Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาผลสมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมวิทยา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของการจัดการเรียนรู้เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมวิทยา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมวิทยา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีผลสมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจรรมการเรียนรู้เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมวิทยา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากขึ้นไป
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมวิทยา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD นำไปใช้พัฒนาผู้เรียนในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการคิดวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นสมควรแนะนำให้ครู อาจารย์นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ไปใช้ในการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมต่อไป
The objectives of this research were :
1) to study the learning achievement through the application of exercises and cooperative learning using STAD technique on the topic of Good Citizenship by Democratic Way in Social Studies, Religion, and Culture Strands of Prathomsuksa 5 students ; and 2) to study students satisfaction on the application of exercises and cooperative learning using STAD technique on the topic of Good Citizenship by Democratic Way.
2) The satisfaction of Prathomsuksa 5 students on the learning management through the application of exercises and cooperative learning using STAD technique on the topic of Good Citizenship by Democratic Way in Social studies, Religion, and Culture Stands of Prathomsuksa 5 students could be able to develop learners in terms of learning achievement and effective analytical thinking skills. As a result, it is suggested to apply the learning management through the application of exercises and cooperative learning using STAD technique for teaching and learning activities in Social studies, Religion, and Culture Stands.