แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลต่อการซื้อ อาหารทะเลในตลาดสดจังหวัดยะลา
The Marketing Mix Factors and Consumer Behavior’ Affecting Buying Seafood in Fresh Food Market of Yala Province

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะวิทยาการจัดการ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต.
keyword: การจัดการธุรกิจ.
ThaSH: อาหารทะเล -- การบริโภค -- ยะลา.
Classification :.DDC: 658.834
ThaSH: อาหารสด -- ยะลา.
ThaSH: พฤติกรรม -- การบริโภค.
ThaSH: พฤติกรรม -- การตลาด.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลต่อการซื้ออาหารทะเลในตลาดสดจังหวัดยะลา 2) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลต่อการซื้ออาหารทะเลในตลาดสดจังหวัดยะลา 3) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลต่อการซื้ออาหารทะเลในตลาดสด จังหวัดยะลา และ 4) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการซื้ออาหารทะเลในตลาดสดจังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่ซื้ออาหารทะเลในตลาดสดจังหวัดยะลา ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญจากกลุ่มประชากร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์โดยใช้ค่า Chi Square (c2) วิธีเพียร์สัน (Pearson Chi Square) ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพข้าราชการ/พนักงานราชการ และมีรายได้ระหว่าง 15,000-20,000 บาท ส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเลในตลาดสดจังหวัดยะลา ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคล ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านลักษณะทางกายภาพ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการซื้ออาหารทะเล ประเภทอาหารทะเลที่ผู้บริโภคเลือกซื้อคือ ปลา บุคคลที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อ คือ ตนเอง จำนวนเงินที่ใช้ซื้อต่อครั้งอยู่ระหว่าง 500-1,500 บาท/ครั้ง ความถี่ในการซื้อ 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ ช่วงเวลาที่มาซื้อเวลา 06.00-10.00 น. เหตุผลในการซื้อเพื่อประกอบอาหารประจำวัน เลือกซื้อโดยคำนึกถึงความสดใหม่มากที่สุด เลือกซื้อบริเวณตลาดสดใกล้บ้านและผู้ที่เลือกซื้อคือแม่บ้าน ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเล ของผู้บริโภคในตลาดสดจังหวัดยะลาโดยภาพ พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคลที่ให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ปัญหาและข้อเสนอแนะ ที่มีต่อการซื้ออาหารทะเลในตลาดสดจังหวัดยะลา คือ อาหารทะเลไม่ค่อยสด ราคาอาหารทะเลแพงและราคาแต่ละแห่งไม่เท่ากัน อาหารทะเลมักมีสารตกค้าง เจือปนสถานที่จำหน่ายไม่สะอาด ควรเลือกซื้ออาหารทะเลที่มีความสดใหม่เป็นหลักเลือกบริโภคอาหารทะเลตามฤดูกาลศึกษาลักษณะอาหารทะเลที่ดีว่ามีลักษณะอย่างไรเพื่อง่ายต่อการเลือกซื้อ และปรับพื้นที่ขายอาหารทะเลให้มีความสะอาดน่าซื้อ
Abstract: The objectives of this research were 1) to study the customers’ characteristics, marketing mix factors that affect buying seafood in fresh food market, Yala province, 2), to study the customers’ behaviors that affect buying seafood in fresh food market, Yala province, 3) to investigate the relationship between the marketing mix factors and behaviors of buying seafood in fresh food market, Yala province, and 4) to study the problems and suggestions of customers towards buying seafood in fresh food market, Yala province. There were 400 samples participated in this study. Accidental sampling method was employed. Questionnaires were administered for data collection. Data analysis utilized frequency, percentage, mean ( ), standard deviation (S.D.), and Pearson Chi-Square. The results revealed that most customers are females and their age is 31-40 years old. They are married and finished their bachelor degree. Their occupations are government officers and employees. The salary is around 15,000-20,000 Baht/month. The marketing mix factors that affect buying seafood in fresh food market, Yala province involved products, prices, channels of distributions, marketing promotions, personnel, services process, and physical characteristics. The overall results are at a high level. In the case of customers’ behaviors toward buying seafood in fresh food market, Yala province, fish is mostly preferred. The most influenced person is himself or herself. The amount of buying seafood is between 500-1500 baht/time. The frequency of buying seafood is between 3-4 times per week. The period of time of buying seafood is 06.00 am - 10.00 am. The first concerned reason of buying seafood is the fresh food. The samples prefer to buy seafood at the nearest market and the person who buys seafood is housewife. The analysis results of relationship between the marketing mix factors and customers’ behaviors towards buying seafood in fresh food market, Yala province found that there is a significant positive relationship between marketing mix factors regarding products, prices, channels of distribution, and marketing promotions, personnel, services process, and physical characteristics and behaviors towards buying seafood .001 level. The problems and suggestions towards buying seafood in fresh food market, Yala province were that seafood is not flesh and adulterated, price is expensive and different, and market is dirty. In the case of customers’ behaviors, they should buy flesh and new seafood, food buying should be according to the season, they should know how to select and buy a good quality of seafood, and the cleanness of market should be improved.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระหลัก
Created: 2561
Modified: 2020-06-18
Issued: 2563-06-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis 658.834 ช132ป
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Chapter 2.pdf 817.2 KB21 2025-07-23 22:37:39
2 Vitae.pdf 143.16 KB10 2025-07-23 22:38:37
3 Appendix.pdf 1.33 MB17 2025-07-23 22:38:43
4 Chapter 5.pdf 243.21 KB13 2025-07-23 22:38:48
5 Chapter 4.pdf 577.32 KB14 2025-07-23 22:38:54
6 Chapter 3.pdf 208.36 KB11 2025-07-23 22:38:58
7 Chapter 1.pdf 209.72 KB14 2025-07-23 22:39:02
8 Contents.pdf 327.76 KB11 2025-07-23 22:39:06
9 Acknowledgements.pdf 136.21 KB11 2025-07-23 22:39:11
10 Abstract.pdf 244.66 KB14 2025-07-23 22:37:53
11 References.pdf 263.06 KB13 2025-07-23 22:39:34
12 Cover.pdf 246.22 KB12 2025-07-23 22:39:26
ใช้เวลา
0.033357 วินาที

ศิษฏ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเชิงกลยุทธ์และผลตอบแทนจากการลงทุนของผู้ประกอบการธุรกิจร้านหนังสือ ในเขตพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ดร.นิรันดิ์เกียรติ ลิ่วคุณูปการ;รองศาสตราจารย์ ดร.ศิษฏ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์
ปานทิพย์ แผ้วสะอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการฝากเงินของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดสงขลา : กรณีศึกษาสาขาระโนด สาขาตะเครียะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ศิษฏ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์;นิรันด์เกียรติ ลิ่วคุณูปการ
ปัทมาพร หนูสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยในจังหวัดยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ศิษฏ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์;นิรันด์เกียรติ ลิ่วคุณูปการ
บุศรอ นิแซ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยสวนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของ สมาชิกในการใช้บริการสหกรณ์อิสลาม กรณีศึกษา : สหกรณ์ อิสลามอัศศิดดิก จำกัด จังหวัดสงขลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศิษฏ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์
หะห์ลีม ผอมเกื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกเช่าหอพักของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ศิษฏ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกเช่าหอพัก ของผู้บริโภค ในเขตเทศบาลนครยะลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่ออาหารฟาสฟู้ด แบบตะวันตกของนักเรียนโรงเรียนกีฬาในเขตภาคใต้
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ศิษฏ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์
นาราณีย์ โตะหะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลต่อการซื้อ อาหารทะเลในตลาดสดจังหวัดยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ศิษฏ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์
ชฎาวรรณ พงศกรธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,646
รวม 3,646 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 54,911 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 54,931 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28