แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง การดูดกลืนและคายความร้อน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
The development of problem-solving skills on endothermic and exothermic processes based on stem education learning management for the junior high school students

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชาเคมีศึกษา
ThaSH: การดูดกลืนแสง
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง การดูดกลืนและคายความร้อน 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาต่อทักษะกระบวนการแก้ปัญหาของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่องการดูดกลืนและคายความร้อนกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 30 คน กิจกรรมชุมนุมสะเต็มศึกษา โรงเรียนทุ่งสิมวิทยาคม โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง แบบแผนการทดลองแบบ One group posttest only design ผลการวิจัยพบว่าการสร้างกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่องการดูดกลืนและคายความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีความสอดคล้องตามแนวทางสะเต็มศึกษาและส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาผ่านการทำกิจกรรม เมื่อนำกิจกรรมสะเต็ม ศึกษา เรื่องการดูดกลืนและคายความร้อนไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่องการดูดกลืนและคายความร้อนมีประสิทธิภาพเท่ากับเกณฑ์มาตรฐาน 82.29/81.17 และระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง การดูดกลืนและคายความร้อนในระดับมาก
Abstract: This study aimed to develop the learning activity in STEM education in the topic of endothermic and exothermic processes, and to study the results of STEM education activity to students’ solving problem including the students’ satisfaction to STEM education management in endothermic and exothermic processes. The target sampling group of 30 junior high school students at Thungsimwittayakom school, Sisaket province participated in this activity. The experimental pattern of One group posttest only design with the results were correspondence to STEM education and the students were also promoted to improve their skills in the problem solving through the activity. The STEM education learning activities in endothermic and exothermic processes showed the efficiency as standard 82.29/81.17 with the satisfaction score in the good level.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2562
Modified: 2022-01-11
Issued: 2563-12-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 621.36 น386ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 57920927.pdf 3.07 MB78 2025-08-07 01:28:35
ใช้เวลา
0.019828 วินาที

นวศิษฏ์ รักษ์บำรุง
Title Creator Type and Date Create
การหาปริมาณคาเฟอีนและวิตามินละลายในน้ำบางชนิดด้วยเทคนิคไมเซลลาร์อิเล็กโทรไคเนติกโครมาโทกราฟี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมศักดิ์ ศิริไชย;อรุณี เทอดเทพพิทักษ์;นวศิษฏ์ รักษ์บำรุง
สมทบ สันติเบ็ญจกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปริมาณไรโบฟลาวิน, ฟลาวิน อะดีนีน ไดนิวคลีโอไทด์, ฟลาวิน โมโนนิวคลีโอไทด์ เคลนบูเทอรอลและซาลบูทามอลด้วยเทคนิคแคปิลารีอิเลคโทรโฟรีซีส
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมศักดิ์ ศิริไชย;อรุณี เทอดเทพพิทักษ์;นวศิษฏ์ รักษ์บำรุง
ทิพย์วรรณ รุ่งสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาสภาวะที่เหมาะสมโดยวิธีซิมเพล็กซ์ในการวิเคราะห์หาปริมาณฟอสเฟตด้วยวิธีสเปกโทรโฟโตเมทรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
นวศิษฏ์ รักษ์บำรุง
สุชาดา รังษีสุทธิพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์หาปริมาณแทนนินลูกพลับที่ได้จากวิธีการบ่มแบบต่าง ๆ
มหาวิทยาลัยบูรพา
นวศิษฏ์ รักษ์บำรุง
พัชราภรณ์ ปิ่นชุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยเทคนิคแบ่งกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ (STAD) รายวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง สารละลายกรดและเบส
มหาวิทยาลัยบูรพา
นวศิษฏ์ รักษ์บำรุง
จิราภรณ์ พรมสืบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นินนาท์ จันทร์สูรย์
Title Creator Type and Date Create
ฤทธิ์ต้านออกซิเดชันและกรดอินทรีย์ของสารสกัดจากยางสาคูและผลเถาคัน
มหาวิทยาลัยทักษิณ
วิภา พลันสังเกตุ;นินนาท์ จันทร์สูรย์
ฟาดียะห์ บินยูโซะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดสาธิตการสังเคราะห์อนุภาคทองคำนาโนจากแผ่นทองคำเปลว
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;สุธาสินี บุญญาพิทักษ์
สุรัสวดี กลับอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการสอนโดยใช้รูปแบบวงจรการเรียนรู้ 5E ร่วมกับเกม
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;นพเก้า ณ พัทลุง
อาดีบ๊ะ สะมาแอ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง การดูดกลืนและคายความร้อน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
นวศิษฎ์ รักษ์บำรุง;นินนาท์ จันทร์สูรย์
นัฏชนก กองแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการทดลองแบบกระดาษร่วมกับเลนส์เสริมสมาร์ทโฟน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนระดับบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;เมธี ดิสวัสดิ์
เพ็ญแข ไหมแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย ร่วมกับการใช้สื่อประสม เรื่องสมดุลเคมี ต่อมโนมติทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;เสาวรส ยิ่งวรรณะ
ภัทรกิจ เจริญช่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบจำลองทางความคิดเรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่ใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยทักษิณ
พูนสุข อุดม;นินนาท์ จันทร์สูรย์
สิริมล มาฆทาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาผ่านการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;เมธี ดิสวัสดิ์
ดวงกมล เกลี้ยงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์เรื่อง พันธะเคมี ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์
ธมลวรรณ นาคเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นที่สอดแทรกการอธิบายปรากฏการณ์ทางเคมี 3 ระดับ ต่อการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องปริมาณสัมพันธ์
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;สิงหา ประสิทธิ์พงศ์
นูรีซัน ตาเดอิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังมโนทัศน์ที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่องสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;นพเก้า ณ พัทลุง
สุวิมล นิ่มดวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทักษะการแก้ปัญหาและเจตคติต่อสะเต็มผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสะเต็ม เรื่อง สนุกกับเครื่องบิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;สิงหา ประสิทธิ์พงศ์
วุฒิชัย จีนเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามโนคติ เรื่อง แก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับผังมโนคติ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
พูนสุข อุดม;นินนาท์ จันทร์สูรย์
ชนกนาฏ กาญจนภักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เคมีอินทรีย์ ด้วยการอธิบายปรากฎการณ์ทางเคมี 3 ระดับโดยใช้สื่อประสมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยทักษิณ
พูนสุข อุดม;นินนาท์ จันทร์สูรย์
จตุพร เฝือชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบวงจรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการอธิบายปรากฏการณ์ทางเคมี 3 ระดับ ที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นพเก้า ณ พัทลุง;นินนาท์ จันทร์สูรย์
นวลอนงค์ ชัยกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย สังเกต อธิบาย ร่วมกับการอธิบายปรากฏการณ์ทางเคมีสามระดับที่มีต่อมโนทัศน์เรื่องกรด เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์
ภานุวัฒน์ จิตรภิรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาด้วยชุดอุปกรณ์การชุบโลหะทองแดงด้วยไฟฟ้า ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;เมธี ดิสวัสดิ์
ธนภรณ์ จุลพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยทักษิณ
พูนสุข อุดม;นินนาท์ จันทร์สูรย์
ธันย์ชนก ชูจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;นพเก้า ณ พัทลุง
ไมซารอห์ สาและ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับสื่อแบบจำลอง เรื่องปริมาณสัมพันธ์ ต่อความเข้าใจทางเคมีระดับจุลภาคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;นพเก้า ณ พัทลุง
กฤษณา นินทรกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีที่มีต่อการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์
เสาวภาคย์ สังฆานาคินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการไทเทรต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสร้างแบบจำลอง-สังเกต-สะท้อนความคิด-อธิบาย ร่วมกับการอธิบายปรากฎการณ์ทางเคมีสามระดับ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
พูนสุข อุดม;นินนาท์ จันทร์สูรย์
สุพัตรา พรหมฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;นพเก้า ณ พัทลุง
สอพูรอ หะยีเจะปูเตะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามโนทัศน์เรื่อง พัธะเคมี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับเกมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นินนาท์ จันทร์สูรย์;เมธี ดิสวัสดิ์
ชารีฟ สุรินราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจคำศัพท์ทางเคมีเรื่องโมลและสูตรเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5R
มหาวิทยาลัยทักษิณ
พูนสุข อุดม;นินนาท์ จันทร์สูรย์
เมธินีย์ สรรเสริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,598
รวม 1,604 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 5,837 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 5,862 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28