การศึกษาคุณลักษณะของนักเรียนตามหลักศีล 5 โรงเรียนประถมศึกษา เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
A Study of the Characteristics of Students Based on the Five Precepts of Primary Schools in Bang Khen District, Bangkok
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑) เพื่อศึกษาสภาพความเหมาะสมของคุณลักษณะของนักเรียนตามหลักศีล ๕ โรงเรียนประถมศึกษา เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ๒) เพื่อศึกษาการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนตามหลักศีล ๕ โรงเรียนประถมศึกษา เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร และ ๓) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของคุณลักษณะของนักเรียนตามหลักศีล ๕ โรงเรียนประถมศึกษา เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน ๒๕๐ คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติบรรยายการวิเคราะห์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสองด้วยโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยมีดังนี้
สภาพความเหมาะสมของคุณลักษณะของนักเรียนตามหลักศีล ๕ โรงเรียนประถมศึกษา พบว่า คุณลักษณะของนักเรียนตามหลักศีล ๕ ทุกตัวมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๐๑ ค่าพิสัยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อยู่ระหว่าง ๐.๔๓ ถึง ๐.๗๓
การพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนตามหลักศีล ๕ พบว่า จากการนำตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาไปวิเคราะห์ด้วยวิธีหมุนแกนองค์ประกอบแบบมุมฉากแวริแมกซ์ สามารถจัดกลุ่มใหม่เข้าองค์ประกอบ ได้จำนวน ๕ องค์ประกอบหลัก ๔๙ คุณลักษณะ ได้แก่ องค์ประกอบที่ ๑ ด้านปาณาติบาต, องค์ประกอบที่ ๒ ด้านอทินนาทาน, องค์ประกอบที่ ๓ ด้านกาเมสุมิจฉาจาร, องค์ประกอบที่ ๔ ด้านมุสาวาท, องค์ประกอบที่ ๕ ด้านสุราเมรยมัชชปมาทัฏฐาน
ผลการวิจัยเกี่ยวกับการตรวจสอบความสอดคลองของคุณลักษณะของนักเรียนตามหลักศีล ๕ พบว่า คุณลักษณะมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (x๒= 948.43, df = 1077 , p = ๐.00, x๒/df= 0.00)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย