แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดของเอ็นนิสและเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
Development of an instructional process based on Ennis approach and peer assisted learning techniques to enhance critical thinking ability of Rajabhat University students

ThaSH: ระบบการเรียนการสอน -- การออกแบบ
ThaSH: ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: มหาวิทยาลัยราชภัฏ -- นักศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดของเอ็นนิสและเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ และ 2)ประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น โดยการตรวจสอบคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนจากผู้ทรงคุณวุฒิ และทดสอบประสิทธิผลของกระบวนการเรียนการสอนโดยนำไปใช้จัดการเรียนการสอนในนักศึกษาวิชาชีพครูระดับปริญญาบัณฑิต กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 30 คน ใช้เวลาทดลอง 13 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของเอ็นนิส ซึ่งได้รับการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญมีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.6 ขึ้นไป และมีค่าความเที่ยงของแบบเท่ากับ 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่า t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยหลักการ วัตถุประสงค์ และขั้นตอนของกระบวนการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย 2 ระยะคือ 1) ระยะเตรียมความพร้อม 2) ระยะเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน 2.1) ขั้นการฝึกคิด ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ( 1 ) ขั้นเสนอปัญหาจากสถานการณ์ ( 2 ) ขั้นพิจารณาปัญหาและเหตุผล ( 3 ) ขั้นสรุปผลการคิด ( 4 ) ขั้นสร้างความเข้าใจและสร้างทางเลือก ( 5 ) ขั้นตัดสินใจ 2.2) ขั้นการนำไปใช้ 2.ประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนการสอน พบว่า 2.1 มีคุณภาพจากผลการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 2.2 มีประสิทธิผลจากการนำไปใช้จัดการเรียนการสอน นักศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณร้อยละ 80
Abstract: The objectives of this study were to 1) develop an instructional process based on Ennis approach and peer coaching technique, and 2) evaluate the effectiveness of this developed instructional process by two means; the quality of this developed process was evaluated by experts, and its productivity was investigated by mean of implementing in classroom. Thirty freshman students of Sisaket Rajabhat University were selected as subjects of this 13 week experimental period. The instrument was the critical thinking test, which were developed by using Ennis’s approach. Its quality was approved by experts with 0.06 IOC index and its validity was at 0.92. The collected data were analyzed by using t-test. The result of this research were as follows: 1. The developed instructional process consisted of principles, objectives and instructional procedures, which comprised of two main phases i.e. 1) the preparation phase and 2) the critical thinking skills enhancing phase. There were two main steps of the second phase, which were 1) step of thinking skills practices and 2) step of application. The first step of this second phase was comprised of 5 sub-steps i.e. (1) identifying problems from situations, (2) considering problems and reasoning, (3) summarizing the result of thinking, (4) understanding and generating solutions, and (5) making decision. 2. The effectiveness of this developed process could be reported as follows: 2.1 The quality of this developed process was approved by the experts. 2.1 This result of this developed process implementation showed that the subjects’ post test mean score in critical thinking ability was significantly higher than those of the pre-test at 0.05 level of significant.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2563-05-03
Issued: 2563-05-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59364
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Bencha Wongsa.pdf 1.41 MB27 2025-03-15 17:06:09
ใช้เวลา
0.034145 วินาที

พิมพันธ์ เดชะคุปต์
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้เทคนิคผังกราฟฟิกในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อการนำเสนอข้อความรู้ด้วยผังกราฟฟิก และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ศิริลักษณ์ แก้วสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้กลวิธีเมตาคอคนิชัน ต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิทยาศาสตร์ และต่อการพัฒนาเมตาคอคนิชันของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
พัทธ ทองต้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงสถานการณ์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์;วีณา จีระแพทย์
เพลินตา พรหมบัวศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้บันทึกการเรียนรู้ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการรับรู้ความสามารถของตนเอง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
อมรรัตน์ บุบผโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ช่วงชั้นที่ 4 ของโรงเรียนนำร่อง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตปริมณฑลกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
กฤษฎาภรณ์ บุญเพลิง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้สื่อวัสดุท้องถิ่นที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
อุไรรัสมิ์ ฉิ่งเล็ก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการฝึกการกำกับตนเองในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการรับรู้ความสามารถของตนเองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
รจเรข รัตนาจารย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ ปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 3 ในโรงเรียนนำร่อง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตภาคเหนือตอนบน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
สุมล ผกามาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการบูรณาการทักษะการคิดในการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้และเมตาคอกนิชัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์;ชื่นชนก โควินท์
จินดา ยัญทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนชีววิทยาโดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบการตั้งสมมติฐานนิรนัย ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์และมโนทัศน์ชีววิทยา ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
เกรียงไกร อภัยวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 7E ในวิชาฟิสิกส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
พฤกษ์ โปร่งสำโรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนสาขาวิทยาศาสตร์ สังกัดกรมสามัญศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ชนิดา หิรัณย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนด้วยวิธีสตอรี่ไลน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ธาริณี วิทยาอนิวรรตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนตามแนวคอนสตรักติวิสต์ที่มีต่อมโนทัศน์ชีววิทยาและความสามารถในการให้เหตุผลเชิงอุปนัยของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ชุติมา รอดสุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 5E ในหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีต่อความสามารถในการทำโครงงานและเจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ธนพล กลิ่นเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้บันทึกการเรียนรู้แบบโต้ตอบสองทางในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
จรุงจิต สินอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนแบบสืบสอบร่วมกับการใช้บทเรียนเว็บเควสท์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
อนุสรา เสนไสย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้เทคนิคการทบทวนความรู้เดิมแบบต่างๆ ที่มีต่อความพึงพอใจการมีสวนร่วมในการเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
จารุวรรณ พูพะเนียด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนชีววิทยาโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกของเลสไล ดี ฟิงค์ ที่มีต่อความสามารถในการเขียนอนุเฉทและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
วันเพ็ญ คำเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรมที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสมผสานของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสาธิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
วรรณา รุ่งลักษมีศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนรู้ด้วยการออกแบบที่มีต่อมโนทัศน์ทางชีววิทยา และความสามารถในการสร้างแบบจำลองของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ปิยะณัฐ นันทการณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมภาษาไทยแบบอิงมาตรฐานด้วยกระบวนการออกแบบย้อนกลับเพื่อเสริมสร้างความสามารถการวิเคราะห์และการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์; พรทิพย์ แข็งขัน
ชยพร กระต่ายทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้วิธีออกแบบที่มีต่อการอนุรักษ์พลังงาน และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
วุฒิพัฒน์ รักษ์สาคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยการบูรณาการรูปแบบการสร้างมโนทัศน์กับรูปแบบการแปลงเพื่อเสริมสร้างความรู้ทางคณิตศาสตร์ และความสามารถทางการคิดแบบอุปนัยของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อัมพร ม้าคนอง;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
วิมลรัตน์ ศรีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวางนัยทั่วไปเพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางพีชคณิตและการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อัมพร ม้าคนอง;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
พรรณทิพา พรหมรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน EIMA ที่มีต่อมโนทัศน์เรื่องบรรยากาศ และความสามารถในการสร้างคำอธิบายของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
สุรีรัตน์ จุ้ยกระยาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้รูปแบบวงจรการเรียนรู้ TSOI ที่มีต่อมโนทัศน์เรื่องพันธะเคมีและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
สมบูรณ์ รัตนบุญศรีทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีพัฒนาการสุนทรียภาพของพาร์สันเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการรับรู้ทางศิลปะของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
นุติยาพร วงษ์เณร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนสอนตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์และวัฏจักรการสืบสอบหาความรู้เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จีระพันธุ์ พูลพัฒน์;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ศศิธร จันทมฤก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ผสมผสานรูปแบบ INFOHIO DIALOGUE และกระบวนการการเรียนรู้แบบสืบสอบเพื่อเสริมสร้างการรู้สารสนเทศของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล;พิมพันธ์ เดชะคุปต์;ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
อุทุมพร ชื่นวิญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนโดยใช้ทัศนศึกษาเสมือนด้วย กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบและการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อเสริมสร้างผลการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
แจ่มจันทร์ ศรีอรุณรัศมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้องค์ประกอบหลักของการออกแบบทางวิศวกรรมร่วมกับเทคนิคการใช้ผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการวิเคราะห์และการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
เฉลิมวุฒิ ศุภสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาผ่านการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนของนักศึกษาครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
รินรดี พรวิริยะสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนฟิสิกส์โดยใช้การสร้างความรู้เชิงกลยุทธ์ที่มีต่อความสามารถ ในการแก้ปัญหาและมโนทัศน์เรื่องโมเมนตัมและการดลของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
อรชา ชูเชื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคิดแบบแยกแยะส่วนประกอบตามหลักพุทธธรรม ทฤษฏีปัญญาสังคมและแนวคิดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์สำหรับการอบรมครูอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จีระพันธุ์ พูลพัฒน์;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
พัฒนา พลอยประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนฟิสิกส์โดยใช้รูปแบบการสร้างความรู้พื้นฐานที่มีต่อความสามารถในการสร้างคำอธิบายและมโนทัศน์เรื่องงานและพลังงานของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
อนงค์รัตน์ แก้วบำรุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนบนเว็บที่มีต่อความรู้และความสามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
พรเทพ จันทราอุกฤษฎ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีพื้นบ้าน ในการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 3 ของครูมัธยมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ชาตินี ศิริพงษ์ไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การใช้คำถามของครู และพฤติกรรมการตอบคำถามของนักเรียน ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาพื้นฐาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ฉลอง รุ่งเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาเคมีด้วยวิธีสืบสอบของครูมัธยมศึกษาตอนปลาย ในนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ทนงสักดิ์ ชัยชนะปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวัฒนธรรมท้องถิ่นตามแนวการสอนประสบการณ์ การอ่านแบบเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและเจตคติต่อวัฒนธรรมท้องถิ่น ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาภัสรา ชินวรรโณ;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
ธนชาติ หล่อนกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพ ปัญหาและการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของครูตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
อารียา นะสานี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนโดยใช้บันทึกการเรียนรู้ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ความคงทนของผลการเรียนรู้ และความพึงพอใจต่อการเขียนบันทึกการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
จารุณี วัยเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ โดยใช้แหล่งข้อมูลเป็นหลักเพื่อเสริมสร้างความสามารถ ด้านสารสนเทศของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์;เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
ศิริพร ทวีชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือประเภทการแข่งขันระหว่างกลุ่ม ด้วยเกมที่มีการทดสอบย่อยต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
นิตยา เจริญนิเวศนุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ ทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์และความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
นิพนธ์ นิลคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความสามารถในการตั้งคำถามของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยมีและไม่มีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางการวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
นัยนา ตรงประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ระหว่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียน ด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
สุธาดา มุ่งซ่อนกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างช่วงความจำระยะสั้นกับความสามารถ ในการแก้ปัญหาโจทย์เคมีของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
พูลศิริ สรหงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
สิริรัก ชาญกลราวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษาตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้หลักฐานและการอิงสถานที่เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
พัชราภรณ์ พุทธิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดของเอ็นนิสและเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิมพันธ์ เดชะคุปต์;สร้อยสน สกลรักษ์
เบญจา วงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบสอบเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพที่มีต่อมโนทัศน์ทางชีววิทยา และความสามารถในการสร้างคำอธิบายของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
สุพัตรา จันทรโฆษิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ภาคคำนวณ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
สุปราณี นพไธสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนแบบสืบสอบร่วมกับการสืบค้นบนเว็บที่มีต่อความสามารถในการสืบค้นข้อมูล การใช้แผนที่ดาว และมโนทัศน์ในวิชาดาราศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
วิวัฒน์ ผลประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรนำเสนอตามโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้น เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่รับผิดชอลต่อสิ่งแวดล้อมของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วัยวุฑฒ์ อยู่ในศิล.;พิมพันธ์ เดชะคุปต์.;จิตรา ดุษฎีเมธา.
นิติกร อ่อนโยน.
วิทยานิพนธ์/Thesis
สร้อยสน สกลรักษ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีขยายความคิดของเรเกลลูท เพื่อส่งเสริมความแม่นยำด้านเนื้อหาความรู้ ความชำนาญในการปฏิบัติงาน และความสามารถในการถ่ายโยงการเรียนรู้ของผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทิศนา แขมมณี;สร้อยสน สกลรักษ์
วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวรรณคดีไทยและความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สร้อยสน สกลรักษ์
ศิธรา จุฑารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดคุณลักษณศึกษาของลิคโคนา เพื่อเสริมสร้างจรรยาบรรณวิชาชีพด้านความรับผิดชอบของนักศึกษาสายอาชีพและเทคโนโลยี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไพฑูรย์ สินลารัตน์;สร้อยสน สกลรักษ์
วรนารถ โมลีเอรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยวิธีวิจัยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 วิทยาลัยนาฏศิลป สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สร้อยสน สกลรักษ์
ขวัญชนก นัยจรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยบูรณาการทฤษฎีสหบทและแนวการสอนอ่านโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเชิงสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วรวรรณ เหมชะญาติ;สร้อยสน สกลรักษ์
ธันยา พิทธยาพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักการเรียนรู้เป็นทีม เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้เป็นทีม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สร้อยสน สกลรักษ์;ทิศนา แขมมณี
สายพิน สีหรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยบูรณาการแนวการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ เนื้อหาและประเภทงานเขียน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนเชิงวิชาการและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อลิศรา ชูชาติ;สร้อยสน สกลรักษ์
ศุภวรรณ สัจจพิบูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านตามแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมศักยภาพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมาลี ชิโนกุล;สร้อยสน สกลรักษ์
พนาน้อย รอดชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนการอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจและแรงจูงใจในการอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สร้อยสน สกลรักษ์
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรและวิธีการเสริมสร้างความสามารถในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา;สร้อยสน สกลรักษ์
เด่นดาว ชลวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนวรรณคดีไทยโดยใช้กลวิธีมัลติพาร์ทที่มีต่อความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนเรียงความเชิงวิชาการ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สร้อยสน สกลรักษ์
จิรวรรณ อิสระพงศ์ไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเป็นภาษาที่สองบนฐานของวัฒนธรรมและชุมชนโดยบูรณาการแนวการสอนพูดและการสลับภาษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารสำหรับนักเรียนในช่วงรอยต่อระดับประถมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วรวรรณ เหมชะญาติ ;สร้อยสน สกลรักษ์
อภิรดี ไชยกาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความสามารถในการประเมินของครูเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยใช้แนวคิดประเมินแบบเสริมพลังอำนาจและการสอนโดยใช้การประเมินเป็นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิมล ว่องวาณิช ;สร้อยสน สกลรักษ์
โรสนี จริยะมาการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้กลวิธีอาร์ อี เอ พี ที่มีต่อความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและการเขียนเรียงความของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สร้อยสน สกลรักษ์
กมลพัทธ์ โพธิ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ ปัญหาและการนำเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวรรณคดีและวรรณกรรม ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สร้อยสน สกลรักษ์
พรรณรอง รัตนไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนภาษาไทยด้วยกลวิธีสืบสอบที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สร้อยสน สกลรักษ์
สมจิต บุญคงเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนประสบการณ์การอ่านแบบเสริมต่อการเรียนรู้และการเรียนรู้แบบกำกับตนเองเพื่อส่งเสริมการรู้เรื่องการอ่านของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์ คงเผ่า;สร้อยสน สกลรักษ์
สันติวัฒน์ จันทร์ใด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดของเอ็นนิสและเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิมพันธ์ เดชะคุปต์;สร้อยสน สกลรักษ์
เบญจา วงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสหบท เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สร้อยสน สกลรักษ์;น้อมศรี เคท
อธิกมาส มากจุ้ย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการสอน KWL Plus ร่วมกับการจดบันทึกแบบคอร์เนลล์ที่มีต่อความสามารถในการอ่าน เพื่อความเข้าใจของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
ณัฏฐิรา ทับทิม;สุชาดา เจียพงษ์;สร้อยสน สกลรักษ์;ขวัญชนก นัยจรัญ;สุกัญญาโสภี ใจกล่ำ
โกวิท บุญด้วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์และแนวคิดการเรียนรู้แบบสืบสอบเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์ คงเผ่า;สร้อยสน สกลรักษ์
เพ็ญวิษา วัฒนปรีชานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามการเรียนรู้และการสอนบนฐานความยึดมั่นผูกพันและการเรียนรู้แบบนำตนเองเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์ คงเผ่า;สร้อยสน สกลรักษ์
งามพันธุ์ สัยศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,255
รวม 2,257 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 521,685 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,853 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 239 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 523,854 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33