แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้ผู้เรียน:บนฐานของปรัชญาการศึกษาและการเรียนรู้เชิงรุก
Reinforcing learning capacity of learners: base on the educational philosophy and active learning

Organization : มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉ๊ยงเหนือ

Organization : มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉ๊ยงเหนือ
keyword: สมรรถนะการเรียนรู้
; ปรัชญาการศึกษา
; การเรียนรู้เชิงรุก
; ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
; คุณลักษณะ CCPR
; Learning capacity
; Educational philosophy
; Active learning
; Community of career learning
; CCPR characteristic
Abstract: ครูผู้สอนยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 ควรมีแนวทางการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมกับธรรมชาติ วัตถุประสงค์ของรายวิชา และธรรมชาติของผู้เรียน ด้วยการเลือกวิธีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพการณ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ต่อผู้เรียนอย่างดีที่สุด ซึ่งตรงกับคำกล่าวในภาษาอังกฤษ “The best teacher is the best manager.” แนวการสอนหนึ่งที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์และเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ได้ นั่นคือ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฟัง พูด อ่าน เขียน และแสดงความคิดเห็นขณะลงมือทำกิจกรรมควบคู่ไปกับการใช้กระบวนการคิดขั้นสูงอย่างมีชีวิตชีวาและตื่นตัว บนฐานการใช้หลักปรัชญาการศึกษา ทฤษฎีการเรียนรู้ และการคัดสรรนวัตกรรมด้านการเรียนการสอน ใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการออกแบบการเรียนรู้เชิงรุก จะช่วยให้ครูผู้สอน คณะครูที่เกี่ยวข้องและผู้บริหารโรงเรียนมีโอกาสสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพหรือ PLC ผ่านกระบวนการจัดทำ “Lesson Study” หรือการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน สู่การเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้ผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามแนวคิด CCPR ที่เน้นการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ (Critical Mind) การคิดสร้างสรรค์ (Creative Mind) การสร้างชิ้นงานเชิงคุณภาพด้วยตนเอง (Productive Mind) และการมีความรับผิดชอบในสิ่งที่กระทำ (Responsible mind) ในรายวิชาต่างๆ ที่ครูปฏิบัติการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
Abstract: New-aged teachers in the 21st century should have their teaching process to manage learning methods for learners. The methods should be appropriate and natural which can be in accordance with learning objectives and learners’ nature. The learning and teaching methods should also be arranged in accordance with various situations so that they can be most effective for learners and this can be inferred to the English words: “The best teacher is the best manager.” One teaching process that can help developing learners to be perfect humans and can help reinforcing learners’ necessary skills for the 21st century is the Active Learning. This method contains learning activities that provide chances for learners to listen, speak, read, write and express their opinion while they are doing activities. The method can be done at the same time of advance thinking process and learners can be lively and active Base on the Educational Philosophy and Active Learning and learning theory. Also the learning and teaching innovation is used as the main factor for designing active learning and this will help teachers, related teacher teams and school administrative to gain chances in making community of career learning or PLC through “Lesson Study”. Meanwhile, lessons can be developed with co-ordination method to become reinforcing learning capacity of learners in accordance with the CCPR characteristic that emphasizes critical mind, creative mind, productive mind and responsible mind in various subjects practiced by teachers with effectiveness and capacity.
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น. สำนักหอสมุด
Address: อุบลราชธานี
Email: library@umt.ac.th
Created: 2563
Modified: 2563-08-26
Issued: 2563-08-26
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น ปีที่ 16 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม 2562
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6 UMT Poly Journal ปีที่ 16 ไชยวัฒน์ ชุ่มนาเสียว.pdf 398.32 KB617 2025-10-08 11:06:23
ใช้เวลา
0.019363 วินาที

ไชยวัฒน์ ชุ่มนาเสียว
Title Contributor Type
การเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้ผู้เรียน:บนฐานของปรัชญาการศึกษาและการเรียนรู้เชิงรุก
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
ไชยวัฒน์ ชุ่มนาเสียว;วานิช ประเสริฐพร

บทความ/Article
วานิช ประเสริฐพร
Title Contributor Type
การเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้ผู้เรียน:บนฐานของปรัชญาการศึกษาและการเรียนรู้เชิงรุก
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
ไชยวัฒน์ ชุ่มนาเสียว;วานิช ประเสริฐพร

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 62
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,187
รวม 2,249 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 88,609 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,457 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 203 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 90,338 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124