แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี
Administration of Educational Institutes and Effectiveness Educational Institutes of Primary Educational Service Pattani Province

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
keyword: การบริหารสถานศึกษา
Classification :.DDC: 371.2
; การบริหารงาน
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารสถานศึกษาของสถานศึกษา (2) ศึกษาประสิทธิผลของสถานศึกษา (3) เปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาของสถานศึกษา (4) เปรียบเทียบประสิทธิผลของสถานศึกษา (5) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา และ (6) ประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการบริหารสถานศึกษาของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีความเชื่อมั่น .95 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) ทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) และค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ (Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการบริหารสถานศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. ระดับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3. ผลการเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาของสถานศึกษา จำแนกตามตัวแปรเพศวุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นตัวแปรประสบการณ์การทำงาน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลของสถานศึกษาจำแนกตามตัวแปรเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นตัวแปรประสบการณ์การทำงาน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางบวกอยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 6. ผลการประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาของสถานศึกษา ได้แก่ ควรมีการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ ควรมีการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง ควรจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอน ควรมีเจ้าหน้าที่การเงินโดยเฉพาะ ควรจัดหาครูให้ครบทุกกลุ่มสาระตรงตามวิชาเอก ควรมอบหมายหน้าที่ตามความรู้ ความถนัดและความสามารถ ควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน ต่อ 1 โรงเรียน และควรจัดทำข้อมูลสารสนเทศให้เป็นปัจจุบัน
Abstract: The purposes of this research were (1) to study administration of educational institutes (2) to study effectiveness of educational institutes (3) to compare administration of educational institutes (4) to compare effectiveness educational of institutes (5) to study the relationship between administration of educational institutes and effectiveness educational institutes and (6) to give suggestions on guide lines for administration of educational institutes. Group the respondents in the study sample are 351 personal working for educational institutes of Primary Educational Service, Pattani Province, 2015 academic year. A tool used in this research is a questionnaire with reliability of .95. Statistics used in this research are frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, One-way ANOVA, Scheffe’s Method and Correlation Coefficient. The results of the research are as follows . 1. The level of administration of educational institutes of Primary Educational Service, Pattani Province is high level. 2. The level of effectiveness of educational institutes of Primary Educational Service, Pattani Province is high level. 3. When compareing administration of educational institutes, it is found that gender, education and working experience are not significantly different overall. However, working experience is found different at statistically significant level of .05. 4. When compareing effectiveness of educational institutes, it is found that gender, education and working experience are not significantly different overall. However, working experience is found different at statistically significant level of .05. 5. The positive relationship between administration of educational institutes and Effectiveness of Educational institutes of Primary Educational Service, Pattani Province is high at the statistical significant level of .01. 6. The suggestions are as follows : Supervision of educational institutes should be regularly held. Authentic evalution should be provided. Budget plans should be initiated and the finance officer should be provided to run this plan. Teachers should be assigned to teach their majors. Each school should be provide at least one administration officer and school’s information should be updates.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2558
Modified: 2020-06-17
Issued: 2563-06-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis 371.2 พ153ก
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 1-2 หน้าปกและหน้าอนุมัติ.pdf 413.46 KB13 2025-08-27 17:44:16
2 3. บทคัดย่อ.pdf 219.17 KB9 2025-04-08 00:49:48
3 4. กิตติกรรมประกาศ.pdf 151.73 KB2 2021-08-28 20:32:02
4 5-7 สารบัญตารางรูปภาพ.pdf 468.09 KB3 2021-08-28 20:32:00
5 8. บทที่ 1.pdf 283.67 KB11 2024-04-13 00:02:26
6 9. บทที 2.pdf 679.55 KB35 2025-04-19 08:04:29
7 10. บทที่ 3.pdf 265.28 KB5 2024-04-13 00:02:52
8 11. บทที่ 4.pdf 544.4 KB7 2024-04-13 00:03:01
9 12. บทที่ 5.pdf 374.8 KB8 2024-04-13 00:03:10
10 13. บรรณานุกรม.pdf 234.12 KB11 2025-04-08 00:50:19
11 14-22 ภาคผนวก.pdf 1.8 MB5 2021-08-28 20:31:55
12 23. ประวัติผู้ทำวิทยานิพนธ์.pdf 159 KB3 2021-08-28 20:31:57
ใช้เวลา
0.027563 วินาที

เนาวรัตน์ ตรีไพบูลย์.
Title Creator Type and Date Create
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,914
รวม 3,917 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 158,417 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,057 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 331 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 159,895 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46