การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจร้านจำหน่ายกล้องดิจิตอล ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
FEASIBILITY OF DIGITAL CAMERA SHOP INVESTMENTIN PHRANAKHON SI AYUTTHAYA PROVINCE
Address:
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต,บริหารธุรกิจ
Organization :
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
Abstract:
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อกล้องดิจิตอลของลูกค้า 2) พฤติกรรมการซื้อกล้องดิจิตอลของลูกค้า 3) เปรียบเทียบปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อกล้องดิจิตอลของลูกค้า จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 4) เปรียบเทียบปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อกล้องดิจิตอลของลูกค้า จำแนกตามพฤติกรรมการซื้อกล้องดิจิตอล และ 5) ความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจร้านจำหน่ายกล้องดิจิตอล กลุ่มตัวอย่าง คือ ลูกค้าในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และ แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, F-test และ LSD ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านพนักงานขาย และด้านการบริการหลังการขาย มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอลของลูกค้าในระดับมาก
2. ลูกค้า มีพฤติกรรมการซื้อกล้องดิจิตอล โดยส่วนใหญ่มีประสบการณ์การใช้กล้องดิจิตอลต่ำกว่า 1 ปี และเป็นเจ้าของกล้อง 1 ตัว ประเภทคอมแพค ยี่ห้อ SONY ใช้เพื่อบันทึกภาพส่วนตัวและท่องเที่ยว โดยได้รับข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อจากเพื่อนและคนในครอบครัว ราคากล้องตัวล่าสุดอยู่ระหว่าง 10,001- 20,000 บาท และไม่ได้ซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม ใช้วิธีการชำระเงินด้วยเงินสด ลูกค้าส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อเพิ่ม แต่ถ้าจะซื้อในครั้งต่อไปจะซื้อประเภทคอมแพค ไฮเอนด์ ยี่ห้อ SONY
3. ลูกค้าที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ต่างกัน มีปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอลแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ลูกค้าที่มีพฤติกรรมในเรื่องของ ประสบการณ์การใช้กล้องดิจิตอล จำนวนกล้องดิจิตอลที่มี แผนการซื้อครั้งต่อไป ประเภทและยี่ห้อของกล้องดิจิตอลที่จะซื้อครั้งต่อไป แตกต่างกัน มีปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. การลงทุนทำธุรกิจร้านจำหน่ายกล้องดิจิตอลในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความเป็นไปได้ในการลงทุนด้านการตลาด โดยคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวของยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ต่อปี และมีความเป็นไปได้ในการลงทุนด้านการเงิน โดยมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 3 ปี มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 1,509,760 บาท (ที่อัตราส่วนลด ร้อยละ 8) อัตราผลตอบแทนจากโครงการ(IRR) เท่ากับ ร้อยละ 21.65 และอัตราผลตอบแทนต่อค่าใช้จ่าย เท่ากับ 1.51 เท่า
สำนักวิทยาบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address:
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Role:
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา