แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจของครูในการปฏิบัติงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
THE DEVELOPMENT OF AN INSTRUCTIONAL MODEL BASED ON HIS MAJESTY’S FOOTSTEP WISELY TO ENHANCE ENGLISH READING COMPREHENSION AND ACTIVE LEARNING FOR UPPER SECONDARY SCHOOL STUDENTS

keyword: รูปแบบการเรียนรู้
; การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
; ความใฝ่รู้
; An instructional model
; English reading comprehension
; Active Learning
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้ของผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้ของผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และ(2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทอย่างฉลาดรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้ สำหรับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้ และระดับความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้ของผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 205 คน และผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 382 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 13ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้ (ฉบับครูผู้สอน) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามเกี่ยวกับความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้ของผู้เรียน (ฉบับผู้เรียน) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานระยะที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทอย่างฉลาดรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้สำหรับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายผู้วิจัยศึกษา วิเคราะห์และสังเคราะห์ เอกสาร แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างรูปแบบ ตรวจสอบรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้สำหรับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนระดับความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และระดับความใฝ่รู้ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากและ (2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทอย่างฉลาดรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้ สำหรับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายพบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทอย่างฉลาดรู้มี 5องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ เนื้อหา ขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ส่วนขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทอย่างฉลาดรู้ มี7 ขั้นตอน ได้แก่1) ขั้นสร้างความตระหนักในการอ่าน2) ขั้นแสวงหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อการอ่าน3) ขั้นสร้างองค์ความรู้จากการอ่าน4) ขั้นถ่ายโอนข้อมูลจากการอ่าน5) ขั้นนำความรู้จากการอ่านไปใช้ 6) ขั้นสะท้อนองค์ความรู้จากการอ่านและ7) ขั้นประเมินผลการอ่านและผลการตรวจสอบรูปแบบพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทอย่างฉลาดรู้มีความเหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก แสดงว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทอย่างฉลาดรู้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความใฝ่รู้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Abstract: The purposes of this research were to (1) study on the teachers’ teaching management to enhance English reading comprehension ability, active learning, the level of English reading comprehension ability, and the level of active learning of upper secondary school students. (2) create and develop an instructional model based on His Majesty’s Footstep Wiselytoenhance English reading comprehension ability, and active learning of upper secondary school students. This research was divided into two phases :the first phase was concerned with the studying of the teachers’ teaching management toenhance English reading comprehension ability, active learning, the level of English reading comprehension ability, andthe level of active learning of upper secondary school students. The population and samples were 205 upper level teachers and 382 upper level students of Secondary School under the Office of Educational Service Region 13. The samples were obtained by the stratified random sampling. The research instruments were a questionnaire on the teachers’ teaching management toenhance the English reading comprehension ability, and active learning of upper secondary school students with a reliability of 0.94, and a questionnaire on the level of English reading comprehension and active learning of upper secondary school students with a reliability of 0.97. The data were analyzed by average scores and standard deviation. The second phase was concerned with the creating and developing of an instructional model based on His Majesty’s Footstep Wisely to enhance English reading comprehension ability, and active learning of upper secondary school students. The researcher studied, analyzed and synthesized the documents, concepts, theories and related researches for creating the instructional model. The instructional model was evaluated by the 5 experts. The research instrument was the evaluation of an instructional model based on His Majesty’s Footstep Wisely with a reliability of 0.84. The data were analyzed by average scores, and standard deviation. The research findings were as follows: (1) The teachers’ teaching management to enhance English reading comprehension ability and active Learning was at a high level. The level of English reading comprehension ability of the students was at a medium level and The level of active Learning ability of the students was at a high level. (2) An instructional model based on His Majesty’s Footstep Wisely to enhance English reading comprehension ability, and active learning of upper secondary school students consists of principles, objectives, contents, steps, and assessment. The step of teaching of the instructional model based on His Majesty’s Footstep Wisely consists of seven steps : 1) Self-Awareness : being aware of reading 2) Investigation : searching for new vocabulary 3) Construction : summarizing the information from reading 4) Information Transfer: transferring the information from reading 5) Application : using the information from reading 6) Reflection : presenting the information that they have learnt and 7) Evaluation : Evaluating their ability in English reading comprehension, and active learning. The result of the evaluation of instructional model was at the most appropriate level that means the instructional model based on His Majesty’s Footstep Wisely will be able to use for enhancing English reading comprehension ability, and active Learning for upper secondary school students.
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น. สำนักหอสมุด
Address: อุบลราชธานี
Email: library@umt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2563
Modified: 2563-09-21
Issued: 2563-09-21
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2560
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 13 UMT Poly Journal ปีที่ 14 ฉบับที่ 2 ผ่องศรี พรมวิชัย.pdf 375.35 KB271 2025-12-26 09:42:47
ใช้เวลา
0.025052 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,914
รวม 2,917 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 272,044 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 420 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 356 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 111 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 272,962 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104