แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ทิศทางบทความรีวิวและประเภทของเนื้อหาบทความรีวิวร้านอาหารบน twitter ที่มีผลกระทบต่อทัศนคติต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค Generation Y
The impact of valence and content type on brand attitude and purchase intention: the case of restaurant reviews on twitter among Generation Y consumers

keyword: ทิศทางบทความรีวิว
; ประเภทของเนื้อหาบทความรีวิว
; ร้านอาหาร
; ทวิตเตอร์
; ทัศนคติต่อตราสินค้า
; ความตั้งใจซื้อ
Abstract: จากแนวโน้มการทานอาหารนอกบ้านมากขึ้นของคนไทย และการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย ผู้บริโภคจึงต้องการข้อมูลที่สามารถช่วยในการตัดสินใจได้ ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันที่เข้ามามีบทบาทต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคน Generation (หรือ Gen) Y ที่มีพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตมากที่สุด ผู้บริโภคจึงสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้นและง่ายขึ้น ซึ่งบทความรีวิวที่ถูกเขียนจากผู้บริโภคด้วยกันเองมีบทบาทต่อผู้บริโภคคนอื่นๆ อย่างมาก โดยจะมีอิทธิพลไปในทิศทางเดียวกับทิศทางของบทความรีวิว (Valence Review) นอกจากนี้ประเภทของเนื้อหาบทความรีวิว (Review Content Type) ที่แตกต่างกันก็มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคเช่นเดียวกัน โดยปัจจุบัน Twitter เป็นสื่อสังคมออนไลน์ชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก บทความรีวิวร้านอาหารบน Twitter ทำให้เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปากบนโลกอินเตอร์เน็ต (eWOM: Electronic Word-of-Mouth) จึงมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง ดังนั้นงานวิจัยในครั้งนี้จึงต้องการศึกษาทิศทางบทความรีวิวและประเภทของเนื้อหาบทความรีวิวร้านอาหารบน Twitter ที่มีผลกระทบต่อทัศนคติต่อตราสินค้า (Brand Attitude) และความตั้งใจซื้อ (Purchase Intention) ของผู้บริโภค Gen Y งานวิจัยงานวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research Method) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 250 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 4 กลุ่ม กลุ่มละ 50 คน ให้อ่านบทความรีวิวในรูปแบบที่กำหนด กลุ่มละ 1 รูปแบบ และกลุ่มควบคุมอีก 1 กลุ่ม จำนวน 50 คน จะไม่ได้อ่านบทความรีวิว ผลจากการวิเคราะห์ พบว่า มีเพียงปัจจัยทิศทางของบทความรีวิวร้านอาหารบน Twitter ส่งผลต่อทัศนคติต่อตราสินค้าและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค Gen Y อย่างมีนัยสำคัญ จากผลการวิจัยในครั้งนี้ทำให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารหรือนักการตลาดรู้ว่าควรคำนึงถึงอิทธิพลของทิศทางบทความรีวิว โดยการใช้ประโยชน์จากข้อความรีวิวเชิงบวก และตั้งรับปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารของตนเองที่เป็นผลจากข้อความรีวิวเชิงลบ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: preserv@tu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2564-04-27
Issued: 2564-04-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3139palinpunt.pdf 3.44 MB18 2024-11-28 18:30:52
ใช้เวลา
0.030036 วินาที

อรทัย เลิศวรรณวิทย์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลกระทบจากการสื่อสารแบบปากต่อปากบนอินเตอร์เน็ต (electronic word-of-mouth) ต่อความรู้ในตราสินค้า ความสัมพันธ์กับตราสินค้า และความตั้งใจซื้อซ้ำ: การศึกษาตลารถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คนในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
ศุภวิชญ์ ยอดน้ำคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดสุขนิยม อรรถประโยชน์นิยม ความสอดคล้องของอัตลักษณ์ และความใหม่ของสินค้าที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อซ้ำ สินค้าแฟชั่นออนไลน์ในร้านค้ามัลติแบรนด์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
สริตา อุราสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจด้านความบันเทิงด้านอรรถประโยชน์ในการซื้อสินค้าและพฤติกรรมการท่องเว็บไซต์ที่ส่งผลต่อแนวโน้มการซื้อออนไลน์แบบฉับพลัน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
แสงระวี วัฒนเสถียรสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทิศทางบทความรีวิวและประเภทของเนื้อหาบทความรีวิวร้านอาหารบน twitter ที่มีผลกระทบต่อทัศนคติต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค Generation Y
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
ปาลินพันธุ์ พันธุ์งาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติต่อรูปลักษณ์ ความเคารพต่อรูปลักษณ์ของตนเอง และความเสมอภาคทางเพศที่ส่งผลต่อทัศนคติต่อการสื่อสารด้วยสิ่งดึงดูดทางเพศและการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภคเพศหญิงกลุ่มมิลเลนเนียล
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
สุลักษณา ตันติธนวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า ชาติพันธุ์นิยม อคติชาติพันธุ์ ที่มีต่อความเต็มใจจ่ายราคาสูงสำหรับสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทยของลูกค้าชาวเวียดนาม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
พรภัทร ขาวอุบล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยด้านบุคคลที่ส่งผลต่อการรับรู้ตราสินค้า ทัศนคติต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อตราสินค้าที่เป็นผู้สนับสนุนทางด้านกีฬา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
อนวัช พรวิศวารักษกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพร้อมทางด้านการตลาดของธนาคารพาณิชย์ไทยสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน : กรณีศึกษาธนาคารกรุงเทพ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
สุทธินันท์ สิทธิพงษ์พร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 945
รวม 959 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 98,080 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 116 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 89 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 98,296 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33