แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ดุษฎีนิพนธ์งานวิจัยดนตรีสร้างสรรค์: ดุลยภาพลีลาเสียงแห่งวงเชมเบอร์อองซอมเบลอร่วมสมัย
Doctoral creative music research : the panchromatic sound characterizing of the contemporary chamber ensemble

Abstract: การบรรเลงเดี่ยวเปียโนเป็นการแสดงออกถึงความสามารถและศักยภาพของผู้บรรเลง ผู้วิจัยได้ศึกษาและบรรเลงเดี่ยวเปียโนมาโดยตลอดทำให้มีความสนใจในการบรรเลงเปียโนในมิติที่แตกต่างจากเดิม จึงเริ่มทำการศึกษาบทเพลงประเภทเชมเบอร์อย่างจริงจัง งานวิจัยดนตรีสร้างสรรค์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาศักยภาพในการบรรเลงเปียโนในด้านต่าง ๆ ของผู้แสดง เช่น เทคนิคการบรรเลง และการตีความบทเพลง 2) เผยแพร่บทประพันธ์ประเภทรวมวงขนาดเล็กที่สำคัญแก่ผู้สนใจ 3) เผยแพร่บทประพันธ์ของไทยที่มีเอกลักษณ์ไปสู่สากลโลก และ 4) รวบรวมข้อมูลบทเพลง ผู้วิจัยได้คัดเลือกบทประพันธ์เชมเบอร์ที่มีชื่อเสียงและมีความสำคัญต่อวรรณกรรมในยุคบาโรก ยุคคลาสสิก ยุคโรแมนติก และยุคปัจจุบัน โดยแบ่งออกตามประเภทของเครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบการบรรเลง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเครื่องสาย กลุ่มเครื่องเป่าลมไม้ และกลุ่มเครื่องผสม ทำการวิเคราะห์และตีความบทเพลง ฝึกซ้อม และจัดการแสดง 3 รายการ โดยใช้ชื่อว่า ดุษฎีนิพนธ์การแสดงดนตรี ‘ดุลยภาพลีลาเสียงแห่งเชมเบอร์อองซอมเบลอร่วมสมัย’ ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลจากเอกสารตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอในรูปแบบวิทยานิพนธ์ ผลจากการวิเคราะห์และตีความบทเพลงใน 3 การแสดงพบว่า การสื่อสารระหว่างผู้บรรเลงเป็นสิ่งจำเป็นในการบรรเลงบทเพลงสำหรับวงเชมเบอร์ เพื่อให้ผลงานแสดงออกถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้วิจัย ผู้วิจัยทำการตีความบทเพลง ออกแบบเครื่องดนตรีที่เหมาะสมกับแนวทำนองหลักและแนวบรรเลงประกอบ เลือกใช้เปียโนแทนการใช้ฮาร์ปซิคอร์ด รวมถึงคิดค้นการบรรเลงดังเบา และเปลี่ยนอัตราความเร็วของบทเพลง เพื่อปรับรูปประโยคให้มีความไพเราะมากขึ้นโดยใช้เทคนิค การสร้างสรรค์ลีลาลักษณะการบรรเลง (Creative Dramatic Articulation)
Abstract: The creative music research aims to study create inventional interpretation of the Contemporary Chamber Ensemble Music in performing the piano in different dimensions was then formed; therefore, the Chamber music has been seriously studied. The melodic harmonization is used in the style of rhythmical interdependence (a contrapuntal tune) with a rich display of various instrumental colours, in which the performers are able to fully express their emotions to create a unique identity for the chamber music that is interestingly distinct from that of the symphony. The purpose of this thesis is to present 3 newly creative and inventional interpretations of the world standard chamber music within 3 DOCTORAL PIANO RECITALS; ‘THE BALANCE OF SOUND STYLES OF THE CONTEMPORARY CHAMBER ENSEMBLE.’ The researcher selected the famous chamber compositions, which are important to the literature from the Baroque, the Classical, through the Romantic eras until the present. They were categorized into 3 types according to the instrumental balancing used for the performance: a group of string instruments, woodwind instruments, and mixed instruments – in order to gather informatic contents from referencing the related literatures, history, and the results obtained from 3 creative presenting recitals through analyzing music, designing the appropriate instrumental to highlight theme and accompaniment part, using piano in place of harpsichord, and creating the dynamics and tempi to create dramatic articulation.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2563-09-04
Issued: 2563-08-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63176
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5986844835[1].pdf 39.34 MB19 2024-07-24 12:09:54
ใช้เวลา
0.055734 วินาที

อนันตญา รอดเทียน
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
Title Creator Type and Date Create
การแสดงเดี่ยวเปียโนโดย ภาวิดา ชัยวานิชศิริ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ภาวิดา ชัยวานิชศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวเปียโนโดย พูนสันต์ เตียรถ์ชัยวานิช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
พูนสันต์ เตียรถ์ชัยวานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวกีตาร์คลาสสิก โดย สกล ศิริพิพัฒนกุล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
สกล ศิริพิพัฒนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวกีตาร์คลาสสิกโดย ภาดา ยั่งยงยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ภาดา ยั่งยงยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมบทเพลงฝึกหัดเปียโนสำหรับนักเรียนโทเปียโน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ศศี พงศ์สรายุทธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทเพลงพัฒนาเทคนิคเปียโนสำเนียงไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วีรชาติ เปรมานนท์;ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
จารุวรรณ สุริยวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์เพื่อพัฒนาศักยภาพในการบรรเลงเปียโนโดยใช้บทประพันธ์เพลง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ปานใจ จุฬาพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวทรัมเป็ต โดย ยุทธพงศ์ อนันถาวร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ยุทธพงศ์ อนันถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวเปียโนโดย ปัญญวุฒิ ชูช่วย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ปัญญวุฒิ ชูช่วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวเปียโนโดย ฝนทิพย์ จิตธนากรนุกูร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ฝนทิพย์ จิตธนากรนุกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวเปียโนโดย พีรพร เอี่ยมปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
พีรพร เอี่ยมปี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวเปียโนโดย วันปิยะ กิตติคุณศิริ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
วันปิยะ กิตติคุณศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวเปียโนโดย อนันตญา รอดเทียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
อนันตญา รอดเทียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวเปียโน โดย ณัฐสินี นาคสุวรรณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ณัฐสินี นาคสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวฟลูต โดย ธนัช ชววิสุทธิกูล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ธนัช ชววิสุทธิกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวแซ็กโซโฟน โดย ณัฐอร เลาหวงศ์เพียรพุฒิ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ณัฐอร เลาหวงศ์เพียรพุฒิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวเปียโนโดย สมปอง พลอยสุข
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
สมปอง พลอยสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวฟลูต โดย ธีรวัฒน์ รัตนประภาเมธีรัฐ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ธีรวัฒน์ รัตนประภาเมธีรัฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงเดี่ยวเปียโนโดยจิตศิระ พันธุโยธี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
จิตศิระ พันธุโยธี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดุษฎีบัณฑิตการแสดงดนตรีสร้างสรรค์: เทคนิคและรูปลักษณ์การร้องเพลงสำหรับนักร้องเสียงบาริโทนชาวไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
วิภาต วิบูลย์ภาณุเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดุษฎีนิพนธ์งานวิจัยดนตรีสร้างสรรค์: ดุลยภาพลีลาเสียงแห่งวงเชมเบอร์อองซอมเบลอร่วมสมัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
อนันตญา รอดเทียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทประพันธ์เพลงดุษฎีนิพนธ์: นวนิยาย เพชรพระอุมา สำหรับวงซินทีสิสแจ๊สออนซอมเบิล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วีรชาติ เปรมานนท์;ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
ธีรัช เลาห์วีระพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,201
รวม 1,211 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 100,486 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 125 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 99 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 100,723 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33