อิทธิพลของความคิดเห็นในส่วนประสมการค้าปลีก (Retail Mix) ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้าจากร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในจังหวัดราชบุรี
Organization :
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
Abstract:
การศึกษาครั้งนี้คือการศึกษาเรื่อง อิทธิพลของส่วนประสมการค้าปลีก (Retail Mix) ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้าจากร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในจังหวัดราชบุรีเป็นไปเพื่อศึกษาส่วนประสมการค้าปลีกของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น, เพื่อศึกษาความตั้งใจซื้อในจังหวัดราชบุรีที่มีต่อร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และเพื่อศึกษาอิทธิพลของส่วนประสมการค้าปลีกกับความตั้งใจซื้อสินค้าจากร้านเซเว่นอีเลฟเว่น โดยความคิดเห็นในจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงสำรวจด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบ stratified sampling โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 คน แบ่งตามสัดส่วนจำนวนประชากรณ์เป็นเปอร์เซ็นต์เท่ากับอำเภอดำเนินสะดวก 121 คน และอำเภอเมือง 279 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ซึ่งได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ ทดสอบชุดข้อมูลโดยการใช้วิธีการวิเคราะห์แยกองค์ประกอบเพื่อทดสอบความสัมพันธ์ในกลุ่มตัวแปรรวมถึงการทดสอบค่าความเชื่อมั่นของชุดตัวแปร จากผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 26 - 35 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานเอกชน/รับจ้าง ระดับการศึกษาส่วนใหญ่คือปริญญาตรี รายได้อยู่รหว่าง 10,000- 20,000 บาท โดยพฤติกรรมการซื้อส่วนใหญ่คือ ซื้อสินค้าเฉลี่ย 4.94 ครั้งต่อสัปดาห์ จำนวนเงินที่ใช้ในการซื้อต่อครั้งคือ 124.62 บาท ช่วงเวลาที่ซื้อสินค้าส่วนใหญ่คือ 18.01-24.00 น. ชนิดสินค้าที่ซื้อบ่อยได้แก่ เครื่องดื่มต่างๆ ที่อยู่ในตู้แช่ เช่น น้ำผลไม้ น้ำอัดลม น้ำเปล่า การศึกษาส่วนประสมการค้าปลีกพบว่าการจัดการสินค้า, การกำหนดราคา, การบริการ, ส่วนประสมการสื่อสาร, การออกแบบและการจัดแสดง, และการเลือกทำเลที่ตั้งมีระดับความเห็นด้วยในการจัดการที่ดีโดยรวมในระดับมาก เมื่อศึกษาด้านความตั้งใจซื้อพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเห็นด้วยในการตั้งใจซื้อโดยรวมในระดับมากและจากการทดสอบความถดถอยเชิงพหุคูณพบว่าด้านการจัดการสินค้าและการกำหนดราคา มีผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าจากร้านเซเว่นอีเลฟเว่นของผู้บริโภคในจังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. สำนักหอสมุดกลาง
Email:
library@utcc.ac.th
©copyrights มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย