แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาเกณฑ์การประเมินภาษาท่าที่ใช้ในราวงมาตรฐาน
THE DEVELOPMENT OF ASSESMENT CRITERIA FOR THAI DANCING ART GESTURE LANGUAGE OF STANDARD THAI DANCE

Address: สาขาวิชาวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา คณะครุศาสตร์
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: เกณฑ์การประเมิน
ThaSH: ภาษาท่ารำวงมาตรฐาน
Classification :.DDC: 793.31
; ภาษาท่า
; รำวงมาตรฐาน
Abstract: การประเมินผลเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนการสอน เป็นข้อมูลสะท้อนให้ผู้สอนทราบถึง ผลการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาการของผู้เรียน การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ การประเมินภาษาท่าที่ใช้ในรำวงมาตรฐานและพัฒนาเกณฑ์การประเมินภาษาท่าที่ใช้ในรำวง มาตรฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 22 ในจังหวัดนครพนม โดยใช้ระเบียบวิธีทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 364 คน และครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก มีค่าดัชนีความสอดคล้องทุกข้อเท่ากับ 1.00 วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มัธยฐานและพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า (1) สภาพการประเมินภาษาท่าที่ใช้ในรำวงมาตรฐาน จากการ สอบถามนักเรียนโดยการใช้แบบสอบถาม พบว่า การปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผลของ ครูผู้สอน มีคะแนนรวมเฉลี่ย 3.45 อยู่ในระดับปานกลาง และจากการสัมภาษณ์ครูผู้สอน สาระนาฏศิลป์ พบว่า ประเด็นการประเมินภาษาท่าที่ใช้ในราวงมาตรฐานไม่ชัดเจนและไม่เป็นไปใน ทิศทางเดียวกัน (2) เกณฑ์การประเมินภาษาท่าที่ใช้ในราวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนต้น ประกอบด้วยดัชนีบ่งชี้คุณภาพ 5 ตัวบ่งชี้ 10 เกณฑ์ ผลการประเมินประสิทธิผล ของตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินภาษาท่าที่ใช้ในราวงมาตรฐาน พบว่า ดัชนีบ่งชี้คุณภาพอยู่ในระดับ มากที่สุดทุกข้อ (x̅ = 4.82)
Abstract: Evaluation is a primal part of teaching and learning. It reflection the instructor’s results of teaching and learning development. This participatory action research on the development of criteria assessment for the Thai dancing art gesture language focused on the Standard Thai Dance for lower level secondary school students. The purpose of this study was to develop assessment criteria for the Thai dancing art gesture language on the standard Thai dance for schools under the Secondary Educational Service Area 22 in Nakhon Phanom. This research used multiple methodologies both qualitative and quantitative. The sample selected by simple random sampling consisted of 364 lower level secondary school students and 8 teacher teaching Thai dances in the Department of Art and Dance in academic year 2018. The instruments used to collect the data were questionnaires and indepth interviews. Every item showed an index of congruence of 1.00. The information obtained was analyzed using mean, standard deviation, median and The quartile range. This research showed that 1) the study assessment on the teacher’ performance in the Thai dancing art gesture language of the Standard Thai Dance was found to be at a moderate level, and the result from the interviews with the teacher revealed that the assessment criteria of the gesture language used in the standard dance were unclear and inconsistent; 2) the assessment criteria for the Thai dancing art gesture language of the Standard Thai Dance for the lower level secondary school students consisted of five qualitative indicators, and ten criteria. The assessment result of the effectiveness of the indicators and assessment criteria for the Thai dancing art gesture language of the Standard Thai Dance was found to be at the highest level for all the items.
มหาวิทยาลัยนครพนม
Address: นครพนม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2562
Modified: 2564-04-01
Issued: 2564-02-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Thesis.pdf 10.51 MB47 2025-05-07 12:58:15
ใช้เวลา
0.028466 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นาฏยาพร บุญเรือง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาเกณฑ์การประเมินภาษาท่าที่ใช้ในราวงมาตรฐาน
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สรร ธงยศ
สุธานิจ แสงหมื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สรร ธงยศ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาเกณฑ์การประเมินภาษาท่าที่ใช้ในราวงมาตรฐาน
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สรร ธงยศ
สุธานิจ แสงหมื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,106
รวม 2,107 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 39,480 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 39,495 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33