แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การนิเทศแบบคลินิกเพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดกิจกรรมแนะแนวของครูโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
Clinical supervision for the development of guidance competency of teacher banthungsesead school under the prachuapkhiri khan elementary education service office area 1

keyword: การนิเทศแบบคลินิก
ThaSH: การนิเทศการศึกษา
Classification :.DDC: 371
; การจัดกิจกรรมแนะแนว
ThaSH: การแนะแนวการศึกษา
; การพัฒนาศักยภาพของครู
ThaSH: การแนะแนว
Abstract: การวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นเนื่องจากพบปัญหาด้านการจัดกิจกรรมแนะแนวภายในโรงเรียน คือครูผู้สอนยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมแนะแนว ผู้วิจัยจึงนำกระบวนการนิเทศแบบคลินิกเข้ามาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพของครู โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศแบบคลินิกของครู 2) พัฒนาความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมแนะแนวครู 3) พัฒนาความสามารถในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมแนะแนวของครู 4) พัฒนาความสามารถในการจัดกิจกรรมแนะแนวของครู 5) ศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อการนิเทศแบบคลินิกและการจัดกิจกรรมแนะแนว 6) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนว และ 7) พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามวัตถุประสงค์กิจกรรมแนะแนว โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียววัดผลหลังทดลอง One - shot Case Study design กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูแนะแนว จำนวน 3 คน และนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการนิเทศแบบคลินิก 2) แบบทดสอบ ความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมแนะแนว 3) แบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมแนะแนว 4) แบบบันทึกการสังเกตการจัดกิจกรรมแนะแนว 5) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการ นิเทศแบบคลินิกและการจัดกิจกรรมแนะแนว 6) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนว 7) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามวัตถุประสงค์กิจกรรมแนะแนว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศแบบคลินิกของครูอยู่ในระดับมาก 2) ความรู้ ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมแนะแนวครูอยู่ในระดับมาก 3) ความสามารถในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมแนะแนวของครูอยู่ในระดับมาก 4) ความสามารถในการจัดกิจกรรมแนะแนวของครูอยู่ในระดับมาก 5) ครูมีความเห็นว่าการนิเทศแบบคลินิกและการจัดกิจกรรมแนะแนวมีความเหมาะสมนำไปเผยแพร่ได้ ปัญหาที่พบคือ การปรับตัวของครูผู้สอนในช่วงแรก และขาดสื่ออุปกรณ์ที่เหมาะสมและเพียงพอ 6) ความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียดที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนวอยู่ในระดับมาก 7) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามวัตถุประสงค์กิจกรรมแนะแนวอยู่ในระดับดีเยี่ยม ข้อค้นพบจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการนิเทศแบบคลินิกถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่สำหรับครูในโรงเรียน ดังนั้นการนำกระบวนการนิเทศแบบคลินิกมาใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนใน กลุ่มสาระต่าง ๆ ควรมีผู้ที่มีความรู้มาประสานงานและให้ความร่วมมือกันอย่างเป็นระบบจึงจะประสบผลสำเร็จ This research was conducted to find issues guidance activities within the school. teachers lack of knowledge about guidance activities. therefore i have decided to used Clinical Guidance to develop activities within the school. By the purposes of this research were 1) to develop teachers’ understanding on clinical supervisions 2) to develop teachers’ understanding on guidance activity 3) to develop teachers’ ability on guidance lesson plan writing 4) to develop teachers’ ability on guidance learning activity arrangement 5) to study teachers’ opinion on clinical supervision and guidance learning activity arrangement 6) to study students’ opinion on guidance learning activity arrangement 7) to develop students’ desire characteristic as the guidance activity objectives. using research to practice (Action Research) with single group research plan to measurement. (One - Shot Case Study design). The research targets were 3 guidance teachers and 22 students, Mattayom 1 – 3. The research instruments were 1) Teachers’ understanding on clinical test 2) Teachers’ guidance learning activity arrangement test 3) Guidance learning activity lesson plan writing ability measurement form 4) Guidance learning activity arrangement observation form 5) Interviewing form of teachers’ opinion about clinical supervision and guidance learning activity arrangement 6) Students’ opinion questionnaire about guidance learning activity 7) Guidance activity desired characteristic measurement form. Analysis statistic are percentage (%), mean (X )standard deviation, and content analysis. The research results : found that 1) Teachers’ understanding on clinical supervision was at high level 2) Teachers’ understanding on guidance activity was at high level 3) Teachers’ ability on guidance lesson plan writing ability was at high level 4) Teachers’ ability on guidance learning activity arrangement was at high level 5) Teachers’ opinion on clinical supervision and teachers’ guidance learning activity arrangement were suitable for distribution. Problems were teachers’ selves’ adjustment at the early time and lacking of proper aids or material. 6) Bantungseesiad School’s Students’ opinion on guidance learning activity was at high level 7) Students’ guidance activity desired characteristic at the highest level. Research showed, Clinical supervision is quite new to teacher in school. Therefore, the clinical supervision process used to develop teaching activities in various topics should have the knowledge from experts to coordinate and cooperate together as a system to be successful.
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: peerawat.phe@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2563-07-01
Issued: 2563-07-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 371.4 อ286ก
tha
Spatial: ประจวบคึรีขันธ์
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 72744_cover.pdf 237.23 KB31 2025-07-20 17:20:10
2 72744_abstract.pdf 112.69 KB55 2025-07-20 17:20:16
3 72744_acknowledgement.pdf 96.59 KB23 2025-07-20 17:20:20
4 72744_content.pdf 202.18 KB27 2025-07-20 17:20:25
5 72744_chapter1.pdf 401.89 KB33 2025-07-20 17:20:30
6 72744_chapter2.pdf 605.01 KB57 2025-07-20 17:20:35
7 72744_chapter3.pdf 503.03 KB26 2025-07-20 17:20:40
8 72744_chapter4.pdf 3.62 MB29 2025-07-20 17:20:45
9 72744_chapter5.pdf 265.82 KB31 2025-07-20 17:20:57
10 72744_bibliography.pdf 222.69 KB31 2025-07-20 17:21:07
11 72744_appendix.pdf 1.38 MB35 2025-07-20 17:21:11
12 72744_biodata.pdf 207.24 KB23 2025-07-20 17:21:20
ใช้เวลา
0.031543 วินาที

ชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาสมรรถนะการสอนครูภาษาไทยโดยใช้กระบวนการนิเทศการสอนแบบเพื่อนร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายร่อนทองมงคล
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน
สิริมา ทองใบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนิเทศการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการสอนรายวิชาโครงการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน
พิมสิริ อู่มาลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนิเทศแบบคลินิกเพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดกิจกรรมแนะแนวของครูโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน
อมรรัตน์ โมใหญ่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการจัดประสบการณ์แบบโครงการร่วมกับข้อมูลท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดและแก้ปัญหาและทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน;มาเรียม นิลพันธุ์;ศิริวรรณ วณิชวัฒนวรชัย
ธิดาพร เทวัญประทานพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 938
รวม 948 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,686 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 430 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 360 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 137,622 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28