แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหา โดยใช้วิธีสอนแบบ SSCS เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Development of Learing Activity in Mathematics Problems by using SSCS Teaching Method to Improve Problem Solving Skill for Pratomsuksa 6 Student.

Address: 5 หมู่ 5 ตำบลท่าหาดยาว อำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด 45240
keyword: กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์, โจทย์ปัญหา, วิธีสอนแบบ SSCS, เสริมสร้างทักษะ, การแก้ปัญหา
ThaSH: - กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์, โจทย์ปัญหา, วิธีสอนแบบ SSCS, เสริมสร้างทักษะ, การแก้ปัญหา
Classification :.DDC: 372.7
Abstract: ผลการศึกษา - การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์สามประการ คือ เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องโจทย์ปัญหา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องโจทย์ปัญหา โดยใช้วิธีสอนแบบ SSCS ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหา โดยใช้วิธีการสอนแบบ SSCS ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสามขาพิทยาคม อำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ SSCS กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบ t –test ( Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องโจทย์ปัญหา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.34 / 80.81 ซึ่งสูง กว่าเกณฑ์ ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจระดับมาก ( = 3.90 , S.D. = 0.52 )
Abstract: The result : - The object of this research were firstly, to develop Mathematics learning in problem solving by using SSCS learning activities of Pratomsuksa 6 students to be effective in accordance with the criteria 75/75.Secondly, to compare students’ learning achievement before and after using SSCS learning activities of a problem solving in Mathematics. Thirdly, to study students' satisfaction in using SSCS learning activities of a problem solving in Mathematics. A sample were 33students from Pratomsuksa 6/1 Samkhapitthayakom School, Phonsai district, Roi-et province, Roi-et Primary Educational Area Office 2, in the first semester, Academic Year 2017. The sample used simple random sampling method. The instruments used in the study were learning activity plans by using SSCS teaching method in problem solving and the multiple choices achievement test. The statistics used in the data analysis were Means, Standard Deviation and T-test. The results of the study were as follow: 1. Mathematics activities of problem solving by using teaching method SSCS learning activities was effective at 80.34/80.81 which is higher than the criteria 75/75statistically significant at 0.01 levels. 2. Students’ learning achievement after learning through SSCS learning activities of a problem solving in Mathematics was higher than before learning statistically significant at 0.01 levels. 3. Students satisfied with Mathematics activities of problem solving by using teaching methods SSCS learning activities at much level ( =3.90, S.D.= 0.52).
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ. กลุ่มงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ศรีสะเกษ
Email: sskrulib@gmail.com
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2563-07-14
Issued: 2563-02-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 372.7 ส292ก 2560
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Abstract.pdf 337.61 KB82 2025-08-10 12:03:40
2 Acknowledgements.pdf 204.55 KB48 2025-08-10 12:03:38
3 Appendix.pdf 0 Byte
4 Bibliography, References.pdf 155.1 KB88 2025-08-10 12:03:43
5 Chapter 1..pdf 175.21 KB58 2025-08-10 12:03:26
6 Chapter 2..pdf 1.2 MB79 2025-08-10 12:03:23
7 Chapter 3.pdf 661.53 KB48 2025-08-10 12:03:21
8 Chapter 4.pdf 545.54 KB29 2025-08-10 12:03:19
9 Chapter 5.pdf 312.89 KB41 2025-08-10 12:03:17
10 Contents.pdf 347.37 KB47 2025-08-10 12:03:15
ใช้เวลา
0.0324 วินาที

ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดสื่อการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร;ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล
กนกวรรณ อรรถวัน
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดสื่อการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร;ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล
กนกวรรณ อรรถวัน
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาชุดฝึกความสามารถด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ โดยใช้ชุดฝึกความสามารถด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ผศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร;ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล
ดำเนิน ใยโท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล;รองศาสตราจารย์จำเริญ อุ่นแก้ว
วิภารัตน์ คำใสย์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหา โดยใช้วิธีสอนแบบ SSCS เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล;รองศาสตราจารย์ จำเริญ อุ่นแก้ว ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร
สมัย ธรรมวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ จำเริญ อุ่นแก้ว
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหา โดยใช้วิธีสอนแบบ SSCS เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล;รองศาสตราจารย์ จำเริญ อุ่นแก้ว ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร
สมัย ธรรมวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหา โดยใช้วิธีสอนแบบ SSCS เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล;รองศาสตราจารย์ จำเริญ อุ่นแก้ว ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร
สมัย ธรรมวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,593
รวม 3,599 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 157,130 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,057 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 329 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 158,606 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46