แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาผลของการใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติ และสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Study on results of using the geometer's sketchpad(GSP) on relation between two-dimensional geometric figures and treedimensional geometric figures for Matthayomsuksa 1

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา
ThaSH: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ที่มีต่อบทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม อำเภอเมืองจังหวัดอ่างทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งได้ห้องเรียนที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP มีนักเรียน จำนวน 52 คน และห้องเรียนที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบปกติ มีนักเรียน จำนวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP และบทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบหลังการเรียน เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติชั้นมะยมศึกษาปีที่ 1 และแบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการทดสอบที (t – test ) ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 81.26/80.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ75/75 2) นักเรียนที่ได้รับจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP มีการเปลี่ยนแปลงผลของคะแนนแรงจูงใจใฝ่สัมฤทิ์หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน จำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 65.38 3) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวนนักเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลงคะแนนแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูงขึ้นมากกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 4) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: The purposes of this research were to: 1) Draw lesson plans using GSP program on relation between two-dimensional geometric figures and three dimensional geometric figures for matthayom suksa 1, 2) to study on results of achievement motivation of lesson plans using GSP program on the relation between two-dimensional geometric figures and three dimensional geometric figures for matthayom suksa 1, 3) to compare mathematics learning outcomes between the GSP program on the relation between two-dimensional geometric figures and three dimensional geometric figures method and traditional method for matthayom suksa 1. The participants was 2 classes of matthayom suksa 1 students, in the 2 nd semester, academic year 2016, Angthong Patthamarot Witthayakhom school, Muang, Angthong under the secondary educational service area office 5, which were chosen by cluster random sampling. There were 52 students learning with GSP program and another 52 students learning with traditional method. The research instrument were 1) lesson plans using GSP program on the relation between two-dimensional geometric figures and three dimensional geometric figures for matthayom suksa 1, 2) achievement tests on the relation between two-dimensional geometric figures and three dimensional geometric figures for matthayom suksa 1, 3) questionnaire on mathematics achievement motivation. Statistic of analysis used in this research was the average value, standard deviation, percentage and dependent t-test. The research results fourd that 1) the average score of drawing lesson plans on relation between two-dimensional geometric figures and three dimensional geometric figures for matthayom suksa 1 had efficiency E1 /E2 of81.26/ 80.71 percent which higher than 75/75, 2) the ฉ 34 students who learn about the relation between two-dimensional geometric figures and three dimensional geometric figures by using GSP program had increase high score of achievement motivation, 3) the students who learn on the relation between two-dimensional geometric figures and three dimensional geometric figures by using GSP program had higher scores than students who learn in traditional method, 4) the students who learn on the relation between twodimensional geometric figures and three dimensional geometric figures using GSP program get higher mathematics than traditional method. They had statistically significant difference at 0.05.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2562
Modified: 2563-12-07
Issued: 2563-12-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 510.712 ป533ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 55990042.pdf 2.86 MB62 2025-06-17 16:33:30
ใช้เวลา
0.020877 วินาที

อรรณพ แก้วขาว
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องระบบสมการเชิงเส้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้ขั้นตอนการแก้ปัญหาของโพลยาและการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E)
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว
ขนิษฐา ภักดีบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ในเรื่องความน่าจะเป็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;คงรัฐ นวลแปง
ศิริพร ฉัตรอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องอสมการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) และการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ SSCS
มหาวิทยาลัยบูรพา
อำิสิทธิ์ ภคพงศ์พันธุ์;อรรณพ แก้วขาว
พัชรี ผลความดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องระบบสมการเชิงเส้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยวิธีเมตาคอคนิชันและการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E)
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว
นัทธิณี จุฑานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง รากของจำนวนจริงที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ 4Ex2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
ปารวี ดูล๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของแบบทดสอบที่มีตัวลวงจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน เรื่อง เมทริกซ์
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
ศศิร์อร ทิพย์พีรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการพัฒนาเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกม เรื่องระบบจำนวนเต็มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว
หทัยรัตน์ เมฆจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลของการใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติ และสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว
ปัทมา ทัพพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดการเรียนการสอนภาพวาดการ์ตูนเรื่องการบวกและการลบจำนวนเต็มสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
อรอุมา บุญศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
รมิดา จันฟุ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเข้าใจคลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นด้วยแบบทดสอบที่มีตัวลวง
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
ปิยนุช เงางาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพิชิต O-NET เรื่อง เซตโดยใช้วิธีการสอนที่หลากหลายสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
อัญญาณี สุมน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนเต็มสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
ชนิดา รื่นรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยาร่วมกับเทคนิคบาร์โมเดลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
ดารณี เกตุประกอบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการการเรียนรู้เรื่อง ลำดับและอนุกรมอนันต์โดยใช้ห้องเรียนกลับด้านผ่าน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
เทวินทร์ ถนอมสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละโดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับกลวิธี Box-method ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
อรอนงค์ กลิ่นศรีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,303
รวม 3,333 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 123,346 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 174 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 160 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 75 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 13 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 6 ครั้ง
รวม 123,800 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124