แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาไทยตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ThaSH: การพัฒนาหลักสูตร -- วิจัย
Classification :.DDC: 375.613
ThaSH: ภาษาไทย -- หลักสูตร -- วิจัย
ThaSH: หลักสูตร -- การบริหาร -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมความสามารถการอ่าน ภาษาไทยตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อ ศึกษาผลการทดลองใช้หลักสูตรส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาไทยตามหลักการเรียนรู้โดยใช้ สมองเป็นฐานสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสบป้าดวิทยา จํานวน 13 คน ได้มาแบบการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบไปด้วย หลักสูตรส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาไทยตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมอง เป็นฐานสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และแบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาไทยสําหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1.องค์ประกอบและการพัฒนาหลักสูตร ประกอบด้วย หลักการของหลักสูตร จุดมุ่งหมาย ของหลักสูตร โครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ของหลักสูตร การวัดและ ประเมินผลของหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ซึ่งนําหลักสูตรไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ความเหมาะสม พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมสามารถนําไปใช้ได้ 2. ผลการวัดทักษะการอ่านภาษาไทยของกลุ่มที่ใช้หลักสูตรส่งเสริมความสามารถการอ่าน ภาษาไทยตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The purposes of this research were 1) to develop the curriculum to enhance Thai Reading Skill by Using Brain-Based Learning for Grade 1 Students. 2) to study the result of using the curriculum by comparing score achievement between before and after using the curriculum. The samples chosen by purposive sampling method were 13 students in the first grade of Sobpadwittaya School. The research tools were the curriculum to enhance Thai Reading Skill by Using Brain Based Learning for Grade 1 Students and Thai reading skill tests for Grade 1 students. The data analyses were mean, percentage, standard deviation and t-test dependent. The results found that 1) The curriculum consists in curriculum principle, objectives, structure, contents, activities and assessment and evaluation, and curriculum documents consist in teacher's guide and teaching plans. Both the curriculum validity and the curriculum documents were approved before the implementation. 2) The students' posttest scores were statically higher than pretest scores at the level of 0.05
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ลำปาง
Email: lprulibrary1@gmail.com
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2562
Modified: 2563-06-17
Issued: 2563-06-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL:1219
วจ 375.613 อ212ก 2562
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 1219 Full Text.pdf 10.68 MB329 2025-09-28 10:28:02
ใช้เวลา
0.020001 วินาที

เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาไทยตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์
อัจฉรา ใจสุต๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมการทำโครงงานตามแนวคิดสะเต็มศึกษาเรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์
ทรรศนีย์ บุญตันบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค เค ดับเบิลยู แอล พลัส สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์
พรรณทิพย์ภา ปาลวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะในการจัดทำบัญชี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์
หทัยทิพย์ รินศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาไทยโดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบประเด็นเรื่องเป็นฐานสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์
มณีรัตน์ แก้วสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จโดยใช้การจัดประสบการณ์แบบโครงการสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์
พัชรินทร์ สิทธิตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,365
รวม 4,384 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 132,494 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 63 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 48 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 132,631 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124