แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการออกแบบส่วนต่อประสานเว็บไซต์ด้วยทฤษฎีสีและการจัดองค์ประกอบเพื่อส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก กรณีศึกษา โครงการห้องเรียนคู่ขนานโรงเรียนเมืองเพชรบูรณ์
A Guideline of Website Interface Design Using Color Theory And Layout Composition for Improving Learning Potential of Autism Children: A Case Study of a Parallel Classroom Project at Muang Phetchabun school

ThaSH: โรงเรียนเมืองเพชรบูรณ์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ThaSH: เด็กออทิสติก -- การศึกษา -- วิจัย
ThaSH: การพัฒนาเว็บไซต์ -- วิจัย
ThaSH: การออกแบบระบบ -- วิจัย
Abstract: เว็บไซต์ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มีความนิยมนำมาใช้ด้านการศึกษากันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเว็บไซต์สามารถนำเสนอข้อมูลสารสนเทศในรูปแบบของภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ข้อความ ได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวกและรวดเร็ว ผ่านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่เว็บไซต์ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้และการสื่อสารสำหรับเด็กออทิสติก ทำให้เด็กออทิสติกไม่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลเพื่อศึกษาหาความรู้ ทบทวนการเรียนการสอนได้ด้วยตนเอง งานวิจัยนี้ได้ออกแบบส่วนต่อประสานเว็บไซต์ตามทฤษฏีของเกสตัลท์ มาเป็นแนวทางการจัดวางองค์ประกอบเพื่อส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ สำหรับเด็กออทิสติก กรณีศึกษาโครงการห้องเรียนคู่ขนานโรงเรียนเมืองเพชรบูรณ์ การประเมินประสิทธิผลของแนวทางการออกแบบนั้น ได้นำเด็กออทิสติกของโครงการห้องเรียนคู่ขนานโรงเรียนเมืองเพชรบูรณ์จำนวน 10 คน มาทดสอบ โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง การประเมินแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ แบบทดสอบการใช้งานส่วนต่อประสานเว็บไซต์ด้านการเข้าถึงข้อมูลและด้านการโต้ตอบเชิงปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ และแบบทดสอบประเมินผลหลังการเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ จากผลการทดลองพบว่า พฤติกรรมการเข้าถึงข้อมูลและด้านการควบคุมปุ่มคำสั่งต่าง ๆ จากการใช้งานเว็บไซต์ที่ออกแบบส่วนต่อประสานเว็บไซต์ที่ได้ปรับตามพฤติกรรมการใช้งานของเด็กออทิสติกและด้วยหลักทฤษฎีเกสตัลท์ ใช้ระยะเวลาในการเข้าถึงข้อมูล การควบคุมปุ่มคำสั่งต่าง ๆ และลดภาระในการช่วยสอนจากครูผู้สอนได้ดีกว่า เว็บไซต์ที่ได้ออกแบบส่วนต่อประสานและการจัดวางองค์ประกอบเว็บไซต์ด้วยหลักการออกแบบเว็บไซต์ทั่วไปได้อย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติ และจากการประเมินผลการเรียนรู้หลังการใช้งานส่วนต่อประสานปรับตามพฤติกรรมการใช้งานของเด็กออทิสติกและด้วยหลักทฤษฎีเกสตัลท์ พบว่ามีผลการเรียนรู้อยู่ในระดับปานกลาง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@dpu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2563-04-01
Created: 2559
Issued: 2563-03-31
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 006.76 ส831น
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Suphuttra.Pra.pdf 2.27 MB24 2024-11-04 14:52:44
ใช้เวลา
0.225297 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7,452
รวม 7,453 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 108,615 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 108,649 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212