แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาการใช้พลังงานและการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถโดยสารประจำทาง
A Study on Energy Consumption and Carbon Dioxide Emission of Buses and Subways in Bangkok

keyword: การเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
; C02 emission
Abstract: การขนส่งนับเป็นภาคเศรษฐกิจหนึ่งที่มีการใช้พลังงานอย่างมากและเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมลพิษทางอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองหลวง ดังนั้น ในการศึกษาวิจัยนี้จึงได้ทำการวิเคราะห์การใช้พลังงาน การเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และตัวแปรที่เกี่ยวข้องในการขนส่งมวลชนด้วยรถโดยสารประจำทางและรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงเทพมหานคร และยังได้มีการสำรวจความคิดเห็นและทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อการเลือกรูปแบบในการเดินทางโดยใช้แบบสอบถาม ค่าการใช้พลังงานจำเพาะและปริมาณการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถประจำทางประเภทต่างๆ ีท่จำแนกตามองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้แก่ รถครีมแดง (รถโดยสารไม่ปรับอากาศ) มีค่าเท่ากับ 0.277 เมกะจูลต่อคน-กิโลเมตร และ 0.739 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อคน-กิโลเมตร รถครีมน้ำเงิน (รถโดยสารไม่ปรับอากาศติดพัดลม) มีค่าเท่ากับ 0.353 เมกะจูลต่อคน-กิโลเมตร และ 0.943 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อคน-กิโลเมตร รถปรับอากาศมีค่าเท่ากับ 0.859 เมกะจูลต่อคน-กิโลเมตร และ 2.294 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อคน-กิโลเมตร รถพ่วงปรับอากาศมีค่าเท่ากับ 0.989 เมกะจูลต่อคน-กิโลเมตร และ 2.641 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อคน-กิโลเมตร รถปรับอากาศยูโรทูมีค่าเท่ากับ 1.053 เมกะจูลต่อคน-กิโลเมตร และ2.813 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อคน-กิโลเมตร และรถปรับอากาศเอนจีวีมีค่าเท่ากับ 1.107 เมกะจูลต่อคน-กิโลเมตร และ 2.347 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อคน-กิโลเมตร ในปี พ.ศ. 2549 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพได้มีการใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมด 137,473,660 ลิตรและใช้ก๊าซธรรมชาติทั้งหมด 2,678,313 กิโลกรัม จากข้อมูลขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพในช่วงปี พ.ศ. 2543 ถึง 2549 พบว่า จำนวนรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องด้วยอัตราเฉลี่ยร้อยละ 0.55 ต่อปี เนื่องมาจากการที่ผู้โดยสารเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางไปใช้ระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ที่มีความสะดวกสบายมากกว่าเช่น รถตู้โดยาสรและรถไฟฟ้า เป็นต้น จากการพัฒนาแบบจำลองอย่างง่ายของความต้องการพลังงานของรถโดยสารโดยใช้การวิเคราะห์สมการถดถอยเพื่อทำนายความต้องการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ พบว่าจำนวนผู้โดยสารและระยะทางที่รถโดยสารให้บริการเป็นตัวแปรที่มีนัยสำคัญต่อแบบจำลองซึ่งค่าสัมประสิทธิ์ของการตัดสินใจ (R2) ของแบบจำลองที่ได้มีค่าสูง จากแบบจำลองที่ได้และอัตราการลดลงเฉลี่ยของตัวแปรเหล่านี้ สามารถทำนายปริมาณความต้อการพลังงานของรถโดยสารของกกรุงเทพมหานครในปี พ.ศ. 2555 ได้เท่ากับ 4,742 ล้านเมกะจูล ซึ่งจะก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ 348 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ ผลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าความต้องการพลังงานและการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ของรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครจะลดลงร้อยละ 7.10 และ 7.00 ตามลำดับเมื่อเทียบกับ ปี พ.ศ. 2549 สำหรับการวิเคราะห์การใช้พลังงานในภาคการขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินในช่วงปี พ.ศ. 2549 ถึงปี พ.ศ. 2550 พบว่าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.88 ในขณะที่ปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้ารวมลดลงร้อยละ 8.93 เนื่องจากการใช้มาตรการประหยักพลังงานของผู้ประกอบการในส่วนของสถานีรถไฟฟ้า ปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ใช้รวมโดยเฉลี่ยในปี พ.ศ. 2550 มีค่าเท่ากับ8,155,541 กิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อเดือน โดยแยกได้เป็นส่วนการเดินรถร้อยละ 23.64 และส่วนของสถานีร้อยละ76.36 และมีค่าการใช้พลังงานจำเพาะโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 0.296 กิโลวัตต์-ชั่วโมงของการผลิตไฟฟ้า จากค่าอัตราการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำเพาะของรถไฟฟ้าใต้ดินมีค่าเท่ากับ 0.216 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อคน-กิโลเมตร ซึ่งมีปริมาณการปล่อยมลพิษน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการขนส่งมวลชนด้วยรถโดยสารประจำทาง ค่าการใช้พลังงานจำเพาะที่ได้นี้ยังสามารถลดลงได้ด้วยการเพิ่มจำนวนผู้โดยสารซึ่งในปัจจุบันมีค่าประมาณร้อยละ 50 ของพิกัด ผลจากการสำรวจความคิดเห็นและทัศนคติของผู้โดยสารแสดงให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางจากรถยนต์ส่วนบุคคล มาใช้รถไฟฟ้าและรถตู้โดยสารอย่างมีนัยสำคัญ โดยเหตุผลส่วนใหญ่ที่ใช้ในการและรูปแบบการเดินทางคือ ความรวดเร็วในการเดินทาง ค่าโดยสารที่ไม่สูงมากนักและความสะดวกสบาย เป็นสำคัญ
Abstract: Transportation sector is one of the energy-intensive sectors and also the main cause of air pollution especially in urban area. Therefore, the amount of energy consumption, CO2 emission and their effecting parameters of the public buses of Bangkok Mass Transit Authority (BMTA) and subways within Bangkok area were analyzed in this study. In addition, the opinion and attitude of the passengers on these mass transit modes were surveyed by using questionnaires. Based on the BMTA bus classification, the evaluation results of specific energy consumption and C02 emission of cream-red buses (non air-conditioned buses), cream-blue buses (non air-conditioned buses with electric fans for ventilation), air-conditioned buses, articulated air conditioned buses, EURO II buses and NGV buses with air-conditioning system were 0.277 MJ/p-km and 0.739 kg COip-km, 0.353 MJ/p-km and 0.943 kg CO2/p-km, 0.859 MJ/p-km and 2.294 kg COip-km, 0.989 MJ/p-km and 2.641 kg CO2/p-km, 1.053 MJ/p-km and 2.813 kg CO2/p-km, and 1.107 MJ/p-km and 2.347 kg CO2/p-km, respectively. In 2006 the BMTA buses consumed 137,473,660 liters of diesel and 2,678,313 kg ofNGV. Using data of BMTA during 2000 to 2006, the number of public-bus passengers were continuously decreased with an average rate of 0.55 % p.a. because the passengers switched to use the other convenient mass transit modes, such as vans and electric trains etc. Simple energy demand models of the buses were developed by using regression analysis for forecasting the energy demand and CO2 emission. It was found that number of passengers and service distances were the significant variables of the proposed energy demand models which showed high coefficient of determination (R2). Based on the models and the average decreasing rate of those variables, the forecasted energy demand of public buses in 2012 for Bangkok could be 4,742 TJ, which will generate 348 million kilograms of CO2. These results showed that the energy demand and CO2 emission of public buses in Bangkok area would be reduced by 7.10% and 7.00% compared with the year 2006. For subways, it was found that the number of passengers from 2006 to 2007 increased by 3.88%, while the total electricity consumption decreased by 8.93% because of their own effective implementation of the energy conservation in the stations. The average of total electricity consumption of 8,155,541 kWh/month in 2007 consumed by trains 23.64 % and stations 76.36%, and the average overall specific energy consumption was 0.296 kWh/p-km. Based on the emission factor of CO2 per kWh of electricity production, the specific of CO2 emission of subway was 0.216 kg CO2/p-km which was less than the emission from the public buses. The specific energy consumption could be reduced by increasing the current number of passengers which was about 50% of full capacity. The results of survey on opinion and attitude of the passengers indicated that there were significant changes of the transport mode from passenger cars to electric trains and vans. The considerable reasons in selecting these transport modes were less transit time, cheap cost and convenience.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. สำนักหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2551
Modified: 2553-12-18
Issued: 2553-04-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: EM419
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 EM419.pdf 1.95 MB290 2025-11-12 12:47:19
2 EM419ab.pdf 155.05 KB139 2024-09-20 08:32:42
ใช้เวลา
0.030745 วินาที

สาตก์วิภัช พรนภดล
Title Contributor Type
การศึกษาการใช้พลังงานและการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถโดยสารประจำทาง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สาตก์วิภัช พรนภดล
วารุณี เตีย
วิทยานิพนธ์/Thesis
วารุณี เตีย
Title Creator Type and Date Create
การหาค่าพลังงานที่ใช้ในการผลิตชีวมวลในประเทศไทย-กรณีศึกษาข้าวโพด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มรกต ตันติเจริญ;อภิชิต เทอดโยธิน;กฤษณพงศ์ กีรติกร ;วารุณี เตีย
อภิรักษ์ เพียรมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพการใช้ระบบผลิตพลังงานร่วมและระบบนำน้ำเย็นแบบดูดกลืนในโรงงานต้มกลั่นสุรา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.ดร. จุลละพงษ์ จุลละโพธิ;อ. ปราศรัย ชลิดาพงศ์;ศ.ดร. ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ ;ผศ. วารุณี เตีย
ปราโมทย์ สมชัยยานนท์
Somchaiyanon, Pramot
วิทยานิพนธ์/Thesis
บูรณาการระบบพลังงานความร้อนและไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมเคมี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผศ.ดร. สุวิทย์ เตีย;ผศ. วารุณี เตีย
ศิวพร รุ่งเรืองวรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การใช้พลังงานและการจำลองแบบของระบบปรับอากาศในโรงแรมขนาดใหญ่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ปรีดา วิบูลย์สวัสดิ์;วารุณี เตีย
นิตยา ศรีสัตยวงศา
Nitaya Srisattayawongsa
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโพรไฟล์การใช้พลังงานในโรงสีข้าว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาติ โสภณรณฤทธิ์;วารุณี เตีย
คนึงนิจ เพียรกลาง
Kanuingnij Peanklang
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบผลิตพลังงานร่วมในโรงงานอาหารกระป๋อง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ปรีดา วิบูลย์สวัสดิ์;วารุณี เตีย
สันติ ยุกตจรงค์
Sunti Yooktajarong
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการประหยัดพลังงานในโรงงานย้อมผ้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์;วารุณี เตีย
ประยูร สตารัตน์
Prayoon Starat
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของเครื่องอบแห้งแบบโมดุลเพื่อการอบปลาหมึก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
จงจิตร์ หิรัญลาภ;เสริม จันทร์ฉาย;วารุณี เตีย
ศิรินุช จินดารักษ์
Sirinuch Chindaraksa
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการพลังงานไฟฟ้าในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
จุลละพงษ์ จุลละโพธิ; วารุณี เตีย
เกษร เพ็ชราช
Kesorn Pechrach
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพการใช้แสงจากธรรมชาติในอาคาร กรณีศึกษาอาคารคณะพลังงานและวัสดุ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย;กูสกานา กูบาฮา
ฤทธิ์ จิตตสาตรา
Rit Jittasatra
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพของการใช้ก๊าซชีวภาพจากมูลสุกรเพื่อเป็นแหล่งพลังงานภายในฟาร์ม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
จุลละพงษ์ จุลละโพธิ;วารุณี เตีย
วีรศักดิ์ สุวรรณประภา ว่าที่ ร.ต.
Werasak Suwanprapha
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองเพื่อประเมินต้นทุนไอน้ำ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
อรวรรณ บุณยะวันตัง
Worawan Boonyawantang
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางวิจัยพลังงานหมุนเวียนเน้นพลังงานชีวมวลและพลังน้ำขนาดเล็กสำหรับประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
พิมพร แจ้งพลอย
Pimporn Changploy
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การใช้พลังงานในสถานีสูบจ่ายน้ำประปา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
สุภลักษณ์ รักษาวงศ์
Supaluk Ruksawong
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพการใช้ความร้อนทิ้งจากเตาอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.วารุณี เตีย
พุฒิพล ลิมปโสภณพนิช
Puttipol Limpasoponpanich
วิทยานิพนธ์/Thesis
พลังงานที่ใช้สำหรับการสีและหุงข้าว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ศิโรรัตน์ อมรชัยทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพของการผลิตไฟฟ้าและความร้อนร่วมในโรงสีข้าวนึ่งในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
สาณิฐ อัตถศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการการใช้พลังงานในโรงงานเฟอร์นิเจอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
โชคชัย อนามธวัช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการพลังงานในโรงงานผลิตน้ำบางเขน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ศราภรณ์ อัษฎกช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความหนาและชนิดของวัสดุที่เหมาะสมสำหรับผนังอาคาร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
อนุชา สิทธิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นโยบายด้านงานวิจัยพลังงานหมุนเวียน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รศ.วารุณี เตีย
กังสดาล สกุลพงษ์มาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทางเลือกเชื้อเพลิงที่เหมาะสมสำหรับทดแทนน้ำมันดีเซลในยานยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ปรีดา วิบูลย์สวัสดิ์;วารุณี เตีย
มิ่งขวัญ วิเชียรมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะและมลพิษที่ปล่อยจากเตาหุงต้ม LPG
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุวิทย์ เตีย;วารุณี เตีย
สมพร ธเนศวาณิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบฐานข้อมูลพลังงานหมุนเวียน : ชีวมวล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
จงจิตร์ หิรัญลาภ;วารุณี เตีย
ลำใย มุ่งปั่นกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องต้นแบบอบแห้งข้าวเปลือกแบบฟลูอิไดซ์เบดโดยใช้ไอน้ำร้อนยวดยิ่ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาติ โสภณรณฤทธิ์;อาจารย์ที่ปรึกษา;วารุณี เตีย
วทัญญู รอดประพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การใช้พลังงานในกระบวนการฉีดขึ้นรูปพลาสติก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
สุนิสา จันทราสกาววงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพในการใช้ฟางข้าวเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
อำนาจ คงไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเหมาะสมของการพ่นน้ำเข้าห้องเผาไหม้ของกังหันแก๊ส
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
มาวิน เสาวภาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของการบำบัดเบื้องต้นและอุณหภูมิการอบแห้งที่มีต่อการลดลงของเอนไซม์ยูรีเอสและการละลายโปรตีนในถั่วเหลืองโดยใช้เทคนิคฟลูอิไดเซชัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมชาติ โสภณรณฤทธิ์;สมเกียรติ ปรัชญาวรากร;วารุณี เตีย
วรุต ยุทธชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของการรณรงค์ประหยัดพลังงานกับพฤติกรรมการใช้พลังงาน : กรณีศึกษากองทัพอากาศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย;อัษฎา จิรประยุกต์เลิศ
สัญญา แสนทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เชิงพลังงานของการขนส่งมวลชนโดยเรือด่วนพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย;Warunee Tia
ภัชรีย์ สายสุริยา
Patcharee Saisuriya
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การใช้พลังงานในกระบวนการปั่นด้าย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย;Warunee Tia
เอดีล หะยีอุมา
Energy Analysis of Yarn Spinning Processes
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการพลังงานในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์จากถั่วแมคคาเดเมีย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย;Warunee Tia
อาทิตย์ วาณิชอดิศักดิ์
Arthit Vanich-a-disak
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพการใช้แก๊สชีวภาพจากโรงงานแป้งมันสำปะหลังในการผลิตไฟฟ้าและความร้อนร่วม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย;Warunee Tia
ณัฐธิชา มะโน
Natthicha Mano
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การใช้พลังงานในการขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
นารีรัตน์ เกษมพัฒนาการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองต้นทุนน้ำหล่อเย็น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
พาทินี สนั่นพานิชกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พลังงานในกระบวนการผลิตไก่ทอดกรอบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
สุกัญญา สุขเข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้พลังงานและการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถโดยสารประจำทาง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
สาตก์วิภัช พรนภดล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าและความร้อนร่วมในโรงงานน้ำตาล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
วลีรัตน์ ทศไนยธาดา
Waleerat Tossanaitada
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพพลังงานในการผลิตเอทานอลโดยใช้มันสำปะหลังและกากน้ำตาลเป็นวัตถุดิบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ศกุนตลา ภู่เจริญ
Sakuntala Phujaroen
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาและเปรียบเทียบการใช้พลังงาน ผลตอบแทนเศรษฐศาสตร์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในกระบวนการผลิตไบโอดีเซลในระดับเชิงพาณิชย์และระดับชุมชนในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รัตนชัย ไพรินทร์;วารุณี เตีย
กฤตติกา เอี่ยมจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของพื้นที่ระบายอากาศที่มีผลต่อการอบแห้งปลาหมอเทศด้วยกล่องอบแห้งแสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ภูมิศิลป์ พละพลีวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่จดทะเบียนใหม่ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ปิ่นแก้ว แสงวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพการผลิตเอทานอลจากลิกโนเซลลูโลสในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
วัฒนชัย ภัทรเธียรสกุล
Wattanachai Pattaratierasakul
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินวัฏจักรชีวิตและการวิเคราะห์ต้นทุนของการกลั่นเอทานอลโดยการใช้ตัวเก็บรังสีแสงอาทิตย์ชนิดท่อความร้อน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์;ณัฐ วรยศ;นคร ทิพยาวงศ์;วารุณี เตีย
ธีรนันทา ฤทธิ์มณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การดำเนินงานสำหรับการผลิตไฟฟ้าและความร้อนร่วมในโรงงานผลิตเยื่อกระดาษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ปรารถนา ธูปจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ของการผลิตไฟฟ้าโดยใช้ก๊าซชีวภาพจากเซลลูโลส
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
กุลธิดา สว่างพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินศักยภาพและเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าจากมวลชีวภาพในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
สุขวัฒก์ ธันธรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้การใช้ทางใบปาล์มน้ำมันและทางใบมะพร้าวสำหรับผลิตไฟฟ้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ศิวพล ตั้งมโนเทียนชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ในการลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยใช้กระจกอนุรักษ์พลังงานสำหรับอาคารโชว์รูมรถยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
กฤติกร ไตรรัตนาลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยต่อการใช้ไฟฟ้าและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ชณัฐดา ศรีเชียงสา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบของการใช้แก๊สโซฮอล์โดยใช้ปัจจัยการผลิตและผลผลิตทางเศรษฐกิจ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ชัชนันท์ โชติรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากรังสีอาทิตย์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
นิตินัย ชินสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของราคาน้ำมันต่อเชื้อเพลิงชีวภาพเหลวในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
อัษฏาภรณ์ ตั้งใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การใช้พลังงานและการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของการขนส่งทางรถไฟในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ปิติ ปิตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ประสิทธิภาพและการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ของระบบผลิตไฟฟ้าและความร้อนร่วมแบบกังหันแก๊ส
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
รัฎฐาธิป ยะวงษ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประหยัดพลังงานในโรงงานสีย้อม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
วันชนะ เธียรธนาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะการใช้เชื้อเพลิงและนโยบายประสิทธิภาพพลังงานสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่จดทะเบียนใหม่ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
กรษ์รวี ม่วงพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการประหยัดพลังงานไฟฟ้าของครัวเรือนในเขตทุ่งครุ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ลดาวรรณ ศรีชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยความต้องการพลังงานไฟฟ้าในครัวเรือน กรณีศึกษาจังหวัดนครนายก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
วรท จิตพิศุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาดัชนีสมรรถนะพลังงานสำหรับการจัดการพลังงานในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
สุจิรา แซ่เตื้อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้และมาตรการส่งเสริมการใช้หม้อไอน้ำประสิทธิภาพสูงในโรงแรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ศดานันท์ ทองลิ่ม
Sadanun Thonglim
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของนโยบายอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนต่อค่าไฟฟ้าขายปลีก : กรณีแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (เออีดีพี 2015-2036)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ชัยยงค์ ศิริรัตนพิทยากุล
Chaiyong Sirirattanapitayakun
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการผลิตชีวมวลอัดเม็ดสู่มาตรฐานสากลสำหรับประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
เขมิกา ฉิมคุณ
Kemikar Chimkhun
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ของการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบปรับอากาศในโรงพยาบาล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
อดุลยพัฒน์ ด่านรัชตกุล
Adunlayaphut Danratchatagul
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการค่าความต้องการไฟฟ้าสูงสุดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (เขตพื้นที่การศึกษาบางมด)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
วะสินทรา สุขประเสริฐ
Wasintra Sukprasert
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาลักษณะการจ่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าโฟโตโวลตาอิกในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
จักษ์ จักษ์เมธา
Jak Kakmeta
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พลังงานในการขนส่งไปรษณียภัณฑ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
เดชาวุธ กาญจนกรัณย์กุล
Dachawut Kanchanakarankul
วิทยานิพนธ์/Thesis
การอนุรักษ์พลังงานระบบระบายความร้อนเครื่องจักรในโรงงานแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ภานุวัฒน์ กระตุดนาค
Panuwat Kratudnak
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงสมรรถนะของระบบปรับสภาพอากาศที่ต้องการความละเอียดภายในศูนย์ข้อมูลโดยคอมเพรสเซอร์แบบดิจิทัลสโคร์ล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ภัทรภณ คล้ายกุล
Pattarapon Klaykul
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการหม้อแปลงไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (เขตพื้นที่การศึกษาบางมด)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ยลดา ธีระบุญชัยกุล
Yollada Teeraboonchaikul
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้พลังงานของลิฟต์โดยสารที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (เขตพื้นที่การศึกษาบางมด)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ธนาธิป ตั้งสีฟ้า
Thanathip Tangseefa
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารสรรพสินค้าภายใต้กลไกเครดิตร่วม และมาตรการสนับสนุนภายในประเทศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
อภิวัฒน ทองฟัก
Apiwat Thongfhuk
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้พื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ในประเทศไทยโดยใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
วรรณกานต์ ลิ่มโอภาสมณี
Wanakarn Limohpasmance
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้และแนวทางการส่งเสริมการใช้ปั๊มความร้อนในโรงแรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
สุภัทร์ชัย เจียระสุพัฒน์
Supatchai Jearasupat
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของโรงไฟฟ้าพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์และพลังงานลมที่มีผลต่อระบบไฟฟ้าประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ชโยดม ถามากร
Chayodom Thamakorn
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากฟางข้าวจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
อัษฎางค์ เหลาสุภาพ
Assadang Laosuphap
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์สมรรถนะพลังงานของกระบวนการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
กัญจนา สุขเสริม
Kanchana Sukserm
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้เครื่องปรับอากาศระบบปรับเปลี่ยนอัตราการไหลของสารทำความเย็นในอาคารสำนักงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
วงศ์ธวัช พิศาลพร
Wongtawat Pisanporn
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของครัวเรือนในเขตพัฒนาเศรฐกิจภาคตะวันออกของประเทศไทย กรณีศึกษาอำเภอบางปะกง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
กนกกาญจน์ ศิริจันทร์
Kanokkan Sirijan
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินการปรับปรุงคุณภาพชีวมวลอัดเม็ดด้วยเทคโนโลยีทอริแฟคชันในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
พิชญาพร อิสริยานุพงศ์
Phitchayaporn Aitsariyanuphong
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์มาตรการทางภาษีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับส่งเสริมรถยนต์ประหยัดพลังงานในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
จุฑามาศ ชูมณี
Jutamas Chumanee
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ต้นทุนการเก็บรวบรวมและการขนส่งชีวมวลจากวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่การเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ลลิตวดี แตงอ่อน
Lalitawadee Tang-oon
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินศักยภาพการปลูกพืชพลังงานสำหรับการผลิตไฟฟ้าในประเทศไทยด้วยโปรแกรมสารสนเทศภูมิศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วารุณี เตีย
ธนรัช ประทุมวัน
Thanarat Pratumwan
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,253
รวม 2,254 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 37,242 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 37,273 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104