ปัจจัยที่สัมพันธ์กับความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำภัตตาคารสุกี้ MK ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
 
    
    Factors related to the past behavior to repurchase intention for MK sukiyaki restaurant of consumers in Bangkok
 			  
			  
    
    Abstract:
     การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษา ปัจจัยที่สัมพันธ์กับความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำภัตตารคารสุกี้ MK ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้บริโภคที่เคยมาใช้บริการภัตตารคารสุกี้ MK ในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยใช้โปรแกรม สำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์  ผลจากการวิจัย พบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เพศหญิง อายุ 20  29 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือน 10,001  15,000 บาท และสถานภาพโสด แรงจูงใจโดยรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านเหตุผล และด้านอารมณ์อยู่ในระดับมาก ทัศนคติส่วนประสมทางการตลาดบริการ ด้านราคา และด้านส่งเสริมทางการตลาด อยู่ในระดับดีมาก ทัศนคติส่วนประสมทางการตลาดโดยรวม และรายด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการ  จัดจำหน่าย ด้านพนักงานที่ให้บริการ ด้านลักษณะกายภาพ และด้านกระบวนการจัดการ อยู่ในระดับดี พฤติกรรมในอดีต ด้านความถี่ในการใช้บริการโดยเฉลี่ยประมาณ 5 ครั้ง และด้านค่าใช้จ่ายในการใช้บริการโดยเฉลี่ยประมาณ 1,065 บาท โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้บริการช่วงเวลา 13.01  15.00 น. มีบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการคือครอบครัว มีเมนูที่ชอบ คือสั่งเมนูผัก ทราบแหล่งข้อมูลมาจากเพื่อน ใช้บริการในช่วงวันธรรมดา ความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำภัตตาคารสุกี้ MK ด้านความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้งอยู่ในระดับกลับมา ด้านการแนะนำหรือบอกต่อบุคคลอื่น อยู่ในระดับแนะนำ และด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาใช้บริการอีกครั้งในอนาคต โดยเฉลี่ยประมาณ 74 เปอร์เซ็นต์  2. ผู้บริโภคที่มีอาชีพ ต่างกัน มีความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำภัตตาคารสุกี้ MK ด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาใช้บริการอีกครั้งในอนาคต แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3. แรงจูงใจโดยรวมและรายด้านได้แก่ ด้านอารมณ์ มีความสัมพันธ์กับ ความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำภัตตาคารสุกี้ MK ด้านความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ .01 ตามลำดับ ส่วนแรงจูงใจโดยรวมและรายได้ ได้แก่ ด้านเหตุผล และด้านอารมณ์ มีความสัมพันธ์กับ ความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำภัตตาคารสุกี้ MK ด้านการแนะนำหรือบอกต่อบุคคลอื่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, .05 และ.01 ตามลำดับและด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาใช้บริการอีกครั้งในอนาคต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01, .01 และ .01 ตามลำดับ  4. ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการโดยรวม และรายด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านพนักงานที่ให้บริการ ด้านลักษณะกายภาพ และด้านกระบวนการจัดการ มีความสัมพันธ์กับ ความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำภัตตาคารสุกี้ MK ด้านความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง ด้านการแนะนำหรือบอกต่อบุคคลอื่น และด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้งในอนาคต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  5. พฤติกรรมในอดีต ด้านความถี่ในการใช้บริการ และด้านค่าใช้จ่ายในการใช้บริการมีความสัมพันธ์ความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำภัตตาคารสุกี้ MK ด้านความตั้งใจในการกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง ด้านการแนะนำหรือบอกต่อบุคคลอื่น และด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้งในอนาคต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01       
    
 
            		
    
    
     มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. ศูนย์วิทยบริการ       
    
 
            		
    
    Email:
     library@ssru.ac.th       
    
 
            			  
			  
    
    ©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา