แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
Factors Relating to The Intention of Thai Tourist to Travel at Phra That Nadun District Maha Sarakham Province

Address: เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
keyword: ความตั้งใจ
; นักท่องเที่ยวชาวไทย
; พระธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
; Intention
; Thai tourists
; Phra That Na Dun Mahasarakam
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม 3) เพื่อศึกษาความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาด ที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม 4) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการท่องเที่ยวที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม โดยใช้วิธีการดำเนินงานวิจัยแบบเชิงปริมาณ (Quantitative research) จำนวน 400 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน Independent t – test , One-way ANOVA ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 30 – 39 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และประกอบพนักงานเอกชน/รับจ้าง และมีรายได้ประมาณ 15,001-20,000 บาท 2) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน มีวัตถุประสงค์ในการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อสักการะพระธาตุนาดูน นิยมเดินทางกับครอบครัวในช่องวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว และพักที่พักประเภทบ้านญาติ/เพื่อน โดยมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่ำกว่า 1,000 บาท ส่วนใหญ่มาท่องเที่ยวครั้งแรก และสถานที่ท่องเที่ยวประทับใจ คือ องค์พระธาตุ สถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องการพัฒนา คือ องค์พระธาตุ 3) ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.51) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านบุคลากร (ค่าเฉลี่ย = 4.59) รองลงมาได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ (ค่าเฉลี่ย = 4.54) ด้านราคา (ค่าเฉลี่ย = 4.50) ด้านองค์ประกอบทางกายภาพ (ค่าเฉลี่ย = 4.49) ด้านกระบวนการให้บริการ(ค่าเฉลี่ย = 4.47) และส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการ ส่งเสริมการตลาด(ค่าเฉลี่ย = 4.41) ตามลำดับ 4) ความสำคัญขององค์ประกอบการท่องเที่ยวที่มีความสัมพันธ์กับ ความตั้งใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.41) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านสิ่งดึงดูดใจ (ค่าเฉลี่ย = 4.52) รองลงมาได้แก่ ด้านกิจกรรม (ค่าเฉลี่ย = 4.49) ด้านการเข้าถึง (ค่าเฉลี่ย = 4.44) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก (ค่าเฉลี่ย = 4.37) และส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านที่พักแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว (ค่าเฉลี่ย = 4.22) ตามลำดับ การวิจัยนี้จะสามารถสร้างคุณประโยชน์และเป็นแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว อำเภอนาดูน ได้แก่ องค์พระธาตุนาดูน พิพิธภัณฑ์นครจัมปาศรี พิพิธภัณฑ์บ้านอีสาน เพื่อสักการะองค์พระธาตุนาดูน ที่สำคัญยังต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดมหาสารคามอย่างยั่งยืนตลอดไป
Abstract: The objectives of this study were: 1) to study the personal Particulars that relating to Thai tourist intention visiting Pra Tat Nadun, Nadun District, Mahasarakham; 2) to study the behavior of Thai tourist in Pra Tat Nadun, Nadun District. Mahasarakham; 3) to study the important of Marketing Factors that relating to Thai tourist intention to visit Pra Tat Nadun, Nadun District, Mahasarakham. 4) to study the components of Thai tourist intention to visit Pra tat Nadun, Nadun District, Mahasarakham. The respondents were 400 Thai tourists who visited Pra Tat Nadun,Nadun District,Mahasarakham for Quantitative Research with narrative statistic such as frequency, percentage, mean, SD, Independent t – test and One-way ANOVA The results revealed that: 1) Most of the respondents were 30 -39 year-old-married ladies with bachelor degree or equal. They were the employee in private company with 15,001 – 20,000-baht present income; 2) The aim of most of the respondents gather for worship with their family in the weekend by their own car and stay with their relative’s or friend’s accommodation with less than 1,000 baht for transportation fee. It was the first visit with their impression to Phra Tat Structure. Anyway, Phra Tat Structure should be reconstructed; 3) The important of the factor of marketing relating to the tourist intention to visit Phra Tat Na dun, Nadun District, Mahasarakham was the most (mean= 4.51) which divided into the sale channel was the highest and the human resource was the highest (mean 4.59) the product factor was the highest (mean = 4.54) the cost was the highest (mean = 4.50) the physical instruction was high (mean = 4.49) the service process was high (mean = 4.47) the promotion was high (mean = 4.41); 4) The important of Thai tourist visited Phra Tat Nadun, Nadun District, Mahasarakham was divided into attractive was the highest (mean = 4.52) the activity was high (mean = 4.49) the touchable was high (mean = 4.44) the facility was high (mean = 4.37) and the accommodation was high (mean = 4.22) respectively. This research will create benefits in a way to promote cultural tourism for thai tourist to travel Phra tat Nadun, Nadun District, Maha Sarakham Province. And also, to support tourist traveling to Nadun district to visit Nakhon Champa Si Museum, Isan House Museum and mainly to pay respect to Phra Tat Na dun to create understanding with people in the area. To create a positive attitude being a good host to welcome thai tourist to travel in sustainable tourism in Maha Sarakham province forever.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2024-07-24
Issued: 2563-08-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
DegreeName: Master of Arts
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Naruedee Popayak.pdf 2.93 MB5 2025-07-23 14:15:37
ใช้เวลา
0.093467 วินาที

ผกามาศ ชัยรัตน์
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวตลาดโก้งโค้ง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. ผกามาศ ชัยรัตน์
เบญจวรรณ ขวัญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจซื้ออาหารริมทาง (Street food) พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. ผกามาศ ชัยรัตน์
จรรญภร แพเกิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเพิ่มระยะเวลาพำนักค้างคืนของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชายหาดบางแสน
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. ผกามาศ ชัยรัตน์;รองศาสตราจารย์ชวลีย์ ณ ถลาง
กุลปาลี หนุนภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวพระธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. ผกามาศ ชัยรัตน์
นฤดี โพธิ์พยัคฆ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยากับการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. ผกามาศ ชัยรัตน์
ณัฐพงศ์ วิชัยดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการธุรกิจสปาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้บริการสปาในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยพะเยา
รองศาสตราจารย์ ดร.เสรี วงษ์มณฑา;รองศาสตราจารย์ชวลีย์ ณ ถลาง;ดร.ผกามาศ ชัยรัตน์

วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารริมทางของผู้บริโภคชาวไทยในตลาดนัดรถไฟรัชดา
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. ผกามาศ ชัยรัตน์;รองศาสตราจารย์ชวลีย์ ณ ถลาง
พงษ์พัฒน์ รุนลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. ผกามาศ ชัยรัตน์
ทินกร ติ๊บอินถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมจังหวัดลำปางเป็นเมืองท่องเที่ยวจุดหมายปลายทาง
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร.ผกามาศ ชัยรัตน์;ดร.ชมพูนุช จิตติถาวร;ดร.ศรีสุดา จงสิทธิผล
อรวรรณ เหมือนภักตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผกามาศ ชัยรัตน์;ชมพูนุช จิตติถาวร;สันติธร ภูริภักดี
นพรัตน์ ทรงสายชลชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง
มหาวิทยาลัยพะเยา
ชมพูนุช จิตติถาวร;ผกามาศ ชัยรัตน์;สันติธร ภูริภักดี
ตนุยา เพชรสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหาร อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยพะเยา
เสรี วงษ์มณฑา;ผกามาศ ชัยรัตน์
สุธีธรรม กิ่งนันท์สิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดนครนายก
มหาวิทยาลัยพะเยา
เสรี วงษ์มณฑา;ผกามาศ ชัยรัตน์
ปานตะวัน รัตนพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในพื้นที่เขตอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
มหาวิทยาลัยพะเยา
เสรี วงษ์มณฑา;ผกามาศ ชัยรัตน์;ชุษณะ เตชคณา
สุนิสา มามาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการใช้บริการที่พักแรมโฮสเทลในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยพะเยา
เสรี วงษ์มณฑา;ผกามาศ ชัยรัตน์
จิรธิดา สมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยพะเยา
ชวลีย์ ณ ถลาง;ผกามาศ ชัยรัตน์
ณัฐกฤตา ศรีวิชัยโย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยความสำเร็จในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร : กรณีศึกษาวัฒนธรรมอาหารรามัญในเขตอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยพะเยา
เสรี วงษ์มณฑา;ผกามาศ ชัยรัตน์
สุบุญเลี้ยง สายน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,929
รวม 3,930 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 93,574 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 93,596 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28