการศึกษา
ThaSH: ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย
ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียน
ThaSH: การศึกษา -- การบริหาร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดรูปแบบสมรรถนะ การจัดทำโครงสร้างสมรรถนะและตรวจสอบรูปแบบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเหล่า สายวิทยาการของกองทัพ ผู้วิจัย ได้นำแนวคิดการกำหนดรูปแบบสมรรถนะมาประยุกต์ใช้ในการจัดทำสมรรถนะประจำตำแหน่งงาน ประชากรที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเหล่า สายวิทยาการของกองทัพบก จำนวน 12 คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาของกองทัพบก จำนวน 5 คน และบุคลากรผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) กับตำแหน่งงานผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเหล่า สายวิทยาการของกองทัพบก จำนวน 25 คน โดยกำหนดขั้นตอนการวิจัย 6 ขั้นตอน คือ 1) สำรวจและจัดเก็บข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจโรงเรียนเหล่า สายวิทยาการ ทั้ง 22 แห่ง 2) วิเคราะห์หากลุ่มภารกิจงาน (Job Analysis) 3) สำรวจข้อมูล ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะ เชิงพฤติกรรม ที่จำเป็น ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ 4) กำหนด (ร่าง) สมรรถนะเบื้องต้น 5) จัดทำโครงสร้างและรายละเอียดของสมรรถนะ ประกอบด้วย ชื่อสมรรถนะ คำนิยามสมรรถนะ ระดับสมรรถนะ พฤติกรรมบ่งชี้สมรรถนะ และ 6) ตรวจสอบรูปแบบสมรรถนะ เชิงโครงสร้างเนื้อหาและภาษา ผลการวิจัยได้ดังนี้ จากการวิเคราะห์งานของโรงเรียนเหล่า สายวิทยาการได้องค์ประกอบ ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเหล่า สายวิทยาการของกองทัพบกที่ควรจะมีในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กร ได้แก่ องค์ประกอบความรู้จำนวน 12 ข้อ องค์ประกอบทักษะจำนวน 27 ข้อและองค์ประกอบคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมจำนวน 21 ข้อ นำองค์ประกอบ ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมจำเป็น มากำหนดสมรรถนะต้นแบบ ได้จำนวน 7 สมรรถนะ ตรวจสอบความถูกต้องของสมรรถนะที่พัฒนาขึ้นพบว่าสมรรถนะที่มีค่าความสอดคล้องสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้มีจำนวน 5 สมรรถนะ จากนั้นนำมาจัดทำโครงสร้างและรายละเอียดของสมรรถนะ ประกอบด้วย ชื่อสมรรถนะคำนิยามสมรรถนะและพฤติกรรมบ่งชี้ในแต่ละระดับ และตรวจสอบ เชิงโครงสร้างเนื้อหาและภาษาได้ผล ดังนี้ สมรรถนะ “จริยธรรม” ซึ่งกำหนดนิยามสมรรถนะไว้ว่า “ความสามารถครองตนครองคน ครองงานถูกต้องตามหลักคุณธรรมจริยธรรม กฎหมายและวินัยทหาร เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่องค์การทหาร สังคมและสร้างศรัทธาแห่งวิชาชีพ” สมรรถนะ “ความเชี่ยวชาญการบริหารจัดการทรัพยากร” (Resource Management Expertise) ซึ่งกำหนดนิยามสมรรถนะไว้ว่า “ความสามารถในการบริหารจัดการทรัพยากรทั้งภายในและภายนอกองค์กร (งบประมาณ บุคคล ข้อมูล เทคโนโลยี และสิ่งอุปกรณ์อื่น ๆ) มีการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บรรลุผลตามวิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา” สมรรถนะการบริหารจัดการศึกษา (Educational Management) ซึ่งกำหนดนิยามสมรรถนะไว้ว่า “ความสามารถบริหารจัดการ ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษามีคุณภาพเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมอย่างยั่งยืน” สมรรถนะภาวะผู้นำ (Leadership) ซึ่งกำหนดนิยามสมรรถนะไว้ว่า “ความสามารถนำกลุ่มคน นำองค์กร กำหนดวิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์และกลยุทธ์ คิดค้นนวัตกรรม จัดระบบฐานข้อมูลและการจัดการความรู้ สร้างความผูกพัน โน้มน้าว โดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรมหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานทางการศึกษาไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ” สมรรถนะการบริหารการประชาสัมพันธ์และสัมพันธ์ชุมชน (Public Relation Management and Public Relationships) ซึ่งกำหนดนิยามสมรรถนะไว้ว่า “ความสามารถบริหารจัดการ ส่งเสริม สนับสนุนด้านงานประชาสัมพันธ์ และความสามารถในการสร้างสัมพันธ์ร่วมกับชุมชนภายนอกสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษา”
Abstract: The purposes of this research are 1) to specify the competency model and to examine the proposed competency mode of educational institution administrators, the Royal Thai Army Academy Branch Schools. The notion of specifying competency model is applied to establish competency model of each job title. The population consists of 12 educational institution administrators from the Royal Thai Army Academy Branch Schools, 5 Royal Thai Army supervisors, and 25 stakeholders of the schools. The research methodology includes 6 steps as follows: 1) ascertain general background of these 22 schools including their philosophy, vision, and mission, 2) conduct job analysis to categorize job description, 3) ascertain the information concerning subject matters, skills and behavioral characteristics, which are required for the administrators, 4) draft the preliminary competency model, 5) design the competency structure and its details including competency title, its definition, its level and its behavioral indicators, and 6) examine the competency model in terms of its content structure and language. The research findings are as follows; 12 items of ascertaining knowledge including subject matters, skills and behavioral characteristics required for the administrators, 27 items of skills, and 21 items of behavioral characteristics. The results of assimilating these findings lead to 7 prototype competency models, after examining these models 5 of which are found consistency and reliable, and these models are applied to design the structure and details of the competencies comprising competency title, its definition, and its behavioral characteristics. The results of assessing the structure and details the competencies in terms of their subject matters and language reveal the following competencies; 1. ‘Integrity’, which is defined as ‘the ability to employ their integrity together with law and military disciplines in self-disciplining, manpower managing, and administrating, and these lead to the role model of military institutions, societies and faith in the profession.’ 2. ‘Resource Management Expertise’, which is defined as ‘the ability to administer and manage both internal and external resources (budget, personnel, data, technology and other equipments), and to efficiently allocate the resources to serve the vision, mission, and objectives of each educational institution. 3. ‘Education Management’, which is defined as ‘the ability to administer and manage, encourage, and support the quality education management enabling learners to learn and develop themselves to their full capacity with desired characteristics and permanent changes in their behavioral characteristics’. 4. ‘Leadership’, which is defined as ‘the ability to lead personnel, and organization, specify vision, objectives and strategies, create innovation, manage databases and knowledge, create good relationship, and motivate with the emphasis on the rules of moral and good governance leading to changes in quality education development’. 5. ‘Public Relation Management and Local Relations’, which is defined as ‘the ability to administer and manage, encourage, and support public relation affairs and to build good relations with local with the purposes of academic services
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. ศูนย์วิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@ssru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาภาคนิพนธ์
Created: 2553
Modified: 2564-04-27
Issued: 2564-04-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Oratai_Boonchun.pdf 4.09 MB28 2025-08-11 17:13:42
ใช้เวลา
0.03036 วินาที

อรทัย บุญชื่น
Title Contributor Type
รูปแบบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเหล่าสายวิทยาการของกองทัพบก
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อรทัย บุญชื่น
อัจฉรา โพธิยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัจฉรา โพธิยานนท์
Title Creator Type and Date Create
ส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อดีวีดีร้านแมงป่อง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ดร.ภัทรภร พลพนาธรรม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อัจฉรา โพธิยานนท์
วินัย ไกรบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังและการรับรู้ของผู้โดยสารชาวไทยต่อคุณภาพการให้บริการของบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ดร.ภัทรภร พลพนาธรรม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉรา โพธิยานนท์
ศรกมล กูบโคกกรวด
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการบริหารโรงเรียนบ้านบางเนียง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วินิจ เทือกทอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉรา โพธิยานนท์
สมโภช ไชยผดุงนิรันดร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณภาพการบริการกลุ่มส่งเสริมการปฎิบีติงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม กรณีศึกษา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระนอง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสคราจารย์ ดร. กญจรี ค้าขาย;ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉรา โพธิยานนท์
รุ่งศักดิ์ รักสัตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการให้บริการด้านหอพัก กรณีศึกษา : หอพักบุญวรี จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสตราจารย์ฐกัด ศรีคำพร ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉรา โพธิยานนท์
อนัตยา ศรีเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทยอย่างมีคุณภาพของโรงเรียนวชิรมกุฎ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;อัจฉรา โพธิยานนท์
ขัตติยา กนกภากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานของร้านราดหน้าโดยวิธีการเทียบรอย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;อัจฉรา โพธิยานนท์
เพชรพิชชา อินทนุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์ ;จันทนี เทือกทอง
นภาพร ไชยณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนการส่งเสริมการตลาดธุรกิจเสื้อผ้ายีนส์สำเร็จรูป ศึกษากรณี บริษัท ยู เค เค การ์เม้นท์ จำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;สุพจน์ ค้าขาย
นิศากานต์ อ้นมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท คอนโทรล ดาต้า (ประเทศไทย) จำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน;อัจฉรา โพธิยานนท์
ณีรนุช พิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัดราชบพิธ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;วิชาญ เลิศลพ
เพ็ชรบุรี ชัยสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนพัฒนาสมรรถนะบุคลากรสายสนับสนุน สำนักงานคณบดี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์
นภัสสร ลาภณรงค์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการผลิตหนังสั้นด้วยการออกแบบกระบวนการใหม่ กรณีศึกษา : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;พีรชัย เกิดสินธุ์
สมถวิล สุวรรณกูฏ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาองค์ความรู้ด้านการจัดการของหัวหน้าแผนกจากแบบปฏิบัติที่เป็นเลิศ บริษัท เอกรัฐโซล่าร์ จำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;สุพจน์ ค้าขาย
สมพงศ์ รอบโลก
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนพัฒนาสมรรถนะพยาบาลของแผนกพยาบาลห้องผ่าตัด โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;ธมนพัชร์ สิมากร
นิดา หลาวทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบกระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดบางจะเกร็ง จังหวัดสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์
สร้อยทิพย์ สินสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินสมรรถนะของบุคลากรโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กฤษดา กรุดทอง;อัจฉรา โพธิยานนท์
ศรีสง่า จันทน์หอมไกล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการส่งมอบสินค้า ศึกษากรณี บริษัท วินนี่ยูเนี่ยน จำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;สุพจน์ ค้าขาย
อมราภรณ์ ตันติกาญจนากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถอดบทเรียนกระบวนการพัฒนาครูผู้ช่วยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนรัฐราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์
สุจริยา พุ่มไสล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อของธุรกิจส่งออกกรณีศึกษา : บริษัท ไทยคิทเช่น จำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กฤษดา กรุดทอง;อัจฉรา โพธิยานนท์
มาลินี คงกระพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการฝึกอบรมอย่างมีคุณภาพของศูนย์เครือข่ายสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วินิจ เทือกทอง;อัจฉรา โพธิยานนท์
ศิริพร ขจรพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนพัฒนาสมรรถนะบุคลากรงานเทคโนโลยีและสารสนเทศโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;ประสบสุข ปราชญากุล
ปิยาภรณ์ คำเวียงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงผลลัพธ์ของดัชนีชี้วัดสมรรถนะขององค์กร : กรณีศึกษาบริษัท ที.เอ็ม.ดี. ทูลส์แอนด์ดาย จำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;จันทนี เทือกทอง
สำเร็จ ศรีอนุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนพัฒนาสมรรถนะพยาบาลไตเทียม โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์
สาลี่ ใจโปร่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเหล่าสายวิทยาการของกองทัพบก
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์
อรทัย บุญชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,310
รวม 2,311 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 32,240 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
รวม 32,252 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33