แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามรูปแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori)
Development of Problem Solving Ability of Early Childhood by Montessori Method in Learning Experience Management

ThaSH: การแก้ปัญหาในเด็ก -- วิจัย
ThaSH: นักเรียนอนุบาล -- วิจัย
ThaSH: การสอนแบบมอนเตสซอรี -- วิจัย
Abstract: การวิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดประสบการณ์ตามรูปแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4-5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในอนุบาลชั้นปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบมอนเตสซอรี่ จำนวน 12 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา มีลักษณะเป็นคำถามปลายเปิดจำนวน 8 ข้อ 3) แบบประเมินพฤติกรรมเดี่ยว คู่ และกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t – test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) พบว่า คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ค่า Sig. (2-tailed) มีค่า 0.003 แสดงว่าคะแนนหลังสอบเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ผลการศึกษาพัฒนาการพฤติกรรมการทำงานเดี่ยว ของเด็กปฐมวัยในการแก้ปัญหาโดยใช้การจัดประสบการณ์ตามรูปแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) พบว่า นักเรียนจำนวน 12 คน มีพัฒนาการพฤติกรรมการทำงานเดี่ยวสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 100 ส่วนผลการศึกษาพัฒนาการพฤติกรรมการทำงานคู่ จำนวน 6 คู่ พบว่า มี 2 คู่ที่มีพัฒนาการ คือค่าเฉลี่ยไม่มีการเปลี่ยนแปลง คิดเป็นร้อยละ 33.33 และอีก 4 คู่ มีพัฒนาการสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 66.66 และผลการศึกษาพัฒนาการพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ทั้งหมด 4 กลุ่ม พบว่า นักเรียนทุกกลุ่มมีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงขึ้นหลังการเรียนโดยใช้การจัดประสบการณ์ตามรูปแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) คิดเป็นร้อยละ 100 3. ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรวมจากการประเมินพฤติกรรมการทำงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม ของเด็ก ปฐมวัยโดยใช้การจัดประสบการณ์ตามรูปแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) พบว่า พฤติกรรมการทำงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม ล้วนมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับดี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@dpu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2563-04-14
Created: 2560
Issued: 2563-04-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 371.392 พ544ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pattanit.Kum.pdf 4.97 MB156 2025-09-19 10:03:36
ใช้เวลา
0.245725 วินาที

พัทธนิตย์ คุ้มครอง
ไพทยา มีสัตย์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทางการพูดของเด็กไทยและเด็กไทยพวน อายุ 18-30 เดือน ที่ได้รับวิธีการรับรู้ทางภาษาแตกต่างกัน ในอำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ดวงเดือน ศาสตรภัทร;ไพทยา มีสัตย์
รัก กนิษฐานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สถานการณ์เป็นฐานการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
วรางคณา เค้าอ้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความคิดนอกกรอบวิชาภาษาไทย (สาระที่ 2 การเขียน) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
อภิษฐา กาบคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถทางการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวาง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
สิตรา ศรีเหรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์โดยใช้โครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
อาทิตยา เพ็ญไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามรูปแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori)
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
พัทธนิตย์ คุ้มครอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ในวิชาภาษาไทย(สาระที่5 วรรณคดีวรรณกรรม) โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
สุชาดา ปิติพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ผังมโนทัศน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
วรวรรณ สุขสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถทางการอ่านเพื่อความเข้าใจความภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมการอ่านแบบกว้างขวาง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
รพีภรณ์ เผือดจันทึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมปฏิสัมพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
กันต์ฤทัย พิพัฒน์ชยากูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความภาษาไทยด้วยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ดีอาร์-ทีเอ (DR-TA : Directed Reading-Thinking Activity) นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์;อัญชลี ทองเอม
ธนาธิป เสือขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการออกเสียงและการสื่อสารภาษาจีน โดยการเรียนรู้ด้วยสถานการณ์เป็นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
สาธิยา พันเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาจีนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการค้นพบที่มีการชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
ธันย์ชนก สุขเลิศนันทกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการจำและความคงทนในการจำพยัญชนะไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยจินตภาพกับการเล่าเรื่อง สำหรับนักเรียนระดับปฐมวัย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
ศุภัชญา ศุภเมธากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถด้านการฟังเพื่อความเข้าใจภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการเล่าเรื่องของนักเรียนชั้นอนุบาล 3
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์;อัญชลี ทองเอม
หนึ่งฤทัย พาภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความยึดมั่นผูกพันของผู้เรียนและความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผ่านกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
ลลนา เลิศจิระวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ Murdoch Integrated Approach (MIA) ร่วมกับเทคนิค Think Pair Share สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
วรวุฒิ สดใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาจีน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยวรรณกรรมเป็นฐานร่วมกับเทคนิค Think Pair Share สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
Wang Lingqian
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาจีน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเกมมิฟิเคชั่น สําหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
Yulin Zhu
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
เอกพงษ์ ดิษแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการจำและความคงทน ในการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเกมมิฟิเคชันสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพทยา มีสัตย์
Lu Jiayu
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,343
รวม 4,345 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 105,679 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 17 ครั้ง
รวม 105,748 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124